Libya 24h: Quân Gaddafi đánh bật quân nổi dậy tại Bani Walid

Lần thứ 3 trong vòng 10 ngày trở lại đây, quân Gaddafi tại Bani Walid đã đẩy lùi được cuộc tấn công tổng lực được vũ trang hùng hậu của quân nổi dậy, gây ra nhiều thương vong và buộc lữ đoàn quân sự quân nổi dậy tạm thời phải quay lại Tripoli.

Theo BBC, quân nổi dậy đã buộc phải rút khỏi Bani Walid do đụng phải kháng cự quyết liệt và dữ dội từ những lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Gaddafi.
 
Lực lượng chiến đấu của quân nổi dậy đã phải hứng chịu sự phản công dữ dội của lực lượng trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi khi tấn công vào Bani Walid – một trong 3 thành trì cuối cùng của quân Gaddafi.
 
Phe Gaddafi vẫn còn khả năng phản công rất hiệu quả
 
Phe Gaddafi đã đẩy lùi cuộc tấn công bằng tên lửa và đạn súng cối, khiến quân nổi dậy phải rút khỏi thị trấn cách thủ đô Tripoli 140km về phía đông nam này. Ngoài ra, tại Sirte – quê hương của nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Gaddafi, giao tranh cũng đang rất căng thẳng.
 
Trên khu vực bờ biển Địa Trung Hải, quân nổi dậy đã chiếm được sân bay ở vùng ngoại ô thành phố quê hương Sirte của ông Gaddafi. Tuy nhiên, khi màn đêm xuống, lực lượng trung thành với ông Gaddafi vẫn kiểm soát chặt chẽ Sirte đến nỗi quân nổi dậy không tài nào thâm nhập vào được, cuộc chiến này vẫn chưa có dấu hiệu là sẽ sớm kết thúc trong nay mai.
 
Ngay khi vừa tiến vào Bani Walid, phe nổi dậy đã đụng phải những tay súng bắn tỉa chuyên nghiệp, những cuộc tấn công dồn dập bằng tên lửa và đạn súng cối. Các cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra khi phe nổi dậy đánh chiếm vào khu vực trung tâm thành phố nhưng không tài nào vượt qua được, nên đội quân này đã phải rút ngược trở lại. Các chiến binh nổi dậy đã rất tức giận và thất vọng khi thua trận. Họ la ó, chửi bới trên đường rút lui.
 
Phe nổi dậy đang tập hợp, chấn chỉnh lại lực lượng ở bên ngoài thành phố Bani Walid. Các con đường ở bên ngoài Bani Walid đều vắng hoe không bóng người. Chỉ còn những ngôi nhà xiêu vẹo chi chít lỗ đạn.
 
Một chiến binh tên Saraj Abdelrazaq cho hay: “Chúng tôi cần phải tổ chức lại lực lượng và tập hợp vũ khí, đạn dược. Chúng tôi đang đợi lệnh để quay trở lại”.
 
Sự thất bại liên tiếp lực lượng nổi dậy ở Bani Walid là một cú giáng mạnh vào bộ máy lãnh đạo mới ở Libya.
 
Phát ngôn viên của ông Gaddafi – ông Moussa Ibrahim từ nơi ẩn nấp đã nhanh chóng tuyên bố sau các cuộc giao tranh ngày hôm 16-9 rằng, phe nổi dậy đã thất bại và cảnh báo rằng quân của ông Gaddafi đang tập hợp vũ khí để chuẩn bị cho “một cuộc chiến lâu dài”.
 
Ông Moussa Ibrahim

 Phát ngôn viên Ibrahim còn tuyên bố: "Cuộc chiến này còn lâu mới kết thúc. Chúng tôi bảo đảm với tất cả mọi người rằng Sirte và Bani Walid còn rất mạnh. Chúng tôi có đủ khả năng để chống đỡ những cuộc không kích dữ dội một cách không thương tiếc và khó tin của NATO vào các bệnh viện, gia đình và trường học” .
 
Trong một diễn biến liên quan, mới đây chính phủ Niger tuyên bố, nước này sẽ không trao trả Saadi - con trai ông Gaddafi, về Libya. Biện minh cho hành động của mình, Niger nói rằng không có gì bảo đảm Saadi sẽ được xét xử công bằng ở quê hương.
 
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) đã cử một phái đoàn sang Niger để yêu cầu trao trả lại những quan chức chính quyền Gaddafi trốn chạy sang đây và của cải mà họ mang theo.
 
Trước những căng thẳng này vài giờ, ở New York, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa bỏ phiếu thông qua quyết định giao chiếc ghế của Libya trong tổ chức này cho NTC của phe nổi dậy Libya. Đại hội đồng gồm 193 thành viên đã thông qua việc này với 114 số phiếu ủng hộ, 17 phiếu chống và 15 phiếu trắng. Chỉ có một số nước Châu Mỹ Latin là phản đối, cùng một số nước châu Phi đã kêu gọi hoãn quyết định này.
 
Các nước như Anh, Pháp, Mỹ đã hoan nghênh quyết định của Đại hội đồng LHQ và gọi đó là một bước đi “lịch sử”.
 
Đồng thời LHQ cũng đã thông qua nghị quyết giảm bớt các hình phạt với Libya, Công ty dầu khí quốc gia và ngân hàng quốc gia Libya sẽ được trở lại hoạt động.
 
Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết sẽ phá băng cho khối tài sản trị giá 12 bảng Anh đang bị phong tỏa tại nước này.
 
Saif al-Islam Gaddafi chỉ huy cuộc phản công tại Bani Walid
 
Saif al-Islam
Telegraph dẫn lời quân nổi dậy Libya cho biết họ đã bắt được vệ sĩ của Saif al-Islam, con trai đại tá Gaddafi, trong cuộc tấn công tại Bani Walid. Họ cho rằng đây có thể là bằng chứng cho thấy chính Saif al-Islam, từng được coi là người kế ngôi cha, đang chỉ huy các cuộc phản công chống lại quân nổi dậy tại thị trấn Bani Walid.
 
Vệ sĩ của Saif al-Islam đã được đưa tới 1 nhà giam tạm thời gần chốt kiểm tra phía bắc của thị trấn. Hiện chưa thể thực hiện thẩm vấn vệ sĩ của Saif, nhưng một người canh gác trại giam có tên Sadiq Daaeki nói rằng Saif al-Islam đã có mặt tại thị trấn này cho đến sáng 16-8, sống trong nhà của người đứng đầu thị trấn.
 
Giữa lúc cuộc giao tranh quyết liệt diễn ra tại thị trấn này chiều hôm 16-8, có nguồn tin cho biết rằng Saif đã rời thị trấn với một đoàn tùy tùng trên 30 chiếc SUV.
Đ.Quyên-L.San (Theo BBC, Telegraph)
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia