Vẫn có thể giảm giá xăng dầu trong nước


 
Hiện tại giá xăng dầu trong nước vẫn nhiều có cơ hội giảm giá, khi mà giá thế giới chỉ trong nửa đầu tháng 8/2011 đã tiếp tục hạ với mức khoảng từ 1,14 - 9,93%.
Mặc dù giá xăng dầu trên thế giới trong vài ngày gần đây đang có chiều hướng đi lên, nhưng tính chung trong nửa đầu tháng 8/2011, giá mặt hàng này vẫn sụt xuống so với tháng trước, với mức từ 1,14 - 9,93%.

Đây được xem là yếu tố khả quan, khiến người tiêu dùng một lần nữa lại dấy lên hy vọng về khả năng điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Theo Bản tin thị trường xăng dầu số 35, ngày 17/8/2011 của Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), giá dầu thô trên thị trường thế giới trong nửa đầu tháng 8/2011 được diễn ra khá bất thường, khi trong tuần đầu tiên của tháng đã liên tục đi xuống, nhưng tuần tiếp theo lại quay đầu tăng.

Nguyên nhân của việc giá xăng dầu liên tục biến động như trên là do kinh tế các nước phát triển gặp khó khăn, đặc biệt là Mỹ đã bị xuống hạng tín dụng gây tâm lý lo ngại về khả năng vỡ nợ.

Bên cạnh đó, OPEC đã hạ mức dự báo tiêu thụ dầu của thế giới trong năm 2011 xuống còn 88,14 triệu thùng/ngày (dự báo lần trước là 88,18 triệu thùng/ngày) và năm 2012 là 89,44 triệu thùng/ngày (dự báo lần trước là 89,5 triệu thùng/ngày).

Tuy nhiên, mức giá bình quân tính chung trong nửa đầu tháng 8/2011 lại có chiều hướng giảm xuống. Cụ thể: Dầu thô WTI có giá là 86,96 USD/thùng giảm 9,59 USD/thùng, tương đương 9,93% so với cùng kỳ tháng 7/2011; dầu Brent 109,22 USD/thùng, giảm 6,70 USD/thùng, tương đương 5,78%.

Cùng chiều giảm của giá dầu thô, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore nửa đầu tháng 8/2011 cũng đã thấp hơn cùng kỳ tháng 7/2011. Trong đó xăng RON92 giảm 3,82 USD/thùng, tương đương 3,11% so với cùng kỳ tháng 7, dầu hoả cũng giảm 2,14 USD/thùng, tương đương 1,68%, DO 0,05S giảm 2,50 USD/thùng, tương đương 1,95%.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối, dựa vào quy định tại Nghị định 84, giá xăng dầu trong nước chỉ có thể đi xuống nếu trong những ngày tiếp theo của tháng 8 giá mặt hàng tiếp tục hạ.

Tuần trước, hy vọng về một đợt điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã liên tục được dấy lên, khi giá thế giới không ngừng giảm mạnh.

Cụ thể, trong gần 3 tuần liên tiếp, giá xăng dầu thị trường Singapore đã không ngừng sụt giảm. Có thời điểm giá mặt hàng này đã lao xuống chỉ còn mức 114 USD/thùng (trước đó, có lúc lên tới gần 130 USD/thùng).

Tuy nhiên, hy vọng này đã ngay lập tức bị dập tắt khi Liên Bộ Tài chính - Công Thương cuối tuần qua đưa ra quyết định giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu. Nguyên nhân là do giá cơ sở đang cao hơn giá bán hiện hành từ 342 đồng/lít,kg đến 530 đồng/lít,kg. Bên cạnh đó, thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu hiện đang áp ở mức thấp (từ 0 - 5%).

Theo Liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương, trong thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của giá xăng, dầu thị trường thế giới. Nếu giá thế giới tăng, giá trong nước sẽ được điều. Còn khi giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý (đối với xăng, madút) và thực hiện giảm giá bán (khi có điều kiện).
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia