Tin multimedia: Việt Nam nằm trong vùng rơi của vệ tinh UARS

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết vệ tinh nặng gần 6 tấn USRS sẽ rơi xuống trái đất chiều tối nay 23-9 hoặc ngày 24-9 (theo giờ GMT, tức rạng sáng hoặc trong ngày 24-9 theo giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, đến nay NASA vẫn chưa chắc chắn về thời điểm cũng như địa điểm vệ tinh Nghiên cứu thượng tầng khí quyển (UARS) sẽ rơi.
Ban đầu, NASA dự đoán UARS sẽ rơi vào hôm qua, 22-9, và nhiều khả năng rơi xuống Nam Băng Dương. Tuy nhiên, kết quả tính toán này chỉ là bước đầu với tính chính xác khoảng 10% nên sau đó đã được cập nhật lại.
UARS ngưng hoạt động từ năm 2005 do hết nhiên liệu. Ảnh: NASA 
  
NASA nhận định UARS sẽ vỡ thành hơn 100 mảnh trong quá trình rơi, hầu hết các mảnh vỡ sẽ cháy hết do ma sát với không khí. 26 mảnh còn lại, phần nhiều là các khoang nhiên liệu, có thể “sống sót” và rơi phủ khắp một khu vực có chiều dài 1.000 – 2.000 km và rộng 400 – 500 km, tuy nhiên sẽ không rơi ở khu vực Bắc Mỹ, theo tính toán mới nhất của NASA.
VIDEO CLIP


Mô phỏng quỹ đạo rơi của vệ tinh UARS. Nguồn: Reuters
Do 70% bề mặt trái đất là nước nên khả năng các mảnh vỡ rơi xuống biển dễ xảy ra nhất, nhưng nhiều mảnh vỡ có thể “hạ cánh” trên đất liền. UARS có thể rơi ở bất cứ nơi nào giữa vĩ độ 57 độ vĩ Bắc và 57 độ vĩ Nam của xích đạo, tức là trải rộng từ cực Bắc của nước Anh đến cực Nam của Nam Mỹ. Đây vốn là khu vực đông dân nhất thế giới.
Lãnh thổ và vùng biển Việt Nam trải dài từ 8º27' – 23º23' độ vĩ Bắc nên cũng nằm trong khu vực hứng các mảnh vỡ. Tuy nhiên, địa điểm chính xác chỉ có thể được kết luận 2 giờ trước khi vệ tinh tiến vào khí quyển.
NASA cũng cho rằng khả năng gây nguy hiểm cho cuộc sống con người của UARS là 1/3.200, cao hơn giới hạn an toàn 1/10.000 mà NASA đề ra, nhưng không quên nhấn mạnh trước giờ chưa có ai bị thương do những mảnh vỡ rơi từ vũ trụ.
 Khu vực có thể hứng mảnh vỡ của vệ tinh. Đồ họa: BBC
   
Vệ tinh UARS được tàu con thoi Discovery đưa lên vũ trụ năm 1991 để nghiên cứu khí quyển trái đất, đặc biệt là tầng ozone. Năm 2005, UARS ngừng hoạt động do hết nhiên liệu và trở thành một trong những khối rác vũ trụ lớn nhất gần trái đất và được Không quân Mỹ theo dõi sát sao.
VIDEO CLIP:
Một nhà thiên văn học nghiệp dư người Pháp tên Theirry Legault tình cờ quay lại được
hình ảnh UARS xoay qua miền nam nước Pháp ngày 15-9. Nguồn: BBC
Nặng hơn 6 tấn với kích cỡ tương đương chiếc xe buýt, UARS cũng là một trong những vệ tinh lớn nhất của Mỹ rơi không kiểm soát trong hơn 30 năm qua.
Tuy nhiên, UARS không là gì nếu so với trạm không gian Skylab, cũng rơi không kiểm soát vào năm 1979, bởi lẽ Skylab nặng gấp 15 lần UARS. Skylap đã rơi xuống miền tây nước Úc, khiến chính phủ nước này đòi Mỹ bồi thường… 400 USD để thu dọn các mảnh vỡ.
Hải Ngọc (Theo BBC)// NLĐ
Tags: hinh anh vệ tinh UARS roi xuong trai dat, vệ tinh UARS se roi xuong Viet Nam? vệ tinh UARS se roi xuong nuoc nao, vệ tinh UARS roi khi nao, tai sao vệ tinh UARS roi xuong VN

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia