Chiến sự Libya: Ông Gaddafi đang ở đâu?

Năm 2003, Mỹ phải mất 9 tháng mới bắt được ông Saddam Hussein sau khi Baghdad thất thủ. Với ông Muammar Gaddafi thì mất bao lâu?

Sau khi Algeria chính thức thông báo bà Safiya, vợ ông Gaddafi, cùng với con gái Aisha, hai người con trai là Hannibal và Mohammed cùng cháu nội, cháu ngoại đã vào lãnh thổ Algeria lúc 8 giờ 45 phút (giờ địa phương), tức 14 giờ 45 phút (giờ Việt Nam) ngày 29-8  và hiện có mặt tại thủ đô Algiers, Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) - cơ quan chính trị của phe nổi dậy Libya - đã yêu cầu Chính phủ Algeria dẫn độ tất cả về Libya. Bà Aisha đã sinh con gái ngày 30-8.
Vì lý do nhân đạo
Mahmoud Shamman, người phát ngôn của NTC, tuyên bố: “Chứa chấp gia đình Gaddafi là một hành động xâm lược đối với Libya, đi ngược lại nguyện vọng của nhân dân Libya. Chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp pháp lý để đưa những tên tội phạm đó về nước để xét xử”.
Chính phủ Algeria khẳng định rằng nước này cho phép các thành viên của gia đình ông Gaddafi tị nạn vì “lý do nhân đạo”. Cụ thể  do bà Aisha sắp sinh con. Algeria cũng không hề vi phạm luật pháp quốc tế cũng như lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc (LHQ) bởi vì trong đoàn xe không có ông Gaddafi, Saif al-Islam (con trai ông Gaddafi) hay trưởng cơ quan tình báo Libya Abdullah al-Senussi là những đối tượng đang bị lệnh truy nã của Tòa án Hình sự Quốc tế.
Ông Gaddafi (bìa trái) và ông Mugabe vốn là chỗ thân tình. Ảnh: REUTERS
 
Không rõ Algeria vô tình hay cố ý khi tuyên bố như vậy. Bởi theo Nghị quyết 1970 của Hội đồng Bảo an LHQ thông qua ngày 26-2-2011, tên của 3 người con ông Gaddafi hiện có mặt tại Algeria đều nằm trong danh sách “cấm xuất ngoại” vì là “người thân của chế độ ông Gaddafi”.
 Nhật báo Algeria El-Chorouk cho biết thêm có tất cả 31 người bao gồm gia đình Gaddafi, tôi tớ và lái xe đi trên 7 chiếc xe thể thao đa dụng vào Algeria từ phía Tây Libya. Họ phải chờ ở cửa khẩu 12 giờ để làm thủ tục nhập cảnh. Chi tiết này cho thấy, phe nổi dậy chưa chiếm được vùng biên giới này và gia đình ông Gaddafi đã nhân cơ hội trốn sang Algeria, nước cho đến nay vẫn tuyên bố “trung lập” và từ chối công nhận NTC.
Theo hãng tin Pháp AFP, lực lượng trung thành với ông Gaddafi đến ngày 29-8 vẫn còn kiểm soát 5% thủ đô Tripoli, vùng ven các thành phố biển Ben Jawal và Sirte, quê hương của ông Gaddafi. Sabha, miền Trung Libya, cũng còn nằm dưới quyền kiểm soát của các tay súng trung thành với Gaddafi. Những cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng nổi dậy và phe ông Gaddafi vẫn chưa ngã ngũ.
Algeria hay Zimbabwe ?
Hãng tin Trung Quốc Tân Hoa Xã ngày 29-8 dẫn một số nguồn tin địa phương Algeria, nói ông Gaddafi rất có thể đã có mặt tại Algeria nhưng không ở Algiers mà ở tỉnh Illizi, miền Đông-Nam Algeria. Nhưng thông tin này không được Mỹ và NTC đánh giá cao. Tại Washington, Jan Carney, người phát ngôn của Nhà Trắng, tuyên bố Mỹ tin rằng Gaddafi vẫn còn ở trong nước.
Tin đồn ông Gaddafi chạy sang nước láng giềng Algeria rộ lên cách nay mấy ngày khi hãng thông tấn Mena của Ai Cập dẫn nguồn tin quân sự của phe nổi dậy Libya ở thành phố biên giới Ghadames, cho biết có một đoàn xe 6 chiếc Mercedes bọc thép đã bí mật vượt qua biên giới Algeria hôm 26-8. Nguồn tin dự đoán: “Đoàn xe  chở các quan chức cao cấp Libya, có thể bao gồm ông Gaddafi và các con”. Tuy nhiên, Chính phủ Algeria đã lập tức bác bỏ thông tin này.
Cũng trong ngày 26-8, nhiều nhân chứng ở Tripoli cho AFP biết có một đoàn xe chừng 60 chiếc gồm nhiều chiếc Land Cruiser 4x4 và xe tải nhẹ trang bị súng đại liên của lực lượng thân chính phủ Gaddafi đã rời bỏ thủ đô trước hoàng hôn. Theo các nhân chứng suy luận, chắc chắn trong đoàn xe có ông Gaddafi.
Không ở Algeria, ông Gaddafi có thể ở đâu nếu có ý định ra nước ngoài? Cuối tuần qua, rộ lên tin đồn ông Gaddafi và đoàn nữ vệ sĩ xinh đẹp của ông đã được máy bay của Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đến sân bay thành phố Sirte rước về thủ đô Harare bất chấp những đợt không kích dữ dội của máy bay Tornado của Anh trong mấy ngày trước đó.
Một trang web thân Phong trào Vì một nước Zimbabwe Thay đổi (MDC),  đảng đối lập với ông Mugabe, cho biết chiếc máy bay thuộc không lực Zimbabwe đã chở ông Gaddafi và đoàn tùy tùng hạ cánh xuống căn cứ không quân Suri-Suri khoảng 1 giờ sáng ngày 24-8. Sau đó, tất cả đã được đưa về nhà khách chính phủ ở Gunhill vùng ven Harare, hoành tráng như một lâu đài.
Người phát ngôn MDC nói điệp viên của họ đã nhìn thấy đoàn nữ vệ sĩ tuần tra bảo vệ nhà khách. Quân đội và cảnh sát chìm Zimbabwe đã phong tỏa tất cả các ngõ đến nhà khách.
Hai ông Gaddafi và Mugabe vốn là chỗ thân tình từ lâu, có chung đường lối chống Mỹ và các nước phương Tây. Zimbabwe cũng giống như Algeria là không công nhận NTC. Ngày 30-8, ngoại trưởng Zimbabwe Samuel Mumbengegwi đã ra lệnh cho đại sứ Libya Taher el-Magrabi phải rời khỏi Harare trong vòng 3 ngày vì ông này “trở cờ” theo phe nổi dậy.
Kỳ tới: Hầm ngầm bí mật nhà Gaddafi
VĂN ANH
Theo NLĐ 
CHIẾN SỰ LIBYA:

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia