DƯ CHẤN “BOM BẨN” NEWS OF THE WORLD (*): Nội chiến nhà Murdoch

Trong viễn cảnh ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, năm nay 80 tuổi, có thể phải ra đi sau cơn địa chấn nghe lén điện thoại, cuộc chiến giành quyền thừa kế tập đoàn truyền thông News Corp trong nhà Murdoch đã bắt đầu

Trong gia đình Murdoch, cuộc tranh giành chiếc ghế chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc điều hành Tập đoàn News Corp của ông Rupert Murdoch chủ yếu diễn ra giữa bà Elisabeth Murdoch (43 tuổi) và em trai James Murdoch (39 tuổi). Cả hai đều là con bà vợ thứ hai của ông Murdoch. Ông có 3 đời vợ và đang ở với người vợ thứ ba tên Wendy Deng, một người Mỹ gốc Hoa nhỏ hơn ông 50 tuổi.
 
Rupert Murdoch và  mẹ. Ảnh: GETTY IMAGES

Chị có lợi thế hơn em

Cho đến bây giờ, lợi thế đang nghiêng về bà Elisabeth, Chủ tịch HĐQT Công ty Sản xuất phim truyền hình Shine Limited, vì không dính líu gì đến xì-căng-đan nghe lén điện thoại của tuần báo News of the World (NOTW). Trong khi đó, ông James đã phải điều trần trước Ủy ban Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Hạ viện Anh hôm 19-7 với tư cách là cựu chủ tịch Công ty News International, chi nhánh của News Corp ở Anh.

News International xuất bản 4 tờ NOTW, The Sun, The Times và The Sunday Times thì hết 3 tờ dính líu đến vụ nghe lén điện thoại mà hậu quả nhãn tiền là ông trùm Murdoch phải đóng cửa tờ NOTW để hạn chế thiệt hại. Dưới thời ông James làm chủ tịch, phóng viên các tờ NOTW, The Sun và The Sunday Times thường xuyên nghe lén điện thoại của những người nổi tiếng để có những tin bài giật gân nhất.

Hơn nữa, ông James còn bị cổ đông Công ty Truyền hình vệ tinh BskyB, nơi ông đang giữ chức tổng giám đốc điều hành và cổ đông News Corp, nơi ông giữ chức phó tổng giám đốc điều hành,  yêu cầu ông từ chức.
 
Bà Elisabeth Murdoch có nhiều hy vọng thừa kế ông trùm Murdoch. Ảnh: GETTY IMAGES

Xung đột vì bà Brooks

Tờ The Sunday Times cho biết những bất đồng trong gia đình Murdoch liên quan đến việc xử lý bà Rebekah Brooks, cựu giám đốc điều hành Công ty News International. Bà Elisabeth từ lâu muốn đẩy bà Brooks ra khỏi News International. Trong vấn đề này, bà Elisabeth được chị cả Prudence (con bà vợ cả của ông Murdoch) ủng hộ hết mình. Chính bà Elisabeth, sau khi đổ bể vụ nghe lén điện thoại của tờ NOTW, đã làm áp lực buộc bà Brooks phải từ chức giám đốc điều hành News International ngày 15-7.

Ngược lại, ông James và anh trai Lachlan Murdoch không muốn ruồng rẫy bà Brooks. Ngay ông trùm Murdoch lúc đầu cũng bênh vực bà Brooks hết mình. Khi biết không thể giữ lại bà Brooks ở News International, ông James đề xuất phương án cho bà Brooks tạm nghỉ không ăn lương với hy vọng chờ tai tiếng lắng xuống, bà Brooks sẽ trở lại “mái nhà xưa”. Đề xuất này đã được ông James đưa ra trong một cuộc họp gia đình  đầy sóng gió tại London và được ông anh Lachlan, một thành viên hội đồng tư vấn của News Corp, từ Úc bay qua ủng hộ.

Tuy nhiên, vụ án nghe lén điện thoại càng ngày càng phức tạp, dính líu đến nhiều chính khách và quan chức cộm cán buộc ông James, từng được coi là người thừa kế hiển nhiên ông trùm Murdoch, nhận ra rằng nếu không hy sinh bà Brooks, vụ xì-căng-đan có thể “văng miểng” sang Mỹ, làm sụp đổ những cơ sở báo hình và báo nói thuộc quyền sở hữu của News Corp.  Thế là bà Brooks buộc phải từ chức và hai ngày sau thì bị bắt vì tình nghi âm mưu tổ chức nghe lén điện thoại và hối lộ công quyền.

 Mâu thuẫn giữa hai chị em ruột lên đến cực điểm trong một đêm tiệc do Mathew Freud, người chồng thứ hai của bà tổ chức (Mathew là  một ông trùm truyền thông Mỹ và cháu bốn đời của nhà phân tâm học lừng danh Sigmund Freud). Đêm đó, bà Elisabeth tuyên bố với bạn bè: “James và Rebekah đã quá coi thường tập đoàn”. Đây là một vụ tấn công gay gắt bà Brooks được các báo đăng chi tiết. Mặc dù bà Elisabeth đã đính chính nguồn tin báo chí ngay sau đó, dư luận cho rằng cuộc chiến giành quyền thừa kế đã đi đến mức không dừng được nữa.

Nỗi đau của một bà mẹ

Cụ bà Elisabeth Murdoch, mẹ ông Rupert Murdoch, thọ 102 tuổi, hiện vẫn còn sống ở Cruden - trang trại của dòng họ Murdoch, nằm cách Melbourne (Úc) chừng 50 km về hướng Nam. Cụ bà rất ủng hộ quan điểm của cháu gái Elisabeth vì cách đây 42 năm, khi ông trùm Murdoch mua lại tờ NOTW để giờ đây khốn đốn với nó, cụ bà từng cảnh báo rằng “con đã đi sai đường”.

Trong quyển Vận may của nhà Murdoch xuất bản tại Úc cách đây 9 năm của bà Julie Browning, cụ bà Elisabeth từng tâm sự với tác giả rằng ông Murdoch đã “giết bà” khi mua lại tờ NOTW. Cụ nói đã cảnh báo con trai nhưng ông Murdoch đưa ra lý lẽ “có hàng chục ngàn dân sinh sống ở London và vùng ven không có gì để giải trí và họ cần chuyện đó”.

Hiện nay, cụ bà Elisabeth vẫn cảm thấy lo sợ cho con trai theo đuổi loại báo chí bươi móc đời tư người khác. Bà rất buồn nhưng “tôi vẫn thương con và ủng hộ nó”. Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi của tác giả Julie Browning 8 năm về trước, cụ bà chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng bươi móc đời tư người khác là một việc tồi tệ nhất trên đời”.

Được hỏi cụ giải thích như thế nào hai hình ảnh khác biệt của ông Murdoch – một người con hiếu thảo trong gia đình và một ông trùm truyền thông độc đoán – cụ Elisabeth thú nhận: “Tôi không biết bởi vì rất khó phân tích. Tôi chỉ nghĩ rằng muốn người khác tôn trọng đời tư của mình thì đừng xâm phạm đời tư người khác”.
NGUYỄN CAO
NLĐ online 

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia