Viết nhạc trên quy tắc toán học

Nguyễn Hải Phong - tác giả của ca khúc Đường cong - lại gây “sốt” khán giả trẻ yêu nhạc trên mạng với ca khúc Triệu phú


Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Cư dân mạng đang “sốt” bởi ca khúc Triệu phú của Nguyễn Hải Phong kèm theo những lời bình luận kiểu “quá đỉnh” hay với những nhận xét bình thản hơn: “Hay đấy chứ”. Điều gì làm nên sức hấp dẫn đối với công chúng trẻ trong Triệu phú?
Đột phá thú vị
Không tình yêu ủy mỵ, không nhàn nhạt như nhiều ca khúc nhạc trẻ tràn lan hiện nay, Triệu phú do Nguyễn Hải Phong sáng tác viết theo phong cách nhạc kịch với đề tài xã hội trở nên nổi bật. Hầu hết giới chuyên môn đều thừa nhận “Triệu phú là một đột phá khá thú vị về âm nhạc”, như nhận định của ca sĩ Lam Trường.
“Triệu phú nhiều nhưng toàn người dưng/ Giàu mãi mà không ngưng/ Cần bàn tay, cần thêm một bàn tay ôm, cần nhiều tình yêu hơn…” (Triệu phú). Chưa thật xuất sắc nhưng rõ ràng Triệu phú được đánh giá là có một sự “lột xác” ít nhiều về ca từ so với những tác phẩm khác của Nguyễn Hải Phong ra đời trước đây: Thức tỉnh, Halloween, Góc tối... Điều đáng nói nhất chính là phần âm nhạc của Triệu phú thu hút khán giả yêu nhạc, đặc biệt là giới trẻ ngay từ lần nghe đầu tiên.
Nhóm hát 5 Dòng Kẻ và MTV đều có chung nhận định: “Không cần xem phim minh họa cũng có thể hiểu được một câu chuyện đầy kịch tính thông qua âm nhạc. Tôi chỉ có thể nói một chữ là hay, dù chưa thật đặc sắc nhưng đáng để nghe bởi sự văn minh, hiện đại và cá tính âm nhạc của Nguyễn Hải Phong”.
Với khán giả, hiệu ứng của ca khúc Triệu phú tạo được là nhờ có sự pha trộn giữa thanh âm rộn ràng của âm nhạc điện tử với chất liệu âm nhạc cổ điển bắt nguồn từ ấn tượng mới, lạ và yếu tố kịch tính. Còn với Nguyễn Hải Phong, đây đơn giản là một sản phẩm âm nhạc bắt đầu cho một xu hướng mà anh cho rằng sẽ thịnh hành trong năm 2011.
Nắm bắt được xu hướng hiện đại
Nguyễn Hải Phong chia sẻ: “Tôi luôn có những dự cảm cho con đường âm nhạc mà tôi đi. Từ đầu năm, tôi bắt đầu nghiên cứu cho phong cách âm nhạc hòa trộn giữa nhạc điện tử với cổ điển (thông qua nhạc cụ hay hòa âm phối khí) và Triệu phú chính là tâm huyết mà tôi tin rằng mình đang đi đúng đường”.
Nguyễn Hải Phong luôn có niềm tin vào dự cảm của mình. Minh chứng là bước đi thành công của anh vào năm 2010 với phong cách nhạc dance sôi động. Ấn tượng nổi bật nhất cho phong cách này chính là sự xuất hiện của ca khúc Đường cong qua thể hiện của ca sĩ Thu Minh và sau đó là hiệu ứng mà album Body Language (Ngôn ngữ cơ thể) của ca sĩ Thu Minh ra mắt, đậm phong cách dance, rộn ràng, sôi động. Nguyễn Hải Phong chia sẻ: “Dự cảm đó bắt nguồn từ việc nắm bắt được xu hướng sản xuất của thị trường âm nhạc thế giới và sở thích của đại đa số khán giả yêu nhạc hiện nay. Nói điều này có vẻ vô lý nhưng thực sự tôi viết nhạc dựa trên một quy tắc toán học cả trong việc phát triển lời ca, ý tưởng hay giai điệu. Khi viết một ca khúc,  tôi luôn nghĩ đến việc làm thế nào để sản phẩm đó được số đông khán giả yêu thích. Hẳn nhiên, điều đó không đồng nghĩa tôi cố chiều lòng công chúng. Minh chứng là nếu chỉ viết ca khúc theo sở thích khán giả, có lẽ mỗi năm số lượng ca khúc của tôi sẽ nhiều hơn chứ không thể ít hơn con số 10 như hiện tại”.
Giấc mơ của người trẻ
Thừa nhận sự hạn chế trong âm nhạc của chính mình là ca từ vẫn còn mang tính thời trang (chủ yếu  phù hợp với hình thức âm nhạc) nhiều hơn là việc chăm chút để ca khúc thực sự là một bản nhạc đầy chất thơ như mong đợi của khán giả kỹ tính nhưng “điều Phong làm được chính là việc ý thức được cái mình làm. Tức là khi chủ ý viết ca khúc theo một phong cách âm nhạc nào đó, Phong luôn hoàn thành tốt công việc của mình. Rock ra rock, R&B ra R&B, dance ra dance hay pop thì đích thực là pop. Đó đã là một thành công không thể phủ nhận trong công việc sáng tác của một nhạc sĩ. Nhất là khi Phong vẫn còn là một nhạc sĩ trẻ” - nhạc sĩ Đức Trí nhận định.
Chính bản thân Phong cũng cảm thấy phần nào chưa hài lòng với những gì mình đạt được. Anh luôn đau đáu một điều “nếu có điều kiện, tôi sẽ ra nước ngoài học về nghề producer (nhà sản xuất) một cách chuyên nghiệp để có thể đóng góp hữu hiệu hơn cho nhạc Việt”.
Là một trong những nhạc sĩ trẻ được nhiều ca sĩ hàng đầu Việt Nam quan tâm nhất hiện nay, bản quyền mỗi ca khúc của Nguyễn Hải Phong cũng được mua với giá khá cao, từ 1.000 USD/bài. Nhưng Phong cho biết: “Viết nhạc như tôi không đủ sống đâu. Thú thật, tôi cũng nhận được nhiều lời đề nghị sáng tác từ một số ca sĩ nhưng đành chịu vì chẳng thể đáp ứng được. Mỗi năm, giỏi lắm tôi viết được 10 ca khúc. Vì vậy, giấc mơ du học của tôi vẫn chưa thành hiện thực, do không có tiền. Thậm chí, khi mua chiếc xe máy, tôi cũng lên kế hoạch suốt một thời gian dài”.
Đó chính là lý do khi nói đến ước mong của một nhạc sĩ, Phong nói rằng điều đầu tiên anh mong đợi là tiền công trả cho chất xám (tiền tác quyền ca khúc) của nhạc sĩ đã đầu tư một mức xứng đáng, phải cao hơn nhiều lần cái giá mà các nhạc sĩ hiện nay đang được nhận. Điều đó không vì anh muốn cuộc sống của mình khá giả hơn mà bởi “khi giá của một ca khúc thật cao thì người viết sẽ ý thức hơn, thận trọng và có trách nhiệm hơn với tác phẩm của mình. Bởi lẽ, chẳng ai chịu bỏ một số tiền lớn để mua một ca khúc làng nhàng hay hàng giả, hàng nhái. Tất nhiên, người đi mua cũng sẽ kỹ lưỡng và trách nhiệm hơn với sự lựa chọn của mình. Kết quả, album, ca khúc sẽ ra đời ít hơn nhưng chắc chắn chất lượng hơn” - Phong nói.
Sống thật với chính mình
Tốt nghiệp Đại học Văn hóa ngành quản lý, Nguyễn Hải Phong được đào tạo mọi thứ từ thanh nhạc, nhạc công, sáng tác, hòa âm đến cả vũ đạo. Nhưng tất cả chỉ nằm ở mức cơ bản để làm tốt công việc của một người quản lý. Tự thấy chừng đó không đủ, Nguyễn Hải Phong mày mò học từ sách vở, internet và quan trọng nhất là cậy đến sự chia sẻ của thế hệ đàn anh. Những ca khúc của Nguyễn Hải Phong: Đường cong, Cậu ấm, Lột xác, Halloween, Linh hồn và thể xác, Đôi giày vải, Ngốc nghếch, Tan biến, Thức tỉnh… có sức hút khá lớn với khán giả trẻ bởi giai điệu âm nhạc hiện đại và phần lời ca khá thời sự, thực tế và gần gũi.
Phương châm của anh là “phải luôn sống thật với chính mình”, nhìn nhận khuyết điểm để bản thân luôn tiến bộ. Để có thể nuôi sống niềm đam mê âm nhạc, Nguyễn Hải Phong có giải pháp riêng là chấp nhận làm thuê (làm công việc phòng thu, hòa âm phối khí, mix bài kể cả việc đào tạo, viết nhạc phim theo yêu cầu) nhằm kiếm thêm thu nhập. “Làm thuê có thể theo ý người khác nhưng cái tôi làm ra mang thương hiệu của chính mình chắc chắn không được phép dễ dãi. Đó là điều mà tôi được các đàn anh như nhạc sĩ Đức Trí, Võ Thiện Thanh… dẫn lối cho. Và tôi hoàn toàn hài lòng với giải pháp đó” - Phong nói.
Thùy Trang
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia