Điểm nóng Libya: Gaddafi có còn đủ lực để “đấu” với phe nổi dậy?

Tổng thống Gaddafi

Những ngày này phe nổi dậy Libya và các cường quốc đang tràn đầy tin tưởng rằng chính quyền của Tổng thống Muammar Gaddafi sắp sụp đổ hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích lại tin rằng, ông Gaddafi không dễ dàng đầu hàng như thế. Nhà lãnh đạo Libya được cho là vẫn còn đủ “lực” để cầm cự và tiếp tục gây khó dễ lâu dài cho kẻ thù của ông này.

Phương Tây và “cuộc chiến tuyên truyền” nhằm vào Gaddafi

Báo chí quốc tế gần đây liên tục đưa tin về những hoạt động của phe nổi dậy trong việc lập chính quyền mới và mở ra một thời kỳ hậu Gaddafi ở Libya. Cộng đồng quốc tế họp bàn về cách thức giúp đỡ phe nổi dậy tiếp nhận quyền lực và đảm bảo an ninh, trật tự cho đất nước Bắc Phi. Trong khi đó, phe nổi dậy hối hả bắt tay vào quá trình đưa đất nước tiến lên nền dân chủ. Họ đã vạch ra lộ trình chuyển giao quyền lực, lập hiến pháp mới, khôi phục nền kinh tế và xây dựng đất nước.

Song song với các tin tức trên, truyền thông quốc tế cũng không ngớt nói về tình hình ngày càng bi đát của ông Gaddafi. Ông này phải chạy trốn khắp nơi, gia đình ly tán. Nói như giới báo chí thì phe nổi dậy gần như sắp bắt được ông Gaddafi. Ngoài ra, họ còn đưa một loạt những tin như các con trai của ông Gaddafi mâu thuẫn với nhau rồi là hàng loạt tướng lĩnh bỏ rơi ông này…

Nếu cứ theo như những gì mà báo chí thế giới những ngày qua đưa ra thì rõ ràng, Tổng thống Gaddafi đang ở vào tình thế khó khăn hơn bao giờ hết, nếu không nói là bị dồn vào đến tận chân tường. Và chính quyền của ông Gaddafi sụp đổ hoàn toàn chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh báo chí, truyền thông phương Tây đang thống trị thế giới, nhiều người tỏ ra hoài nghi về những thông tin trên. Thậm chí có người còn cho rằng, phương Tây đang tiến hành một “cuộc chiến tuyên truyền” nhằm vào ông Gaddafi.

Rõ ràng, trong cuộc nội chiến ở đất nước Bắc Phi, Tổng thống Gaddafi ở vào thế bất lợi khi các cường quốc lớn của thế giới như Mỹ, Anh, Pháp… đứng cả về phe nổi dậy. Một khi phương Tây ủng hộ phe nổi dậy thì liệu các thông tin mà báo chí phương Tây cung cấp có thực sự khách quan và chính xác hay không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người trên thế giới đang đặt ra. Tính xác thực của những thông tin đăng tải trên báo chí phương Tây bị nghi ngờ đặc biệt là kể từ khi nhiều tờ báo tung ra tin phe nổi dậy bắt giữ và giết chết một số người con trai của ông Gaddafi. Ngay sau đó, ít nhất 2 người con trai của ông Gaddafi đã xuất hiện trở lại để bác bỏ tin đồn. Liệu đây có phải là một chiến thuật của NATO nhằm gây rối loạn trong hàng ngũ của ông Gaddafi?

Vì vậy, nhiều người đã tỏ ra hoài nghi về những thông tin liên quan đến tình hình Libya đang đầy rẫy trên các mặt báo hiện nay. Họ cho rằng, các thông tin đó đang được làm quá lên nhằm làm lợi cho phe nổi dậy. Tất nhiên sự thật vẫn là phe nổi dậy đang thắng thế và ông Gaddafi đang phải trốn chạy. Tuy nhiên, người ta tin rằng, ông Gaddafi không hoàn toàn ở vào thế bi đát như báo chí phương Tây đưa.

Gaddafi vẫn còn lực để cầm cự lâu dài?

Phát ngôn viên của chính quyền Gaddafi – ông Moussa Ibrahim hôm qua vừa tuyên bố, Tổng thống Gaddafi đang ở trong tình trạng sức khoẻ tốt nhất và đang lên kế hoạch bảo vệ đất nước. Tuyên bố này vừa là một lời thách thức đối với phe nổi dậy và NATO đồng thời cũng cho thấy Tổng thống Gaddafi sẽ không dễ dàng đầu hàng mà sẽ tiếp tục chống cự đến cùng.

Theo lời ông Ibrahim, Tổng thống Gaddafi “đang ở trong tình trạng sức khoẻ tuyệt vời và đang tổ chức kế hoạch bảo vệ Libya. Chúng tôi vẫn đagn rất mạnh. Các con trai của Nhà lãnh đạo Gaddafi đã tiếp nhận vai trò bảo vệ và hy sinh vì đất nước. “Chúng tôi sẽ chiến đấu đến chết hoặc là đến khi giành được chiến tahứng. Chúng tôi sẽ chiến đấu vì Libya và vì tất cả người dân Ả-rập”, ông Ibrahim đã nói như vậy.

Như vậy, nếu xét về quyết tâm, ý chí và sức khoẻ, Tổng thống Gaddafi còn đủ sức lực và sự minh mẫn để đấu với phe nổi dậy và NATO.

Phe nổi dậy biết rằng, một khi họ chưa bắt được ông Gaddafi hay tiêu diệt được ông này thì họ cũng chưa thể nói đến một chiến thắng toàn vẹn. Chính vì thế, trong suốt nhiều tuần qua, phe nổi dậy và NATO đã tích cực săn lùng ông Gaddafi. Họ thậm chí còn ra giá cái đầu của Nhà lãnh đạo Libya lên đến 1,3 triệu USD. Tuy nhiên, ông Gaddafi vẫn bặt vô âm tín. Chính sự bí ẩn của ông Gaddafi cũng là một vũ khí làm phe nổi dậy phải “đứng ngồi không yên”.

Chưa hết, phe nổi dậy đến nay vẫn chưa giành được quyền kiểm soát hoàn toàn đất nước Libya. Vẫn còn một số thành phố đang nằm trong tay của ông Gaddafi như Sirte, Bani Walid… Như vậy, ông Gaddafi vẫn còn thành trì để thực hiện cuộc chiến đấu chống lại phe nổi dậy. Lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi sẽ tiếp tục là một mối đe doạ lớn đối với phe nổi dậy Libya. Họ có thể ẩn náu ở bất kỳ nơi nào trên đất nước Bắc Phi để chuẩn bị cho những đòn tấn công trả thù.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến một số lượng lớn tên lửa và vũ khí hoá học mà quân của ông Gaddafi vẫn đang sở hữu. Với kho vũ khí huỷ diệt này, khả năng của ông Gaddafi trong việc gây khó dễ cho phe nổi dậy là rất lớn.

Tóm lại, nếu phe nổi dậy còn chưa bắt được ông Gaddafi thì tình hình ở đất nước Bắc Phi chưa thể rõ ràng. Và cuộc nội chiến sẽ còn kéo dài, đất nước tiếp tục còn bất ổn.
K.L
Theo VnMedia

Libya 24 giờ:
>>Bắt Gaddafi khó như lên trời

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia