Nhiều khó khăn trong phá án thảm sát tiệm vàng

Hung thủ lấy đi bao nhiêu vàng, bao nhiêu tiền, một mình gây án hay có một nhóm cùng tham gia? Những đối tượng nào sẽ bị CQĐT ra quyết định khởi tố, bắt giam ngoài Lê Văn Luyện? Những câu hỏi này cũng là những khó khăn trong quá trình điều tra vụ thảm sát tiệm vàng.

Cơ quan điều tra “bị động”

Có lẽ ít có vụ án nào CQĐT rơi vào tình thế “bị động” như trong vụ án thảm sát tiệm vàng tại Bắc Giang.

Đầu tiên phải nói đến là việc xác định hung thủ Lê Văn Luyện đã lấy đi bao nhiêu vàng tại tiệm vàng Ngọc Bích. Theo diễn tiến vụ án đến thời điểm này, phần tài sản mà hung thủ Lê Văn Luyện cướp đi- tang vật của vụ thảm sát kinh hoàng giết 3 người, chém đứt tay một người- là bao nhiêu chỉ căn cứ vào lời khai của Lê Văn Luyện và tang vật thu được tại các điểm cất giấu mà đối tượng này khai ra.

Một tình tiết liên quan đến vụ thảm sát tiệm vàng tại phố Sàn, theo cung cấp của CQĐT, rất may chiếc két sắt của gia đình chủ tiệm vàng không bị phá và đã được CQĐT niêm phong. Như vậy, toàn bộ số tài sản có trong két hiện vẫn an toàn. Nhưng, số tiền thực mất là bao nhiêu đến nay vẫn là một ẩn số. Vì toàn bộ gia chủ tiệm vàng Ngọc Bích đều đã trở thành nạn nhân, 3 người chết, 1 người bị thương đã hồi phục tốt, nhưng chỉ là một cháu bé 8 tuổi, nên cháu không biết đích xác số tài sản mà gia đình đang có là bao nhiêu.

 Ảnh minh họa
 Số vàng tang vật thu được ở nhà hung thủ Lê Văn Luyện và tại nhà cô ruột của y ở Lạng Sơn liệu có phải toàn bộ số vàng cướp được tại nhà chủ tiệm vàng Ngọc Bích?


Một tình huống thứ hai, theo nhận định của chuyên gia phân tích tội phạm học là việc hung thủ Lê Văn Luyện một mực cho rằng một mình y ra tay trong vụ giết người cướp của tại tiệm vàng Ngọc Bích phố Sàn.

Với dấu vết hiện trường vụ án để lại CQĐT đã nhận định có ít nhất 2 đối tượng tham gia vào vụ thảm sát tiệm vàng này. Thời điểm vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích được quần chúng nhân dân và CQĐT phát hiện lúc 9 giờ sáng ngày 24/8, cháu Trịnh Ngọc Bích, 8 tuổi, con gái lớn của chủ tiệm vàng Ngọc Bích bị hung thủ chém đứt lìa cánh tay đã cung cấp có từ 2-3 hung thủ đột nhập vào nhà để thực hiện hành vi cướp của, giết người.

 Ảnh minh họa
 Đến thời điểm này cơ quan điều tra nhận định Luyện khai nhận rất phù hợp với hiện trường vụ án mà chưa thể khẳng định Lê Văn Luyện là hung thủ duy nhất trong vụ thảm sát tiệm vàng.


Lời khai của Bích cũng phù hợp với nhận định của CQĐT về số đối tượng tham gia vào vụ thảm sát tiệm vàng. Tuy nhiên, khi hung thủ chính của vụ án Lê Văn Luyện bị bắt tại km 1057 đồn biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng tỉnh Lạng Sơn vào 16 giờ 30 ngày 31/8 thì mọi phán đoán về số hung thủ tham gia vụ thảm sát của CQĐT bị… lung lay.

Đến thời điểm này, CQĐT chỉ có thể nhận định, qua nhiều lần kiểm tra hiện trường, thu thập chứng cứ, tài liệu khoa học, đối chứng với lời khai của Lê Văn Luyện, cơ quan điều tra nhận định Luyện khai nhận rất phù hợp với hiện trường vụ án. Đó là việc nạn nhân có chống trả lại Lê Văn Luyện khiến y bị thương và vết máu y để lại hiện trường, cùng vết thương trên bàn tay y đến thời điểm bị bắt là chính xác.

Trả lời VnMedia về những diễn biến mới nhất của vụ án đại tá Nguyễn Văn Dư, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, CQĐT đang hoàn tất các thủ tục còn lại của vụ án, sau khi mở rộng và hoàn chỉnh điều tra sẽ sớm chuyển Viện kiểm sát để truy tố chính vì vậy chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.

Việc khởi tố không phải quyền của CQĐT

Trao đổi với VnMedia, đại tá Nguyễn Văn Dư cho biết CQĐT đã xác định rõ ông Lê Văn Miên là người đã chôn giấu số vàng Luyện trộm cắp được, bà Trương Thị Thơm là người đã giặt chiếc áo của Luyện mặc hôm gây án có dính máu, Trương Thanh Hồng đã được Luyện điện thoại vào sáng sớm 24/8 đến hiện trường vụ án đón Luyện.

Theo đó, Hồng đã đón Luyện tại trường học sau tiệm vàng Ngọc Bích, đưa Luyện về nhà tắm rửa, đi khâu vết thương rồi đưa ra thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang để Luyện đón xe khách đi Lạng Sơn trốn. Hồng cũng được Luyện đưa hai cây vàng nhờ bán để chuộc xe cho một người họ hàng mà Luyện đã mượn xe cầm cố tại tiệm cầm đồ.

 Ảnh minh họa
 Hiện Lê Văn Miên, Trương Thị Thơm, Trương Thanh Hồng (ảnh) và Trương Văn Hợp vẫn đang bị CQĐT giam giữ để phục vụ công tác điều tra vụ án. Việc khởi tố các đối tượng này phải chờ VKS ra quyết định.


Ông Trương Văn Hợp bị xác định biết hành vi của Hồng và Luyện nhưng không tố cáo với cơ quan công an.

Hiện bốn nghi can gồm Lê Văn Miên (42 tuổi), Trương Thị Thơm (38 tuổi) là bố mẹ đẻ của Luyện, Trương Thanh Hồng (19 tuổi) là anh họ của Luyện tội “che giấu tội phạm” và Trương Văn Hợp (47 tuổi) là bố đẻ của Hồng tội “không tố giác tội phạm”, vẫn đang bị tạm giữ tại công an huyện Lục Nam để tiến hành lấy lời khai. Việc có khởi tố đối với các đối tượng này hay không không thuộc quyền quyết định của CQĐT. Hiện CQĐT đang bàn với Viện kiểm sát để xem xét khởi tố trong thời gian sớm nhất.

Trong vụ án có hai trường hợp Lê Văn Nghị (chồng của cô ruột Lê Văn Luyện) và Hoàng Văn Trai (hàng xóm của Lê Văn Nghị) là những người đã đưa Luyện sang Trung Quốc cũng bị bắt giữ khi đi cùng Luyện về Việt Nam. Sau khi bắt giữ, cơ quan công an xác định có việc hai người này đưa Luyện sang Trung Quốc chơi và đã lừa bị can này về Việt Nam để cơ quan chức năng bắt giữ. Do đó, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính về hành vi xuất cảnh trái phép và cho về địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia