Đâu thể giết người - đền mạng !

Nhiều bạn đọc Báo Người Lao Động băn khoăn: Pháp luật hình sự hiện chưa thật chặt chẽ, để tội phạm nhí nảy nở và xuống tay tàn độc hơn ?

Trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang, Lê Văn Luyện khai đã tước đoạt 3 mạng người và chém trọng thương một người khác. Y gây tội khi chưa đầy 18 tuổi và theo BLHS, có thể về sau sẽ thoát án tử hình. Điều này đang dấy lên những suy nghĩ trái chiều trong dư luận.
Đòi hỏi công bằng
Bạn đọc Hoàng nhận xét đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài 3 mạng người, cháu Bích (con của vợ chồng chủ tiệm, bị Luyện chém đứt tay) sẽ bị tổn thương lâu dài cả về thể xác lẫn tinh thần. “Nỗi đau ấy chắc chắn sẽ ám ảnh cả đời cháu Bích. Thật bất công nếu hung thủ chỉ bị 18 năm tù. Tôi mong pháp luật hãy xử nghiêm minh” - bạn đọc Hoàng viết. Bạn đọc Vũ Huy Dung (Hà Nội) cũng đặt vấn đề: “Nếu chỉ vì chưa đủ tuổi thành niên mà không tuyên phạt án tử hình đối với kẻ thủ ác thì chưa công bằng? Giết người, cướp của, ngay cả đứa bé 18 tháng tuổi mà Luyện cũng chém chết thì làm gì phải “nhân đạo” với kẻ ấy. Khoan hồng cho hắn làm gì?”.
Pháp luật nước ta luôn áp dụng chính sách nhân đạo với tội phạm vị thành niên, chú trọng yếu tố răn đe, giáo dục hơn là trừng phạt. Tuy nhiên, đối với những trường hợp gây tội “thảm sát” như Lê Văn Luyện mà không bị xử lý nghiêm thì tinh thần “pháp trị” sẽ vơi giảm. Bạn đọc Đào Văn Hưng cho rằng nếu không tử hình tên sát nhân thì coi chừng sẽ tạo hiệu ứng ngược, tội phạm nhí sẽ nhờn luật, giết người mà không sợ phải đền tội.
Bạn đọc Công Lý lo lắng: “Hiện nay, tội phạm vị thành niên xuất hiện ngày càng nhiều, chúng coi trời bằng vung, ra tay rất tàn bạo. Chỉ vì những xích mích nhỏ là sẵn sàng lao vào đâm chém ngay”. Bạn đọc Nguyễn Minh Đức kiến nghị cần phải bổ sung, sửa đổi BLHS cho phù hợp với tình hình, bởi: “Không phải do tâm lý chưa ổn định, suy nghĩ chưa chín chắn dẫn tới các hành vi tội phạm mà do một bộ phận giới trẻ sớm tiêm nhiễm thói chơi bời lêu lổng, lười lao động nhưng thích xài sang… nên gây án. Lẽ nào những kẻ mặc sức gây trọng án mà chưa đủ tuổi thành niên thì thoát án tử cả sao?”.
Lê Văn Luyện. Ảnh: Nguyễn Quyết
Bản án lương tâm
Trong khi đó, nhiều bạn đọc không đồng tình với quan điểm “giết người - đền mạng”. Theo bạn đọc Tùng, luật pháp được xây dựng để điều chỉnh hành vi của mọi công dân, trong đó có chủ đích bảo vệ trẻ em. Không thể vì phẫn nộ mà xử ngoài khung. Dù chưa hoàn hảo nhưng luật pháp được lập ra để bảo vệ số đông, nếu được thi hành nghiêm thì đó là điều đáng mừng, thể hiện sự tiến bộ của xã hội, không nên điều chỉnh tùy tiện nhằm giải quyết những xung đột nhất thời.
Bạn đọc Hoàng Thắng cho rằng sự căm phẫn của công chúng trước hành vi man rợ của Lê Văn Luyện chính là bản án lương tâm nặng nề nhất ám ảnh cả phần đời còn lại của y. “Tử hình Luyện liệu có đòi lại được mạng sống của bố mẹ và em gái cháu Bích? Chúng ta đừng cổ xúy cho sự ghét thương mang tính bản năng trong mỗi con người. Một khi tâm lý giết người - đền mạng còn duy trì thì tội ác đẫm máu biết bao giờ mới dứt…!
An Nhiên
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia