Vụ khủng bố đẫm máu ở Na Uy - Bài học của sự chủ quan

90 phút sau khi tiếng súng đầu tiên của vụ tấn công kép xảy ra, Cảnh sát Na Uy mới đến hiện trường. Khi đó, dù hung thủ đầu hàng thì 94 người đã bị cướp đi mạng sống, 97 người bị thương và nhiều người mất tích. Dư luận đang đặt ra câu hỏi vì sao lực lượng phản ứng nhanh của Na Uy lại chậm trễ đến thế?
  • Nghi can đã nhận tội
Báo chí Na Uy ngày 24-7 đưa tin tên Anders Behring Breivik, 32 tuổi, nghi can vụ tấn công hôm 22-7, đã nhận tội.

Theo nội dung một văn bản dài 1.500 trang do Breivik viết và một đoạn văn dài tương đương 12 phút được tên này đưa lên mạng trước khi xảy ra các vụ tấn công, động cơ giết người của Breivik xuất phát từ mong muốn đem đến một cuộc cách mạng trong xã hội Na Uy, mong muốn châu Âu tiến hành một cuộc thập tự chinh chống người Hồi giáo.
Trong bản “tuyên ngôn” được đưa lên Internet, y tuyên bố sẽ chống lại người Hồi giáo nhập cư sang châu Âu và thề sẽ trả thù cho người châu Âu bản địa, những người Hồi giáo sẽ bị trừng phạt vì “những hành động mưu phản”. Breivik đã lập kế hoạch tấn công từ mùa thu năm 2009.
Theo tài liệu mang tên Islamophobia, trong đó có một phần là nhật ký, một phần hướng dẫn chế tạo bom, một phần huênh hoang về những vấn đề chính trị, Breivik giải thích việc lập các cơ sở khai khoáng và nông nghiệp là để tạo vỏ bọc. Y đã thuê lại một trang trại ở miền Nam Oslo để tiện việc chế tạo bom và chất nổ.
Trên trang mạng xã hội Facebook, tên này tự xưng là Giám đốc trang trại Breivik Geofarm để có thể dễ dàng mua một số dạng phân bón hóa học nhằm chế tạo chất nổ. Tài liệu trên cũng đề cập tên một số nhà lãnh đạo trên thế giới có thể trở thành mục tiêu tấn công của Breivik.

Cảnh sát cho biết vẫn đang điều tra liệu đã có “một hay một vài” tay súng thực hiện vụ tấn công đẫm máu nhằm vào trại hè thanh niên của Công Đảng.

Breivik còn được xác định là thành viên của một diễn đàn Internet Thụy Điển có tên Nordisk. Đây là diễn đàn của một tổ chức phát xít mới được sử dụng để thảo luận về các chủ đề khác nhau, từ âm nhạc đến chiến lược chính trị và đề tài dân chủ…

Trả lời phỏng vấn báo Verdens Gang của Na Uy, Jens Breivik, cha của hung thủ, hiện sinh sống tại Pháp, cho biết ông hoàn toàn bị sốc khi thấy tên và ảnh con trai của mình trên Internet và báo chí. Sau khi li dị vợ, ông đã ngưng liên lạc với Breivik kể từ năm 1995, khi y được 15 tuổi. Theo ông, khi còn nhỏ Breivik là một đứa trẻ hoàn toàn bình thường nhưng giao tiếp không tốt lắm và không quan tâm đến chính trị.
Ngày 24-7, người dân Na Uy tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát tại thủ đô Oslo.
  • Lực lượng an ninh quá chủ quan
Ngày 24-7, lần đầu tiên sau vụ khủng bố, Cảnh sát Na Uy đã báo cáo lại thực tế thời gian từng sự việc diễn ra cũng như lý do vì sao các nạn nhân phải chờ đợi lâu như thế. Theo báo cáo, Cảnh sát Na Uy không tìm được trực thăng nên phải đi bằng xe. Sau đó, họ lại loay hoay tìm thuyền ra đảo trong khi từ bờ tới hiện trường chỉ cách 500m!
Theo cảnh sát trưởng Sveinung Sponheim, 50 phút sau khi một người dân gần đó báo rằng nghe thấy tiếng súng, đội đặc nhiệm SWAT được điều động đến đảo Utoya. Tuy nhiên, họ mất tới 20 phút để đi tới khu vực hồ nước và khi tới đó lại mất thêm 20 phút để tìm thuyền đi ra đảo.

Những người may mắn sống sót sau vụ xả súng kể lại họ phải nhảy xuống biển để trốn sát thủ. Hung thủ sau đó còn có thời gian xả súng điên loạn xuống mặt nước. Điều này một lần nữa cho thấy cảnh sát đã phản ứng quá chậm trễ.

Người ta tự hỏi, phải chăng lực lượng an ninh quê hương của Giải Nobel Hòa bình đã quá chủ quan, thậm chí khinh suất trong nghiệp vụ xử lý tình huống xấu. Ngay cả người dân Na Uy, luôn được sống trong môi trường yên bình, cũng có thể đã có phản ứng chậm trong hoàn cảnh bị uy hiếp bất ngờ.
Trong khi đó, Thủ tướng Na Uy tuyên bố chủ nghĩa dân tộc cực đoan hay chủ nghĩa phát xít không phải là mối đe dọa của đất nước này và ông cũng kiên quyết không nâng mức cảnh báo an ninh. Điều này cho thấy sau khi xảy ra thảm kịch, lãnh đạo Na Uy không tin được khủng bố lại xảy ra ở nơi bình yên nhất thế giới.

Theo AP, Cảnh sát châu Âu (Europol) đang thành lập một lực lượng phản ứng nhanh gồm 50 chuyên gia chống khủng bố để giúp Na Uy và một số nước khác ở vùng Scandinavia như Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển… đánh giá nguy cơ đến từ các mối đe dọa khủng bố.

Sáng 24-7, Quốc vương Na Uy Harald V, Thủ tướng Jens Stoltenberg và nhiều quan chức cấp cao đã tham dự buổi lễ tưởng niệm tại nhà thờ Oslo. Tại Australia, cộng đồng người Na Uy cũng đã tổ chức buổi tưởng niệm vụ khủng bố tại quê nhà. 
HẠNH CHI
Theo SGGP
TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia