Thời sự 24h: Quan hệ Iran- châu Âu căng thẳng

Anh yêu cầu Iran đóng cửa đại sứ quán và rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi lãnh thổ Anh trong vòng 48 giờ


Xe cảnh sát được triển khai bên ngoài Đại sứ quán Iran ở London (Anh) hôm 30-11. Ảnh: Reuters
Vụ Đại sứ quán Anh tại Iran bị những người biểu tình quá khích tấn công hôm 29-11 đang đẩy quan hệ hai nước rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi London và Tehran khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ vào năm 1999.
Chính phủ Anh hôm 30-11 chính thức yêu cầu Iran đóng cửa ngay lập tức Đại sứ quán nước này tại London, đồng thời phải rút toàn bộ nhân viên ngoại giao ra khỏi lãnh thổ Anh trong vòng 48 giờ. London cho rằng vụ tấn công nói trên đã không thể xảy ra nếu không có sự đồng thuận của nhà chức trách Iran. Ngoài ra, Ngoại trưởng Anh Willam Hague cho biết Đại sứ quán Anh ở Tehran đã đóng cửa và toàn bộ nhân viên ngoại giao được sơ tán theo sau vụ tấn công.
Anh cũng kêu gọi áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới sau vụ việc nói trên bên cạnh lệnh cấm các thiết chế tài chính của nước này giao dịch với Iran  vào tuần rồi. Một nguồn tin ngoại giao cho hãng tin Reuters biết London giờ đây ủng hộ một lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran. Dù vậy, Anh hiện chưa có ý định cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Iran.
Chính phủ Iran ngay lập tức đã chỉ trích quyết định trên của Anh là “vội vàng” và sẽ dẫn đến thêm nhiều biện pháp đáp trả nữa từ Tehran.  Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cho rằng chính những hành động của Anh đã khiến người dân nước này tập trung phản đối trước Đại sứ quán Anh. Cuộc biểu tình hôm 29-11 diễn ra sau khi Quốc hội Iran bỏ phiếu thông qua việc trục xuất đại sứ Anh khỏi Tehran và hạ cấp quan hệ với London nhằm trả đũa các biện pháp trừng phạt mới nói trên.
Vụ Đại sứ quán Anh ở Tehran bị tấn công đã vấp phải những phản ứng giận dữ ở châu Âu. Ngoại trưởng Hague cho biết các nước thành viên Liên hiệp châu Âu đã triệu đại sứ Iran đến để phản đối vụ việc. Riêng 3 nước Pháp, Đức và Hà Lan đã triệu đại sứ tại Iran về nước để tham vấn. Ngoài ra, Đức đề nghị đảm nhận các công việc lãnh sự của Anh ở Tehran.
Thụy Sĩ, nước đại diện cho các quyền lợi của Mỹ ở Iran, kêu gọi đưa những kẻ gây nên vụ tấn công ra trước công lý. Ngoài ra, cảnh sát nước này đã bắt giữ 2 thanh niên ném đá và vật gây cháy vào đại sứ quán Iran ở thủ đô Bern hôm 30-11. Không có thiệt hại gì trong vụ tấn công này.
Tại Nhật Bản, Ngoại trưởng Gemba Koichiro cho biết Tokyo đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran vì nước này đã không bảo vệ an toàn cho các đại sứ quán nước ngoài. Trong khi đó, Trung Quốc đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tránh những động thái làm trầm trọng thêm cuộc xung đột.
EU xem xét trừng phạt Iran nhiều hơn
Các ngoại trưởng EU nhóm họp tại Brussels trong ngày 1-12, tập trung thảo luận những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran sau khi một báo cáo của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) nói Tehran đang phát triển vũ khí hạt nhân. Hãng tin Reuters nhận định rằng vụ Đại sứ quán Anh ở Tehran bị tấn công càng thúc đẩy các nước châu Âu tìm kiếm những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn so với những gì đã thỏa thuận trước cuộc gặp, trong đó có đề xuất của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về việc phong tỏa tài sản Ngân hàng Trung ương Iran và cấm nhập khẩu dầu của Tehran.
Hoàng Phương
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia