Thủ đoạn phù phép xe “ma”

Dù các đối tượng trong đường dây lừa đảo, phù phép xe “ma” đã lãnh án, song dư luận cho rằng việc điều tra, truy tố và xét xử vẫn còn bỏ lọt người

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11-4, TAND tỉnh Long An đã tuyên phạt 7 bị cáo: Nguyễn Văn Thiệt, Nguyễn Quang Vinh, Lê Anh Tuấn, Phan Trọng Hữu, Lê Văn Vũ, Huỳnh Hữu An, Hồ Vũ Phương Thanh từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 7 năm tù giam cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Cao Văn Mãi (nguyên thượng úy CSGT huyện Thủ Thừa) bị phạt 3 năm tù cho hưởng án treo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo trong đường dây phù phép xe “ma” tại phiên tòa sơ thẩm
Một bộ hồ sơ đăng ký nhiều lần
Tuy nhiên, theo tài liệu mà chúng tôi có được, năm 2011, trong quá trình điều tra đường dây lừa đảo, phù phép xe “ma”, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Long An phát hiện sở dĩ các đối tượng lừa đảo “qua mặt”  được trong việc đăng ký xe là nhờ có sự tiếp tay của cán bộ đăng ký xe, thậm chí một bộ hồ sơ còn được cho đăng ký đến 2 lần.
Cụ thể, Công an huyện Thủ Thừa phân công nhiệm vụ đăng ký xe cho ông Trần Vĩnh Phúc (Đội trưởng Đội CSGT) cùng với thượng úy Cao Văn Mãi và bà Mai Thị Thúy Liên phụ trách. Theo quy định, các mô tô có nguồn gốc bán hóa giá, khi đăng ký, CSGT phải giữ hóa đơn bán hàng và các hợp đồng bán tài sản. Tuy nhiên, ông Mãi và bà Liên đã trả lại cho chủ xe tờ hóa đơn. Lợi dụng việc này, Lê Anh Tuấn đã sử dụng một bộ hồ sơ xe hóa giá để đăng ký 2 lần.
Theo kết quả  xác minh của PC45, kiểm tra 50  mô  tô phân khối lớn được cho đăng ký ở huyện Thủ Thừa thì toàn bộ là hồ sơ xe bán hóa giá có dung tích 50-100 cm3. Trong số này có đến 15 xe đã bị hàn, sửa, đục lại số khung, số máy.
Hy hữu hơn, xe nhãn hiệu Honda Spirit 750 cm3 kèm theo bộ hồ sơ gốc là xe Trung Quốc 97 cm3 do UBND huyện Long Thành - Đồng Nai bán hóa giá ghi rõ “bán phế liệu” nhưng Công an huyện Thủ Thừa vẫn cho đăng ký. Hay giấy tờ là xe Suzuki nữ do UBND tỉnh Bình Phước bán hóa giá ghi “xe bán phụ tùng” nhưng được ông Mãi “phù phép” thành Honda CD 125 cm3.
Cán bộ chưa được... tập huấn (?!)
Trong thời gian này, PC45 còn phát hiện Công an huyện Cần Đước (Long An) cho Nguyễn Văn Thiệt và Nguyễn Quang Vinh đăng ký 3  mô tô phân khối lớn nhưng hồ sơ không hợp pháp.
Cụ thể, Thiệt giao Vinh 3  mô tô phân khối lớn không rõ nhãn hiệu kèm theo hồ sơ xe hóa giá không ghi loại xe để Vinh đến Công an huyện Thủ Thừa đăng ký. Sau khi đóng trước bạ, CSGT phát hiện 2 hồ sơ xe thiếu “bản kết luận giám định” và 1 hồ sơ bị mất dấu niêm phong nên không cho đăng ký. Sau đó, Vinh đến Công an huyện Cần Đước, được ông Nguyễn Văn Lập (Đội trưởng Đội CSGT) kiểm tra xe và cho đăng ký. Giải thích về việc này, Công an huyện Cần Đước cho rằng “cán bộ chưa được tập huấn về công tác đăng ký xe (?!)”.
Liên quan đến vụ án này, giám đốc Công an tỉnh Long An cũng đã có quyết định xử lý kỷ luật bà Lê Thị Kim Thủy (Phó trưởng Công an huyện Thủ Thừa) và bà Mai Thị Thúy Liên (cán bộ CSGT Công an huyện Thủ Thừa) với hình thức nghiêm khắc phê bình; khiển trách ông Trần Vĩnh Phúc (Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Thủ Thừa).
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An cũng đã đề nghị Công an huyện Cần Đước kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 2 cán bộ CSGT Võ Thị Phượng Hằng và Phạm Thị Thu Ngân. Riêng Cao Văn Mãi (nguyên thượng úy CSGT huyện Thủ Thừa) bị xử lý hình sự.
Đăng ký mô tô “đểu” để lừa đảo
Theo cáo trạng, từ đầu năm 2010, Thiệt, Hữu, Tuấn mua nhiều mô tô hóa giá phân khối nhỏ của cơ quan Nhà nước. Sau đó, các đối tượng này mua các loại xe phân khối lớn không rõ nguồn gốc về cắt, hàn, đục lại số khung, số máy cho khớp với hồ sơ của xe mua hóa giá. Tiếp đến, cả 3 móc nối với Vinh, Thanh, Vũ, An, Phương đem các xe này đăng ký tại Công an huyện Thủ Thừa và Cần Đước. Để có thể qua cửa kiểm tra và có giấy tờ hợp pháp, các đối tượng này đã nhiều lần móc nối, chung chi cho Mãi. Tổng cộng, có 53 mô tô được đăng ký trót lọt tại Công an huyện Thủ Thừa và Cần Đước, các bị cáo lừa bán 14 xe với số tiền gần 700 triệu đồng.

Bài và ảnh: MINH SƠN
Theo NLĐ

Tags: ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia