‘Sói biển’ Mai Phụng Lưu lại ra khơi

Mai Phụng Lưu - ngư dân can trường một đời bám biển nơi Hoàng Sa- lãnh hải của Tổ quốc đang sắp  đạp sóng ra khơi, trở lại Hoàng Sa với một con tàu do chính ông làm chủ - mang theo bao hy vọng nơi đại dương bao la.



“Lâu lắm rồi chưa ra với Hoàng Sa tôi nhớ vùng biển ấy lắm. Tôi hồi họp chờ ngày được ra Hoàng Sa mưu sinh như hồi trước”, ngư dân Mai Phụng Lưu chia sẻ...
Trở lại làm chủ tàu
Chiều ngày 14/7, nhận khoản tài trợ tín dụng 300 triệu đồng với mức lãi suất ưu đãi từ quỹ tín dụng do ngân hàng Đông Á tài trợ trong chương trình Cùng ngư dân bám biển, ngư dân Mai Phụng Lưu mừng rỡ: “Được các tổ chức quan tâm, ngư dân như tôi như được tiếp thêm sức lực. Mua tàu rồi tôi vẫn chọn Hoàng Sa để hành nghề. Ông bà tôi bao đời nay đều đánh bắt ở Hoàng Sa, ra Hoàng Sa bảo vệ lãnh hải quê hương thì không có lý gì những ngư dân như tôi phải bỏ đảo. Bỏ đảo là có tội với liệt tổ liệt tông, phụ lòng rất nhiều người đang đặt kỳ vọng vào tôi”. Hiện ngư dân Mai Phụng Lưu đang làm thủ tục nhận đủ số tiền 300 triệu tại chi nhánh ngân hàng Đông Á Quảng Ngãi để dùng vào việc mua tàu ra khơi.

Vợ chồng “sói biển” Mai Phụng Lưu sau lần bị nạn từ Hoàng Sa trở về.
Ngay khi được Ngân hàng Đông Á đồng ý cho vay tiền, ngư dân Lưu tranh thủ dạo khắp nơi để tìm mua lại con tàu cũ để đi biển. “Đợi mấy đứa con ngoài khơi trở về là cha con đi mua tàu ngay. Hiện tại cũng đã chọn được một con tàu của một ngư dân bán lại ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Mình nhận được số tiền này đem tới chồng tiền cho họ lấy tàu về đi biển ngay. Đóng một con tàu mới bây giờ phải tốn cả tỷ bạc nên hiện tại mình mua lại con tàu cũ độ 500 triệu. Làm ăn khấm khá, trả hết nợ vay thì sẽ đóng mới con tàu to hơn, thuyền to máy lớn hơn để làm nghề ngoài đảo”, ngư dân Lưu tính toán. Ông Lưu dự kiến, có thể sẽ ra khơi trong thời gian từ 1-2 tháng nữa.
Nỗi băn khoăn
Từng 3 lần bị phía Trung Quốc vô cớ bắt bớ, thu giữ tàu dẫn tới tán gia bại sản, nợ nần chất chồng, suýt bỏ mạng ngoài đại dương, song bằng sự can trường của mình, Mai Phụng Lưu đã vượt qua mọi sóng gió. Sau khi mất tàu, Mai Phụng Lưu lại cùng vợ là bà Phạm Thị Lan chăm sóc cây hành cây tỏi, ngày ngày ra gành biển ven bờ thả lưới bắt từng con cá nhỏ mưu sinh. Ít lâu sau đó, ông lại xin đi bạn cho một tàu cá ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn sang tận Malaysia đánh bắt.

Mai Phụng Lưu sắp được làm chủ tàu và trở lại Hoàng Sa.
Trong suy nghĩ của ông thì Hoàng Sa vẫn là “số 1”, mong mỏi có con tàu như trước để ra Hoàng Sa đánh bắt vẫn luôn nhen nhóm trong ông. Và lần này, sự mong mỏi ấy đã sắp thành sự thật. Từ ngày mất tàu đến giờ, vợ chồng ngư dân Mai Phụng Lưu và 3 đứa con cật lực lao động cũng dành dụm được chút đỉnh, cùng với số tiền vay 300 triệu đồng và mượn thêm của bà con láng giềng nên cũng đủ để ông sắm lại con tàu nho nhỏ mà đi Hoàng Sa.
Vậy nhưng trong lòng Mai Phụng Lưu vẫn còn nặng trĩu nhưng băn khoăn về những gian nan trong chuỗi ngày bám biển phía trước. “Để vay 300 triệu đồng của Ngân hàng Đông Á, tôi quyết định thế chấp căn nhà này của mình. Vì nghiệp biển tôi quyết định đánh canh bạc cuối cùng. Hy vọng sẽ thắng lớn. Tôi trấn an vợ rằng đừng lo gì cả vì mình bây giờ mà không mạnh dạn đầu tư mua tàu đi Hoàng Sa thì chẳng còn cơ hội nào tốt hơn”, ông Lưu nói.
Điều mà ngư dân Lưu băn khoăn nhất là lãi suất hàng năm khi vay số tiền 300 triệu đồng. Với mức lãi suất 14% một năm thì mỗi năm phải trả 42 triệu đồng (trường hợp trả dần cả gốc lẫn lãi thì thấp hơn). “Nếu ăn nên làm ra thì cũng chẳng lo nhưng chỉ sợ biển thất thu, thời tiết thường xuyên động không ra khơi được thì sợ không có tiền để trả lãi cho ngân hàng. Thôi thì cũng cố vậy. Mình vì biển đảo quê hương nên nghĩ biển đảo sẽ không phụ mình”, ông Lưu bộc bạch. 
Minh Như

Đất Việt

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia