Hậu thảm sát tiệm vàng: Ở nhà cũng thấy sợ!

Không chỉ kẻ cướp mới tấn công nạn nhân, mà kẻ trộm giờ đây cũng trở thành nỗi ám ảnh cho sự an toàn tính mạng của gia chủ khi gần đây, liên tục có các vụ trộm tấn công gây thương tích, thậm chí cướp đi tính mạng của chủ nhà. Trong khi đó, trong xã hội, tính chất manh động của bọn trộm cướp cũng khiến người ngay càng ngày càng sợ kẻ gian…

Liên tục các vụ trộm tấn công chủ nhà


Mới đây nhất, khoảng 22 giờ ngày 4/9, anh Phạm Gia Dũng ở Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức (Hà Nội) đang xem ti vi trên tầng 2 thì phát hiện 1 thanh niên đang phá khóa một chiếc xe máy dựng trước cửa nhà. Anh Dũng mở cửa hô hoán thì bị đối tượng dùng súng bắn một phát làm anh bị thương ở mũi rồi tẩu thoát.

Cùng với vụ thảm sát tại tiệm vàng Bắc Giang cách đây 2 tuần, vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông về sự liều lĩnh, manh động của các đối tượng trộm cướp trong thời gian gần đây.

Ngay sau vụ án kinh hoàng tại Bắc Giang, lúc 10 giờ sáng ngày 30/8 đã xảy ra một vụ giết người dã man tại khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương làm chấn động dư luận.

Nạn nhân là hai mẹ con chị Lê Thị Lan (SN 1987, tạm trú tại khu phố Bình Đáng, P. Bình Hòa, thị xã Thuận An) và bé Lê Thị Phượng (2 tuổi) đã chết trên đường đi cấp cứu.

Ông Lê Đăng Chư (bố chồng chị Lan) cho biết, lúc ông và con trai là anh Du (chồng chị Lan) đi từ ngoài về thì phát hiện một thanh niên lạ mặt đi từ trong buồng ra. Với vẻ mặt không bình thường của gã thanh niên định bỏ chạy, anh Du nghi đây là kẻ trộm nên đã cùng với ông Chư bắt đối tượng này trói vào cột nhà. Anh Du vào buồng kiểm tra thì phát hiện vợ và con nằm trên vũng máu, trên người chị Lan chỉ mặc mỗi chiếc áo lót. Mặc dù được đi cấp cứu nhưng cả 2 nạn nhân đã tử vong ngay sau đó.
 Ảnh minh họa
 Nguyễn Văn Quân (ảnh nhỏ) và hiện trường vụ án

Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Quân khai nhận đột nhập vào nhà chị Lan để lấy trộm tài sản. Quân vào phòng ngủ vợ chồng chị Lan lục tìm tài sản, cháu Phương nhìn thấy la lên gọi mẹ. Quân lao tới bóp cổ cháu Phương khiến cháu bị ngạt thở chết ngay tại chỗ. Chị Lan ở phía sau, nghe tiếng con la hét vội chạy vào phòng thì bị Quân dùng ống sắt đánh mạnh vào đầu bất tỉnh. Dã man hơn, thấy nạn nhân nằm bất động, Quân cởi quần áo nạn nhân định hiếp dâm thì anh Du về nhà kịp thời phát hiện sự việc, hô hào nhân dân bắt gọn tên sát nhân.

Cũng ngay trong tháng 8 vừa qua, vào hồi 2h30' rạng sáng 10/8, tại gia đình ông Phạm Xuân Thanh - 74 tuổi và vợ ông là bà Pham Thị Lựu - 72 tuổi, ở tổ 25, phường Tân Phong, thị xã Lai Châu, một đối tượng trèo vào nhà để trộm cắp. Khi hắn đang phá két thì bị bà Lựu phát hiện. Tên trộm đã ngay lập tức vớ chiếc chày gỗ đập mạnh vào đầu bà làm bà gục ngã. Nghe thấy tiếng động trong buồng, ông Thành đã thức dậy đi vào thì bị tên trộm dùng chày gỗ trên tay đập liên tiếp vào đầu gây thương tích nặng sau đó mở cửa sau nhà trốn thoát.

Trước đó, rạng sáng 14/3/2011, tại gia đình anh Phùng Văn Dực (ở thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, Ba Vì) cũng xảy vụ việc trộm dùng súng bắn lại chủ nhà.

Vào khoảng thời gian trên, 2 đối tượng lạ mặt đi xe máy đến phòng khám của gia đình anh Dực, dùng xà beng cậy phá cửa xếp sắt của phòng khám. Các đối tượng đang cạy phá thì bị gia đình phát hiện. Hai đối tượng chống lại, vật lộn với chủ nhà và những người hàng xóm. Một trong 2 tên trộm đã dùng súng bắn 2 phát, 1 phát chỉ thiên và 1 phát làm 3 người bị thương.

Vì sao người ngay sợ kẻ gian?

Không chỉ riêng có chủ nhà sợ kẻ trộm mà những năm gần đây, tình trạng người ngay sợ kẻ gian trở lên phổ biến hơn trước sự manh động và tính chất côn đồ, dã man của bọn trộm cắp.

Dư luận cũng đã lên tiếng khá nhiều về tình trạng thấy kẻ gian hành động nhưng người ngay không dám lên tiếng, thậm chí không dám hỗ trợ nạn nhân, để nạn nhân phải một mình chống lại bọn trộm cướp.

Sự bàng quan, thờ ơ với sự nguy hiểm của người khác đã trở nên phổ biến, trở thành lối sống được chấp nhận một cách đương nhiên. Thậm chí, nếu có ai đó dũng cảm bênh vực hoặc báo động cho người bị hại, họ sẽ ngay lập tức bị coi là “dại”, là “hâm”, thậm chí là “ngu”.

Chị T.M.D, ở Lê Duẩn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, một lần chị nhìn thấy hai tên cướp giật đang lởn vởn, định có hành vi giật túi xách của một phụ nữ mải mua hàng. Không kịp đắn đo, chị D tìm cách thông báo cho nạn nhân biết và chị này đã “thoát nạn”. Tuy nhiên, cũng ngay lập tức, mấy phu nữ bán hàng gần đó lên tiếng mắng chị D rằng: Sao ngu thế? Tí nữa thì nó quay lại nó đánh cho. Kệ nó, không biết giữ thì cho nó mất, việc gì phải báo cho nó?”. Còn một cô cùng cơ quan chị D thì sau đó cho biết, cô cứ thấy “lạnh gáy” vì sợ chị D bị trả thù.

Nỗi sợ của mọi người không phải là không có căn cứ bởi trên thực tế, đã có nhiều vụ trả thù, thậm chí truy sát nhằm vào các “hiệp sĩ”. Điển hình là vụ anh Nguyễn Tăng Tiên, thành viên Câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường An Bình bị nhóm nghi vấn trộm cắp tài sản quay lại trả thù bằng cách chém anh nhiều nhát. Ngay cả người thân của hiệp sĩ này cũng "dính đòn" thù.
 Ảnh minh họa
 Hiệp sĩ Nguyễn Tăng Tiên bị thương nặng do côn đồ trả thù


Trao đổi với VnMedia, thượng tá Nguyễn Minh Đức, PGĐ Trung tâm Tội phạm học (Học viện CSND cho rằng, phong trào đấu tranh của xã hội, cộng đồng dân cư chống lại những hành vi bạo lực nhiều nơi còn yếu, đến mức báo động. Trước những hành vi bạo lực, trái pháp luật người dân thờ ơ, né tránh không dám ngăn chặn, đấu tranh với cái ác nên nhiều hành vi bạo lực diễn ra ngay trên phố, nơi công cộng.

“Nguyên nhân của vấn đề này là, hành lang pháp lý cho việc phát động phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân còn chưa đầy đủ, chưa có cơ chế bảo vệ người dám đấu tranh chống lại cái ác. Chưa xây dựng được hệ thống phương tiện cũng như quy chế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân có thể dễ dàng sử dụng nhiều phương tiện, biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoặc tố giác, trình báo kịp thời về hành vi bạo lực, hành vi trái pháp luật” - thượng tá Nguyễn Minh Đức nói.


Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia