Philippines – Trung Quốc: Tranh chấp biển Đông không ảnh hưởng phát triển kinh tế?

Ngày 31-8, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc-quốc gia đang tồn tại các bất đồng trong tranh chấp lãnh hải với Philippines nhưng lại là một trong những đối tác quan trọng trong lĩnh vực kinh tế.
  • Ưu tiên thúc đẩy thương mại song phương
Chiều 31-8, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã hội đàm chính thức với Tổng thống Benigno Aquino tại Bắc Kinh. Tại cuộc hội đàm, ông Aquino tuyên bố luôn mở cửa hoạt động thương mại với Trung Quốc trong các lĩnh vực đầu tư về du lịch, nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng. Chủ đề biển Đông cũng được thảo luận trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, song vấn đề kinh tế đã bao trùm cuộc gặp gỡ.
Người phát ngôn của chính phủ Philippines Edwin Lacierda cho biết: “Ông Aquino cho rằng giữa hai nước vẫn còn nhiều khác biệt, song nó không kiềm chế hai nước tiếp tục phát triển mối quan hệ”.

Tổng thống Aquino và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong lễ đón tiếp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo đã ký kết 9 thỏa thuận hợp tác, trong đó có thỏa thuận hợp tác thương mại song phương trị giá 60 tỷ USD trong 5 năm tới giữa Manila và Bắc Kinh, cao gấp 6 lần so với mức của năm 2010. Các thỏa thuận khác là dự án liên quan đến hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch.
Trước đó, cùng ngày, Diễn đàn kinh tế thương mại Trung Quốc - Philippines đã được tổ chức tại Bắc Kinh với sự tham dự của Tổng thống Aquino, Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cùng khoảng 600 quan chức chính phủ và các lãnh đạo doanh nghiệp hai nước.

Theo tờ Inquirer, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Philippines với trao đổi thương mại song phương tăng 35%, lên đến 27,7 tỷ USD trong năm 2010 và Manila coi đối tác đặc biệt này như một nguồn đầu tư và du lịch có giá trị tiềm năng.

Philippines đang muốn thúc đẩy các doanh nghiệp Philippines hiện diện đông đảo và khai thác thị trường rộng lớn của Trung Quốc. Do vậy, có khoảng 200 doanh nhân Philippines tháp tùng Tổng thống Aquino trong chuyến viếng thăm này.
  • Căng thẳng tranh chấp biển Đông
Trong năm 2011, quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc gặp nhiều căng thẳng xung quanh các tuyên bố về tranh chấp chủ quyền trên biển Đông. Ông Aquino từng kêu gọi Trung Quốc chấp nhận để tòa án của Liên hiệp quốc về Luật biển giải quyết tranh cãi giữa các bên ở biển Đông. Bắc Kinh một mực bác bỏ đề xuất trên.
Dư luận cho rằng, ông Aquino sẽ rất thận trọng để việc tranh chấp lãnh hải không gây ảnh hưởng tới sứ mệnh kinh tế lần này. Phát biểu trước chuyến công du, ông Aquino đã khẳng định mối quan hệ giữa hai nước giống như một cuộc hôn nhân và cả hai bên đều phải nỗ lực vì nó.

Tuy nhiên, ông Aquino đang chịu áp lực phải tỏ ra cứng rắn trước các hành động tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc trong thời gian gần đây. Ở trong nước, ông Aquino hiện đang bị nhiều chỉ trích sau khi đồng ý hợp tác với Trung Quốc lập một liên doanh giữa các công ty dầu khí của hai bên để thăm dò dầu khí tại biển Đông.
Chính phủ Philippines phải liên tục trấn an người dân rằng nước này sẽ đạt “lợi ích tương xứng với Trung Quốc” trong dự án cùng thăm dò dầu khí tại khu vực tranh chấp này. Trong khi đó, đảng cánh tả Bayan Muna tuyên bố sẽ làm tới cùng để ngăn chặn việc hợp tác vì nó đe dọa đến chủ quyền quốc gia của Philippines. 
THANH HẰNG
Theo SGGP 

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia