Vụ thảm sát ở trường Sandy Hook: Ác quỷ đội lốt người

Không có tiền án tiền sự, không bạn không thù, không cả người yêu, sát thủ Adam Lanza chết đi để lại nhiều câu hỏi nan giải

Adam Lanza, 20 tuổi, là một thanh niên được mô tả thông minh hơn người nhưng nhút nhát, sống khép kín, không chơi Facebook. Những thông tin về nhân thân kẻ được mô tả là “ác quỷ đội lốt người” cho đến nay không nhiều, rời rạc và chắp vá.  Hình ảnh của sát thủ cũng rất hiếm và cũ xưa.
Kênh truyền hình  ABC News chỉ sưu tầm được một vài tấm ảnh chụp cách đây 5-6 năm cho thấy hắn ta là một thiếu niên không có gì đặc biệt, rất khó đoán đây là kẻ “sinh ra để giết người” như một vài sát thủ tự xưng trong những vụ thảm sát học sinh trước đây ở Mỹ.

Adam Lanza (Ảnh tư liệu của ABC News)

Học hành xuất sắc nhưng khác người
Bạn học cũ ở Trường Trung học Newtown mô tả Adam Lanza là một học sinh rất xuất sắc. 16 tuổi, Adam đăng ký vào Trường Đại học công lập Western Connecticut. Ông Paul Steinmetz, một chức sắc cao cấp của nhà trường, xác nhận Adam bắt đầu học tại trường từ mùa hè năm 2008  đến mùa hè năm 2009. Theo ông, trường hợp của Adam mới 16 tuổi được chấp nhận là hiếm hoi tuy  không phải cá biệt. Sinh viên phải đặc biệt giỏi ở một bộ môn nào đó.
Adam Lanza học khoa công nghệ thông tin môn thiết kế website, ngôn ngữ lập trình BASIC, mô hình dữ liệu. Ngoài ra, cậu ta còn học môn triết học. Tuy nhiên, ông Steinmetz cho biết không có thầy cô nào còn nhớ mặt Adam bởi cậu sinh viên này giấu mình rất kỹ và đã rời khỏi trường cách đây gần 4 năm.
Bạn học cũ của Adam chỉ còn nhớ Adam thường mang cặp màu đen, không bao giờ bắt chuyện với ai. Hằng ngày, cậu ta mặc chiếc quần kaki và áo sơ mi cài nút áo sát cổ, miệng túi lúc nào cũng dắt năm ba cây viết. Bộ trang phục này thường là màu đen, theo cách ăn mặc của người Goth. Adam cũng chỉ thích nghe nhạc ủy mị mô tả tâm trạng chán chường, thất vọng.
Olivia DeVivo, học sinh lớp 10, kể: “Adam lúc nào cũng tỏ ra nóng nảy, lo lắng chuyện gì đó, cử chỉ lóng ngóng, không thích nói chuyện với ai”. Nếu có ai thắc mắc, Adam giải thích: “Tại tôi vụng về, thế thôi”.
Cô Tracy Dunn, bạn học cũ của Adam, nhớ lại: “Tôi chưa bao giờ thấy cậu ấy nói chuyện hoặc đi chơi với ai. Suốt ngày, cậu ấy vùi đầu vào máy tính và máy quay phim trong phòng kỹ thuật”. Adam lẩn tránh sự chú ý của mọi người. Tham gia tích cực câu lạc bộ kỹ thuật của nhà trường nhưng Adam không có bạn thân.
Rất ít người hàng xóm ở Newtown biết Adam cho tới ngày thứ sáu 14-12 đẫm máu nhất ở thị trấn nhỏ bé này. Adam  không để lại ấn tượng gì đặc biệt ngoài những biểu hiện của hội chứng Asperger, một dạng bệnh tự kỷ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi tiếp xúc với người lạ, nhất là khi bị nhìn thẳng vào mắt.

Tám trong số 20 em học sinh lớp 1 chết thảm ngày 14-12. Ảnh: ELITE DAILY
9 tuổi đã được mẹ dạy bắn súng
Mẹ của sát thủ, bà Nancy Lanza, 54 tuổi, từng chia sẻ nỗi lo “mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn với Adam”, rằng bà sắp mất  đứa con trai út. Một người bạn thân thường uống rượu với bà Nancy kể lại trên tờ New York Daily News gần đây Adam rất ít chịu trò chuyện với mẹ. Có lần, bà Nancy thổ lộ với người bạn này “Adam từng dùng hộp quẹt gas tự đốt cháy cánh tay hoặc  mắt cá. Hình như nó đi tìm một cảm giác gì đó”.
Theo người bạn này, những tiết lộ vừa kể là khá bất thường bởi vì bà Nancy rất ít khi tâm sự về Adam: “Bà ấy chỉ thường nói về đứa con trai trưởng”.  Ryan Lanza, anh trai của Adam, không sống chung và cũng không liên lạc gì với cậu suốt hai năm nay. Nhà bà Nancy chỉ có hai mẹ con, sau khi bà ly dị chồng là Peter J. Lazan, một cán bộ quản lý cấp cao của hãng General Electric, năm 2009.
Trong nhà, bà Nancy có rất nhiều súng lớn, tất cả đều mua  hợp pháp vì đó là sở thích riêng của bà và “để tự vệ” như bà thường vừa nói vừa cười. Adam được mẹ dạy sử dụng súng từ năm lên 9. Bà thường dẫn con đến các trường bắn luyện tập. Cách đây vài tuần, người ta còn thấy bà dẫn Adam vào một trường bắn.
Bà đâu có ngờ rằng “đứa con chưa từng nói lớn tiếng với bà” (theo lời những người thân) đã dùng vũ khí của mẹ bắn vào mặt bà 4 phát trước khi lái xe của bà đến Trường Tiểu học Sandy Hook bắn chết 20 học sinh lớp 1 và 6 người lớn.
Adam tự kết liễu đời mình tại hiện trường,  không để lại bất cứ thứ gì. Các nhà điều tra thú nhận đây là một vụ án bí ẩn vì rất khó giải thích động cơ giết người của một gã  thanh niên mới 20 tuổi nhút nhát. Tất cả nạn nhân của Adam đều bị bắn nhiều lần, nhất là bắn vào đầu.
Càng bí ẩn hơn, theo tờ Newsday, tính đến ngày 16-12, vẫn còn nhiều chi tiết vụ án không được cảnh sát và các quan chức địa phương tiết lộ. Chẳng hạn như số người bị thương là bao nhiêu, bao nhiêu người được xuất viện. Cảnh sát chỉ cho biết vụ xả súng diễn ra trong một góc trường bao gồm một số lớp 1 và một hành lang. Tuy nhiên, họ không nói tìm được thi thể các nạn nhân ở đâu.
NGUYỄN CAO
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia