DƯ CHẤN “BOM BẨN” NEWS OF THE WORLD: Chiếc laptop trong thùng rác

Túi xách đựng laptop, điện thoại di động và giấy tờ cá nhân nghi ngờ của bà Rebekah Brooks - nghi phạm trong vụ án nghe lén điện thoại của tờ News of the World - đã được tìm thấy trong thùng rác

Vụ việc xảy ra vào trưa ngày 18-7 ở tầng hầm dùng làm bãi đậu xe nằm dưới một trung tâm mua sắm gần cổng chính khu căn hộ cao cấp Chelsea Harbour. Một công nhân vệ sinh phát hiện túi xách đáng nghi trong thùng rác đã báo cho bộ phận an ninh bãi xe đến lấy.
Charlie và Rebekah Brooks. Ảnh: AP

Chelsea Harbour nằm ở phía Tây thủ đô London, Anh. Căn hộ sang trọng của bà Rebekah Brooks, nguyên giám đốc điều hành Công ty News International, cơ quan chủ quản các tờ News of the World (NOTW), The Sun, The Times, The Sunday Times,  nằm trong khu này nhìn ra sông Thames nổi tiếng, trị giá khoảng 2,5 triệu USD.

Vụ việc trở nên ly kỳ khi ông Charlie Brooks, chồng bà Rebekah, từng làm nghề huấn luyện ngựa đua đồng thời cũng là bạn thân của Thủ tướng David Cameron, hộc tốc tìm bảo vệ bãi xe để xin lại túi xách mà ông khẳng định là của ông. Tuy nhiên, do ông Charlie không thể chứng minh đó là tài sản riêng của ông, bảo vệ đã từ chối trả lại. Họ đã trình báo và bàn giao của rơi cho cảnh sát lúc 15 giờ.

Hai xe cảnh sát và một chiếc xe không mang huy hiệu cảnh sát chở các nhà điều tra đến hiện trường thu thập chứng cứ và xem lại nội dung các máy camera giám sát bãi xe để nhận dạng người vứt túi xách vào thùng rác mà họ nghi dính líu đến vụ án xì-căng-đan nghe lén điện thoại của tờ NOTW.

Trước tin đồn bà Brooks có ý đồ phi tang chứng cứ, chồng bà thề thốt rằng những vật dụng trong cặp không phải của bà Brooks và cũng chẳng liên can gì đến vụ xì-căng-đan NOTW.

David Wilson, người phát ngôn của vợ chồng bà Brooks, ngày 20-7 mô tả tin đồn ấy là “rác rưởi”. Ông Wilson giải thích lý do túi xách nằm trong thùng rác như sau: “Ông Brooks bỏ quên túi xách. Bạn của ông mang đi trả đã vô ý bỏ quên trong bãi đậu xe. Một người nào đó trông thấy tưởng đồ vứt đi đã đem bỏ vào thùng rác”.

Ông Wilson cho biết thêm cảnh sát đã yêu cầu ông Charlie cung cấp mật khẩu của chiếc laptop và iPad đựng trong túi  để họ kiểm tra thông tin lưu trữ xem có liên quan đến vụ nghe lén hay không.  Sự kiện bỏ quên túi xách diễn ra 24 giờ sau khi bà Brooks bị bắt là một sự “trùng hợp không may”, theo lời ông Wilson. Nhưng đối với cảnh sát, đó là một sự kiện đầy nghi vấn buộc họ phải tiến hành điều tra kỹ càng.

“Nữ hoàng báo lá cải”

Bà Rebekah Brooks rất dễ nhận ra từ xa  do  có mái tóc bù xù màu đỏ hoe che khuất cặp mắt. Tuy nhiên, người ta biết rất ít về người phụ nữ thông minh, kín kẽ và đầy quyền lực này. Bà không để ai phỏng vấn hay tung hình ảnh gia đình như những người nổi tiếng khác.

Sinh năm 1968 tại Warrington, Đông Bắc nước Anh, Rebekah Wade (tên thời con gái) du học ở Paris (Pháp) rồi trở về London làm thư ký cho tuần báo NOTW. Được Piers Morgan, 28 tuổi, tổng biên tập trẻ tuổi nhất nước Anh, chú ý nâng đỡ, bà bắt đầu viết phóng sự về những người nổi tiếng  và mở rộng quan hệ với họ.
Chăm chỉ và đầy tham vọng, Rebekah Wade thăng tiến nhanh chóng. 27 tuổi, lên chức phó tổng biên tập NOTW. Chuyển qua nhật báo The Sun  của cùng một chủ - Rupert Murdoch năm 1998, năm 2000, bà trở về  làm tổng biên tập tờ NOTW.

Năm 2003, bà trở lại The Sun làm tổng biên tập tờ nhật báo  có số lượng phát hành lớn nhất nước Anh. Theo lời các phóng viên kể lại, bà được kính trọng lẫn nể sợ, đòi hỏi phóng viên “làm đủ mọi cách” để có tin bài độc quyền.
Được ông trùm Murdoch coi như con nuôi, năm 41 tuổi, bà được ông chủ bổ nhiệm làm giám đốc điều hành Công ty News International. Tên tuổi bà nổi như cồn và được xếp vào danh sách những người phụ nữ có quyền lực nhất ở Anh. Làng báo phong tặng bà danh hiệu “Nữ hoàng báo khổ nhỏ (lá cải)” vì từng làm lãnh đạo NOTW và The Sun, hai tờ lá cải bán chạy nhất.

Lúc này,  bà đã chia tay với người chồng đầu tiên là Ross Kemp, diễn viên truyền hình nổi tiếng mà bà từng nện cho một trận tơi bời vào năm 2005. Năm 2009, bà tái giá với Charlie Brooks, một tay chơi có hạng.

“Tôi không làm gì sai”

Đó là câu nói cửa miệng của bà Rebekah Brooks khi điều trần trước Ủy ban Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Hạ viện Anh ngày 19-7. Bà nói chuyện nghe lén điện thoại được bà cho phép lúc còn làm tổng biên tập tờ NOTW là “không có thật”. Kể cả chuyện hối lộ cảnh sát để  có tin sốt dẻo, bà cũng chối.

Bà Brooks nói chỉ nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề và “bị sốc” khi hay tin  phóng viên NOTW nghe lén điện thoại của Miller Dowler, nạn nhân một vụ giết người.

Về cáo buộc bà thuê thám tử tư để điều tra đối tượng, bà nói có biết NOTW dùng thám tử tư vì mọi tờ báo đều làm như vậy nhưng bà chối có gặp thám tử Glenn Mulcaire bị 6 tháng tù hồi năm 2007 vì nghe lén điện thoại của cận vệ hoàng tử William. Về quan hệ với Thủ tướng Cameron, bà nói tin đồn bà thân thiết với ông Cameron là “không đúng. Ông ấy chỉ là hàng xóm”. Bà cũng nói không hề tư vấn ông Cameron dùng Andy Coulson, cựu tổng biên tập NOTW, làm cố vấn truyền thông.
 
Ông này đã bị bắt ngày 8-7 về tội âm mưu nghe lén điện thoại và hối lộ. Bà Brooks, sau khi từ chức ở News International ngày 15-7, đã bị bắt ngày 17-7 cũng với 2 tội danh tương tự nhưng được tại ngoại sau khi đóng tiền bảo chứng.
NGUYỄN CAO
Theo NLĐ online

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia