Bánh trung thu TQ 'thập cẩm chất độc hại'

Gần 30 chất phụ gia độc hại từng được sử dụng "quá tay" nhằm làm đẹp mẫu mã và tăng tuổi thọ cho các sản phẩm bánh trung thu Trung Quốc vừa bị cấm sử dụng trong mùa lễ năm nay.
Bê bối của mặt hàng bánh trung thu Trung Quốc bị châm ngòi kể từ năm 2003, khi nhãn hàng nổi tiếng Guanshengyuan sản xuất bánh hết hạn, mốc meo. Liên tiếp sau đó, hàng loạt những lùm xùm khác liên quan tới chất lượng an toàn thực phẩm của bánh trung thu bị truyền thông và dư luận phanh phui. Đặc biệt là những bê bối xung quanh việc lạm dụng các chất phụ gia nguy hại cho sức khỏe con người.


Sau khi hàng loạt chất phụ gia bị ngăn cấm sử dụng, bánh trung thu Trung Quốc năm nay có tuổi thọ siêu ngắn từ 6 tháng xuống còn 7 ngày.

Theo Xinhua, bánh trung thu có mặt trên thị trường Trung Quốc luôn hấp dẫn người tiêu dùng bởi mẫu mã đẹp và có thời hạn sử dụng lên tới nửa năm. Nguyên nhân chính là bởi nhà sản xuất đã thêm vào các chất phụ gia có độc như nước soda, chất làm trắng, bột màu…Và hàm lượng phụ gia trong một sản phẩm có thể lên tới gần 30 loại.

Riêng vỏ bánh nướng cũng có màu vàng không tự nhiên, thậm chí hơi nhạt bởi trong bột có trộn thêm phụ gia làm trắng thực phẩm; hoặc bánh dẻo nhân đậu xanh sau khi trộn thêm phụ gia tạo màu có sắc xanh nõn chứ không đậm đà như sắc tự nhiên.

Sự thật kinh hoàng này đã bị phanh phui trên các phương tiện truyền thông, gây hoang mang lớn cho dư luận. Mới đây, các ban ngành chức năng về thực phẩm của Trung Quốc đã ban hành “Tiêu chuẩn sử dụng chất phụ gia thực phẩm” mới sửa đổi, trong đó quy định cấm dùng 27 chất phụ gia trong thành phần bánh trung thu.

Chính sự quản lý nghiêm ngặt này đã khiến giá bánh năm nay tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái bởi các nguyên liệu bột mỳ, đường, dầu ăn, trứng, đậu xanh đều đang rất đắt đỏ. Điều khiến dư luận bừng tỉnh là sau khi hàng loạt các chất phụ gia bị gạt bỏ khỏi thành phẩm, tuổi thọ của bánh trung thu bỗng bị rút ngắn một cách đáng kể, từ 6 tháng xuống còn 40 -90 ngày, thậm chí có loại chỉ dùng ngắn hạn trong 7 ngày.

Bao bì sản phẩm năm nay cũng không còn lộng lẫy như những năm trước với những hình ảnh được in ấn hết sức “bình dị”, dân dã. Các nhà chức trách đang ráo riết lên kế hoạch quản lý thị trường trong thời gian tới, nhằm thắt chặt chất lượng của mặt hàng vốn dính nhiều bê bối này.

Tuy nhiên, một tin không vui với các doanh nghiệp Trung Quốc là 34 quốc gia trên thế giới, trong đó gồm Canada, Mỹ, Anh… đã cấm hoặc hạn chế tới mức tối đa nhập khẩu mặt hàng bánh trung thu có xuất xứ từ nước này, đặc biệt là bánh dẻo nhân trứng gà và nhân thịt. Theo Xinhua, sở dĩ những nước này “siết chặt” nguồn cung từ Trung Quốc bởi tâm lý lo ngại lây lan virus cúm gia cầm trong nhân thịt.
Theo Đất Việt

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia