Vụ án cướp tiệm vàng: Những dấu vết tội ác "gọi tên" Lê Văn Luyện

Tròn 2 tuần trôi qua sau vụ thảm sát tiệm vàng tại phố Sàn Bắc Giang. Hung thủ chính của vụ án đã bị bắt giữ. Nhiều người dân ngạc nhiên đặt câu hỏi: Điều gì đã giúp cơ quan công an phá án và bắt giữ Lê Văn Luyện nhanh như vậy?

Lật lại thời gian 2 tuần sau khi xảy ra vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn, Bắc Giang, điều gây nhiều tò mò nhất cho người dân và cánh phóng viên theo dõi vụ việc là vì sao CQĐT lại nhanh chóng xác định được hung thủ chính của vụ án trong thời gian sớm nhất.

Theo hồ sơ lý lịch lưu trữ tại địa phương, Lê Văn Luyện sinh năm 1993, trú ở khu phố 2 xã Thanh Lâm, huyên Lục Nam, Bắc Giang là đối tượng có lý lịch “sạch”. Lê Văn Luyện không phải là đối tượng côn đồ càn quấy, không nghiện, không thuộc diện theo dõi của chính quyền địa phương. Đối tượng Luyện chưa có tiền án, tiền sự. Điều không “trong sạch” nhất của đối tượng này là nghiện game online, nhưng cũng chỉ được CQĐT phát hiện ra khi Lê Văn Luyện bị bắt giữ.

Vậy, căn cứ nào để CQĐT xác định Luyện là đối tượng trong vụ thảm sát tiệm vàng ở phố Sàn?

Bản lưu khám tại trạm y tế là đầu mối chính

Theo phân tích của một số chuyên gia, theo diễn biến của vụ việc đến thời điểm này thì có ba giả thuyết điều tra dẫn đến việc xác định được chính xác hung thủ của vụ án.

Thứ nhất: Căn cứ vào những dấu vết tại hiện trường, cộng với vị trí tiệm vàng Ngọc Bích ở ngay mặt QL 31, nơi có thể dễ dàng di chuyển đi Hải Dương, Quảng Ninh và Lạng Sơn, lực lượng công an tỉnh Bắc Giang thời điểm phát hiện ra vụ thảm sát đã tính đến giả thuyết đối tượng trong vụ án có thể là người tỉnh ngoài. Điều đó đã được chứng minh bằng việc lập Ban chuyên án vào ngày 27/8, với sự tham gia của công an 10 tỉnh thành.

Thứ hai, căn cứ vào cung cấp của nhân chứng duy nhất tại hiện trường đồng thời chính là nạn nhân của vụ thảm sát cháu Trịnh Ngọc Bích cho rằng có 2- 3 đối tượng đầu xanh, đầu đỏ đột nhập vào nhà và thực hiện hành vi dã man với chính cháu Bích, bố mẹ và em gái 18 tháng tuổi. Từ lời khai này, CQĐT đã đặt nghi vấn về thủ phạm có thể là người địa phương. Trả lời VnMedia vào tối 25/8, một ngày sau vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích, đại tá Nguyễn Văn Dư, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, có ít nhất hai đối tượng tham gia vào vụ thảm sát tiệm vàng. CQĐT cũng đang tích cực rà soát các đối tượng trên địa bàn để nhanh chóng bắt được hung thủ của vụ thảm sát.

 Ảnh minh họa
 Chính từ bản ghi lại việc khám, băng bó vết thương cho Lê Văn Luyện của các y sỹ tại trạm y tế xã Thanh Lâm mà CQĐT xác định được hung thủ của vụ thảm sát là Lê Văn Luyện. 


Cũng từ lời khai này của Bích, khi tiến hành khám nghiệm hiện trường CQĐT đặc biệt chú ý đến những vết máu tại hiện trường. Theo đó có một số vết máu đã tố cáo hung thủ. Cụ thể là những vết máu dưới tầng 1, trong nhà tắm tầng 1, chân cầu thang tầng 1, sàn tầng 1. Từ những vết máu này, CQĐT nhận định rằng, nhiều khả năng trong quá trình thực hiện hành vi tàn ác, giữa hung thủ và nạn nhân đã có sự vật lộn chống trả khiến hung thủ bị chảy máu và rất có khả năng đối tượng đã bị thương.

Từ vết máu tại hiện trường, tiến hành giám định điều tra ban đầu, CQĐT đã tiến hành rà soát xung quanh tiệm vàng Ngọc Bích, mở rộng sang địa bàn xã Thanh Lâm, cách tiệm vàng Ngọc Bích 2km lực lượng công an tỉnh Bắc Giang phát hiện tại trạm y tế xã Thanh Lâm, cùng thời điểm với việc phát hiện ra vụ thảm sát tiệm vàng, lúc 9 giờ sáng 24/8 có đối tượng Lê Văn Luyện đến băng bó vết thương tại đây.

Kiểm tra chéo tại nhà đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Lê Văn Luyện không có mặt tại địa phương.

 Ảnh minh họa
 Với những lời khai lạnh lùng thế này của Lê Văn Luyện tại CQĐT, cùng với việc kiểm tra lại hiện trường vụ án, CQĐT có đầy đủ chứng cứ để khẳng định Lê Văn Luyện là đối tượng chính của vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích.


Trong khi đó, tiến hành xác minh tại trạm y tế xã, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng đưa Lê Văn Luyện đến băng bó vết thương tại trạm y tế xã là Trương Thanh Hồng, ở cùng xã, anh họ của Lê Văn Luyện. Manh mối của vụ án cũng dần sáng tỏ từ khi CQĐT triệu tập đối tượng này.

Tại CQĐT, bằng các biện pháp nghiệp vụ Trương Thanh Hồng đã khai ra việc Lê Văn Luyện gọi điện đến chở đi băng bó vết thương, chở đi trốn lên Lạng Sơn, việc Lê Văn Luyện đưa hai dây chuyền vàng…

Chính từ những lời khai ban đầu của Hồng và bố mẹ của Luyện mà chân tướng đối tượng chính trong vụ án đã lộ rõ. Việc của Ban chuyên án lúc này là nhanh chóng tóm gọn kẻ thủ ác.

Việc gì đến cũng đến, sau 6 ngày lẩn trốn, Lê Văn Luyện đã bị các chiến sỹ đồn biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn bắt giữ tại km 1057, lúc 16 giờ 30.

Không thể khẳng định Lê Văn Luyện là hung thủ duy nhất

Sau 2 tuần xảy ra vụ thảm sát, vụ án vẫn là chủ đề nóng được rất nhiều người quan tâm. Bởi, đến thời điểm này có bao nhiêu hung thủ tham gia vụ thảm sát vẫn là một ẩn số. Chính bản thân CQĐT cũng không thể khẳng định Lê Văn Luyện có phải là hung thủ duy nhất trong vụ thảm sát tiệm vàng hay không. Trả lời VnMedia, đại tá Nguyễn Văn Dư chỉ có thể nói rằng xác định được hung thủ Lê Văn Luyện là hung thủ chính, còn có thêm hung thủ khác hay không CQĐT vẫn tiếp tục điều tra làm rõ và sẽ trả lời báo chí sau.

Một vấn đề rõ nét nhất khiến bất cứ người dân nào biết đến vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích bày tỏ nghi ngờ về việc có ít nhất 2 đối tượng trở lên tham gia vào vụ thảm sát này là việc trong ba nạn nhân bị hung thủ giết chết, anh Ngọc và chị Chín đều là những người to khoẻ, còn trẻ nên khó có việc một mình sát thủ Lê Văn Luyện có thể ra tay ngay với cả hai người này.

Mặt khác, dù CQĐT cho rằng, lời khai của cháu Trịnh Ngọc Bích về số hung thủ chỉ là lời khai một phía, việc có bao nhiêu hung thủ tham gia vụ thảm sát phải chờ vào việc dựng lại hiện trường. Nếu các hành động của Lê Văn Luyện khớp với lời khai của đối tượng này tại CQĐT thì mới có thể khẳng định đây là hung thủ duy nhất.


Theo VnMedia
Theo dòng sự kiện:

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia