Vụ án giết người cướp tiệm vàng: Người thân của Lê Văn Luyện bị bao nhiêu năm tù?


Với tội danh bị truy tố là không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm, 4 người thân của Lê Văn Luyện, hung thủ trong vụ thảm sát tiệm vàng tại phố Sàn, Bắc Giang sẽ nhận bao nhiêu năm tù?

Theo luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng luật sư Vì dân (Đoàn luật sư Hà Nội), đ
ể trả lời chính xác về hình phạt mà những đối tượng liên quan (bố, mẹ, bác, chú rể và anh họ của Luyện) phải chịu sẽ phải căn cứ vào hồ sơ hiện có của CQĐT và hồ sơ mang ra tố tụng tại toà án.

Theo luật sư Trần Đình Triển, về mặt nguyên tắc thì có thể nói được các đối tượng này nhận án bao nhiêu năm theo đúng khung hình phạt tại Điều 21 Bộ Luật Hình sự về tội che giấu tội phạm và Điều 314 Bộ Luật Hình sự về tội không tố giác tội phạm. "Nhưng nói chính xác thì phải căn cứ vào tính chất hành vi của những đối tượng bị truy cứu trách nhiệm thì mới có thể nói với tội danh như thế thì khung hình phạt bị áp dụng cụ thể là bao nhiêu", luật sư Triển nói.

Theo phân tích của luật sư Triển, từ những tài liệu của CQĐT thu thập được cho thấy, s
au khi Lê Văn Luyện mang vàng về đưa cho bố mẹ và bố mẹ y đã mang đi cất giấu thì rõ ràng tội che giấu tội phạm của bố Luyện là rất rõ. Còn đối với cô và chú rể của Luyện ở Lạng Sơn, khi biết sự việc lại tìm mọi cách để đưa cơ quan công an đến bắt đối tượng Luyện thì đây là một tình tiết để xem xét có thể khởi tố hình sự hay không.

Đối với việc của y tá Dương Thị Lược, để có câu trả lời chính xác về tội danh Viện Kiểm sát ra quyết định truy tố phải xem CQĐT có tài liệu gì, lời khai báo của hai bên ra sao? Nếu Lê Văn Luyện nói cụ thể với bác mình khi đến trạm xá là bị thương vì đã cướp của, giết người thì tội không tố giác tội phạm là rõ.

"Không thể nói, bà ấy có biết hay không việc Luyện cướp của giết người để áp dụng tội danh bởi con cháu đi về thấy thế thì băng bó, nó nói dối thì làm sao mà biết được. Điều này phải căn cứ vào hồ sơ mà CQĐT có và những lời khai của y tá Lược với CQĐT hoặc trong những lời khai tại tòa khi vụ án được đưa ra xét xử", luật sư Triển nhấn mạnh.
Thế nào là không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm
Theo Điều 21 BLHS, người nào không hứa hẹn trước nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, các dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội che giấu tội phạm. Cụ thể, theo Điều 313 bộ luật này, cơ quan tố tụng sẽ xử lý hình sự tội che giấu tội phạm đối với người che giấu một trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội giết người, tội cướp tài sản, tội hiếp dâm trẻ em v.v…

Có ba loại hành vi che giấu trong tội này. Thứ nhất, che giấu người phạm tội được hiểu là chứa chấp, nuôi giấu trong nhà, tìm địa điểm cho người phạm tội ẩn náu, giúp người phạm tội bỏ trốn v.v… Chẳng hạn như Hồng, Nghị và Trai tham gia đưa Luyện bỏ trốn nên cả ba bị xem là có hành vi che giấu Luyện.

Thứ hai, che giấu các dấu vết của tội phạm. Đó là tẩy xóa, làm thay đổi, làm mất đi các dấu vết có ý nghĩa rất quan trọng cho việc chứng minh tội phạm. Mẹ Luyện đã có hành vi này khi giặt sạch bộ quần áo dính máu của Luyện.

Thứ ba, che giấu tang vật của tội phạm. Gồm có che giấu các công cụ, phương tiện dùng vào việc thực hiện tội phạm, tiền hoặc tài sản bị can chiếm đoạt được. Cha của Luyện đã có hành vi này khi đào hố chôn vàng do Luyện cướp được…

Tội không tố giác tội phạm: Bị bắt về hành vi này chỉ có cha của Trương Thanh Hồng. Mặc dù biết rõ Luyện đã giết người, cướp tài sản nhưng ông đã không tố giác.

Theo Điều 314 BLHS, người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 313 của bộ luật này đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác thì sẽ bị xử lý hình sự tội không tố giác tội phạm.

Khác với hành vi che giấu tội phạm, hành vi không tố giác tội phạm về lý luận gọi là “không hành động”, tức là người phạm tội không thực hiện bất cứ một hành vi nào. Họ chỉ không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền về việc tội phạm đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà mình biết rõ.

Cũng cần lưu ý thêm, không như tội che giấu tội phạm, trong tội không tố giác tội phạm, pháp luật có sự loại trừ trách nhiệm hình sự đối với những người thân thích của người phạm tội. Cụ thể, nếu người không tố giác tội phạm có quan hệ huyết thống với người phạm tội (là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội) thì người đó chỉ bị xử lý hình sự nếu đó là các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội đặc biệt nghiêm trọng. Như vậy, đối với những tội còn lại, những người thân thích như trên không bị xử lý hình sự về tội không tố giác tội phạm. Quy định này là sự ghi nhận mối quan hệ tình cảm gia đình vốn là truyền thống đạo đức của người Việt Nam.

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia