Phe nổi dậy đòi Algeria “trả” gia đình Gaddafi

Trong ảnh là người vợ thứ hai của Tổng thống Gaddafi - bà Safia
 
Phe nổi dậy Libya hôm nay (30/8) đã giận dữ đòi Algeria phải trục xuất gia đình Tổng thống Gaddafi ra khỏi nước này. Họ cáo buộc nước láng giềng Algeria có hành động gây hấn khi chấp nhận cho vợ và 3 người con của Tổng thống Gaddafi đến ẩn náu ở đây.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Algeria cho biết, người vợ thứ hai Safia của ông Gaddafi cùng con gái Aisha và hai người con trai Hannibal, Mohammed đã vào lãnh thổ Algeria từ sáng sớm ngày hôm qua (29/8).

Động thái trên của Algeria đã khiến phe nổi dậy tức giận. Họ muốn ông Gaddafi cùng gia đình ông này phải đối mặt với công lý vì tội nhiều năm đàn áp người dân. Hơn nữa, phe nổi dậy cũng sợ rằng, nếu gia đình ông Gaddafi trốn thoát, họ có thể sẽ lên kế hoạch cho một cuộc nổi dậy chống lại lực lượng này.

"Chúng tôi đã cam kết mở một phiên toà xét xử công bằng đối với tất cả những kẻ tội phạm đó. Vì thế, chúng tôi coi việc Algeria chấp nhận những kẻ tội phạm từ đất nước chúng tôi là hành động gây hấn. Chúng tôi cảnh báo không ai được che chở cho Tổng thống Gaddafi và những người con trai của ông này. Chúng tôi sẽ truy đuổi họ đến cùng để bắt giữ họ”, phát ngôn viên phe nổi dậy – ông Mahmoud Shamman đã nói như vậy với hãng tin Reuters.

"Chúng tôi nghe tin Algeria định che chở cho gia đình Gaddafi cho đến khi nào họ đến một nước khác. Họ đang tìm cách đến nước khác, có thể là một nước Đông Âu", ông Shamman nói thêm.

Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) – ông Mustafa Abdel Jalil kêu gọi chính phủ Algeria hợp tác với phe nổi dậy Libya và trao trả những người con trai của Gaddafi mà họ đang truy nã. Một phát ngôn viên của NTC tuyên bố sẽ tìm cách để dẫn độ gia đình Gaddafi về nước.

Trong lúc này, bóng dáng Nhà lãnh đạo Gaddafi vẫn bặt vô âm tín. Trả lời câu hỏi của phóng viên đài truyền hình al- Jazeera về nơi ẩn náu của Tổng thống Gaddafi, ông Jalil cho biết: “Nếu chúng tôi biết ông ấy ở đâu thì các chiến binh của chúng tôi đã đến bắt ông ấy rồi. Chúng tôi không có thông tin gì về việc ông Gaddafi đang ở Libya hay ở một nơi nào khác”.

Phe nổi dậy biết rằng, một khi chưa bắt được ông Gaddafi, họ chưa thể tuyên bố chiến thắng. Ông Jalil kêu gọi NATO tiếp tục tăng cường không kích để hậu thuẫn cho họ, nói rằng ông Gaddafi vẫn là một mối đe doạ lớn.

Máy bay NATO mấy ngày hôm nay đang thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào những mục tiêu gần Sirte – quê hương của ông Gaddafi. Nhiều người tin rằng, ông Gaddafi đang ẩn náu ở thành trì cuối cùng này.

Kiệt Linh - (theo Reuters)

VnMedia 
TIN LIBYA 24H:

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia