Quy luật "chết người" các vụ giết, cướp tiệm vàng

Vàng với giá trị vốn có của nó đã trở thành mục tiêu của nhiều tội phạm. Những vụ cướp của, giết người xảy ra tại tiệm vàng khiến nhiều người quan ngại về tình hình an ninh. Nhìn nhận lại các vụ trọng án liên quan đến vàng, ít nhiều cho thấy những đặc điểm chung của loại tội phạm này để từ đó có cách phòng ngừa.
Ảnh minh họa
Hung thủ sát hại gia đình tiệm chủ tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang)

Vụ án giết người, cướp vàng xảy ra tại tiệm vàng Ngọc Bích, ở phố Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang
đã gây chấn động dư luận hơn một tuần qua. Nhiều độc giả chia sẻ, kể  từ khi xảy ra vụ án mạng ngày 24/8, mỗi giờ, mỗi ngày đi qua, họ liên tục truy cập Internet với mục đích cập nhật những thông tin mới nhất về vụ việc.

Đến thời điểm này, khi mà danh tính, bộ dạng của hung thủ đã được xác định và công bố rộng rãi, những bức xúc của dư luận mới phần nào được giải toả. Việc truy bắt hung thủ vẫn đang được các cơ quan chức năng ráo riết thực hiện nhưng có thể thấy, về cơ bản, vụ án đã phần nào được sáng tỏ. Nhìn nhận lại toàn bộ vụ án mạng này, ít nhiều những tình tiết khá giống với vụ án mạng ở tiệm vàng Kim Sinh xảy ra 12 năm về trước (ngày 17/9/1999).

Hung thủ là người quen

Vụ giết người ở tiệm vàng Kim Sinh cách đây 12 năm về trước, hung thủ là Nguyễn Minh Châu (sinh 1960, trú tại thị trấn Vĩnh Lộc, Chiêm Hóa, Tuyên Quang). Châu từng có một thời gian buôn vàng cốm. Gã mua vàng cốm ở các lò đào đãi vàng ở Tuyên Quang rồi mang lên Hà Nội cho các hiệu vàng. Bởi vậy nên gã đã quen biết và trở nên thân thiết với gia đình ông Phạm Công Sinh, chủ hiệu vàng Kim Sinh ở số 48 Nguyễn Lương Bằng – Hà Nội. Vì lẽ thân thiết nên đêm trước thời điểm xảy ra án mạng, biết Châu từ nơi xa đến thủ đô, chưa có nơi ăn chốn nghỉ, gia đình ông Sinh đã vồn vã mời Châu nghỉ lại qua đêm. Vô tình, gia đình nạn nhân đã tự rước hoạ vào nhà.

Còn ở vụ thảm sát tại tiệm Vàng ở Bắc Giang, hung thủ vụ án được xác định là Lê Văn Luyện (sinh năm 1993, tại xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang). Tuy ở vụ thảm án này, gia đình anh Ngọc, chị Chín không thân thiết đến mức mời hung thủ ngủ lại nhà qua đêm nhưng qua những gì cơ quan công an thu thập được thì hung thủ cũng chẳng phải người xa lạ với gia đình nạn nhân. Luyện đã có thời gian gần nửa năm làm thuê cho một cửa hàng rửa xe ở phố Sàn. Cửa hàng rửa xe này cách cửa hàng vàng Ngọc Bích chỉ vài chục mét. Rất có thể quãng thời gian này, Luyện đã ra vào thường xuyên và quan sát rất kỹ nhà nạn nhân nên mới có thể ra tay thành thục như vậy.

Kẻ sát nhân là con nghiện, thủ đoạn tàn độc

Hung thủ vụ án mạng tại tiệm vàng Kim Sinh được xác định là một con nghiện. Gã không chỉ nghiện hút sách mà còn nghiện cờ bạc. Gã sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng đông con. Nhà có 9 anh em, gã là thứ tư và được coi là đẹp trai nhất nhà.  Mà cũng chính vì đẹp trai cho nên tuổi trẻ của gã cũng đã vương vấn mối tình với nhiều cô gái. Gã lấy vợ khá sớm, năm 21 tuổi và cũng đã có với nhau 3 mặt con. Vợ gã là một người làm ăn chân chỉ hạt bột và cam chịu. Gã đã trải qua nhiều nghề từ đào đãi vàng, công nhân, rồi buôn vàng cốm. Buôn vàng cốm cũng có lãi, nhưng khốn khổ cho đời gã, được đồng nào gã nướng sạch vào chiếu bạc hết đồng nấy. Không chỉ nổi danh là một con bạc luôn khát nước ở đất Chiêm Hóa, gã còn về tận Nam Định, Hà Nam đánh bạc. Lối sống buông thả ấy khiến cho của nả trong gia đình gã lần lượt đội nón ra đi hết.

Ảnh minh họa
Tang vật vụ cướp vàng, giết người tại tiệm vàng Kim Sinh 12 năm trước

Hết tiền, Châu nghĩ cách để có tiền hút sách, đánh bạc. Trong cơ bí bách ấy, gã nghĩ đến gia đình chủ tiệm vàng Kim Sinh và rồi gã lên kế hoạch, thực hiện. Trước khi ngủ lại tại nhà của chủ tiệm vàng Kim Sinh, gã đã kịp chuẩn bị 1 con dao nhọn, loại dao Thái Lan. Đêm định mệnh đó, gã được bố trí ngủ cùng một người con của người chủ tiệm vàng tên Thức. Lợi dụng lúc anh Thức đang ngủ say, gã miết một đường dao sắc lẹm vào cổ khiến anh này chết ngay tức khắc. Ông Sinh - chủ nhà – nghe tiếng động, thức dậy đến cửa phòng xem xét cũng bị gã lao vào đâm chém đến chết. Rồi bà vợ ông Sinh tỉnh giấc, lao vào giúp chồng đang bị nạn cũng bị gã giết không ghê tay. Còn một người con khác của ông bà Sinh tên Tảo cũng bị gã điên cuồng đâm cả chục nhát dao cho đến chết.

Hung thủ vụ án mạng ở Bắc Giang cũng là một con nghiện. Trước thời điểm gây án chỉ vài ngày, Luyện đã đem xe máy của cô đi cầm đồ. Có lẽ, những ngày tháng rong ruổi khắp nơi để làm phụ xây, anh ta đã chẳng thể thắng nổi những cám dỗ chết người ấy. Và rồi để có tiền thoả mãn những cơn nghiện, hắn đã lên kế hoạch cướp của, giết người. Cho đến thời điểm này, mọi đường đi nước bước của hung thủ trong vụ thảm án ấy chưa thể được làm rõ bởi chưa bắt được hung thủ nhưng những gì để lại tại hiện trường cũng đủ thấy kẻ sát nhân tàn độc đến mức nào: Các thi thể nạn nhân được phát hiện với nhiều vết dao đâm, chém hiểm độc, một cháu nhỏ bị chặt đứt lìa bàn tay.

Mục tiêu là cướp vàng

Vàng với giá trị vốn có của nó đã trở thành mục tiêu cần đoạt được của những các đối tượng tội phạm. Bởi lẽ đó, các tiệm buôn bán vàng luôn tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công. Và trên thực tế, những vụ án mạng xảy ra tại tiệm vàng luôn là những vụ trọng án, gây chấn động mạnh trong dư luận.

Vụ giết người ở tiệm vàng Kim Sinh gã lấy được 1 dây chuyền, 1 lắc đeo tay bằng vàng ta nặng khoảng  1 lượng, sợi dây chuyền khoảng hơn 2 lượng, rồi hoa tai, nhẫn, mặt đá và cả 1 chiếc đồng hồ Seiko. Thời điểm ấy, số tài sản ấy là cả một gia tài lớn lắm.

Còn ở vụ án tại tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang, cơ quan công an đã từng khẳng định trên VnMedia rằng số vàng mà hung thủ đã cướp đi khoảng 20 cây chứ không phải 50 hay 70 cây như một số báo đưa tin. Thế nhưng khi khám xét nhà tên Luyện, lực lượng chức năng đã thu giữ 30 cây vàng. Và cho dù là bao nhiêu cây vàng đi nữa, thì giá vàng cao chót vót như thời điểm này, giá trị của số tài sản bị cướp cũng không hề nhỏ. Thế mới thấy, vàng đã làm cho con người ta loá mắt đến nhường nào.
Ảnh minh họa
Tang vật vụ cướp vàng, giết người tại tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang)

Nạn nhân là những người không có khả năng chống cự

Một sự ngẫu nhiên đau đớn là ở cả hai vụ cướp của giết người tại tiệm vàng  kể trên, con số nạn nhân đều là 4 người trong một gia đình. Tuy nhiên, may mắn hơn, ở vụ cướp tại Bắc Giang, một nạn nhân là cháu Bích đã sống sót.

Nạn nhân của hai vụ trọng án tại tiệm vàng đều là những người không có khả năng chống cự. Ở vụ cướp 12 năm về trước, ông chủ tiệm đã 74 tuổi, người vợ của ông tuy mới chỉ 47 tuổi nhưng là phụ nữ, không thể kháng cự nổi thú tính của kẻ sát nhân. Còn hai người con trai của ông Sinh đều là những người bị bệnh tâm thần nặng. Thậm chí nạn nhân tên Tảo, khi phát hiện ra cảnh tên Châu đang giết bố mẹ mình còn hồn nhiên cổ vũ: “Giết chết nó đi”. Rồi khi tên Châu bảo Tảo ngồi im trông coi những cái xác, Tảo vẫn ngoan ngoãn làm theo. Ngay cả lúc kẻ giết người đã ra tay sát hại, Tảo vẫn cố vùng dậỵ thanh minh: “Tôi vẫn trông cho anh đấy chứ” rồi gục xuống chết tại chỗ.

Vụ cướp ở tiệm vàng tại Bắc Giang gây căm phẫn trong dư luận bởi tên cướp đã ra tay sát hại dã man cháu bé mới 18 tháng tuổi. Một nạn nhân khác là cháu Bích, 9 tuổi, thì bị chém lìa bàn tay. Những đứa trẻ vô tội, không một chút khả năng chống cự, vậy mà kẻ giết người vẫn không buông tha.

Kết cục tất yếu

Ở vụ án 12 năm trước, tên giết người Nguyễn Minh Châu đã phải nhận mức án tử hình về tội cướp tài sản và giết người. Ngay sau khi bản án có hiệu lực, ngày 20/3/2001, tên Châu đã bị dẫn ra pháp trường xử bắn, trả giá cho 4 mạng người vô tội đã bị y tước đoạt.

Trở lại vụ thảm án tại Bắc Giang, đến thời điểm này Lê Văn Luyện đã bị bắt và bước đầu khai nhận hành vi giết người cướp của dã man của mình. Một số ý kiến cho rằng với các qui định hiện nay của pháp luật, sẽ khó xử Luyện với khung hình phạt cao nhất là tử hình. vào ên Luyện vẫn chưa bị bắt. Tuy nhiên, chắc chắn Luyện không thể thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật và sẽ phải trả giá thích đáng cho hành động của mình!



Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia