Hôm nay 5/9, 22 triệu học sinh vào năm học mới


 
Hôm nay, tiếng trống khai trường chính thức vang lên tại hơn 40 nghìn ngôi trường trên toàn quốc, báo hiệu một năm học mới bắt đầu với những hoài bão, những ước mơ lớn của 22 triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.
Trước đó hàng tháng, không khí chuẩn bị cho ngày khai giảng đã rộn rã khắp các ngôi trường trong cả nước. Ngày khai giảng, ngày đầu tiên của năm học mới rất quan trọng trong quãng đời học sinh nên từ em nhỏ bước vào lớp 1 cho đến sinh viên năm cuối đều mang tâm trạng háo hức, hồi hộp.
Theo Bộ GD&ĐT, ước tính năm học mới, trong số hơn 22 triệu HSSV có 3.756.000 trẻ mầm non; 15.140.000 học sinh phổ thông (tăng 288.000 em so với năm học 2010-2011), trong đó tiểu học 7.350.000 em (tăng 301.300 em), THCS 4.960.000 em (giảm 8.300 em), THPT 2.830.000 em (giảm 5.000 em so với năm học 2010-2011). ; trong đó có 3,7 triệu trẻ mầm non đến trường; học sinh phổ thông là 15,140 triệu em (tăng 288.000 em so với năm học trước), học sinh hệ trung cấp chuyên nghiệp là khoảng 734.000 em, sinh viên cao đẳng và đại học khoảng hơn 2,4 triệu.
Năm học mới 2011-2012 sẽ là năm học đầu tiên ngành GD&ĐT tập trung đề xuất chủ trương, kế hoạch và giải pháp để xây dựng chương trình hành động hướng tới việc đổi mới căn bản, toàn diện theo nhu cầu phát triển của xã hội.

 Ảnh minh họa
Ngày 4/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã đánh hồi trống khai trường tại trường Trung học phổ thông Việt Đức-Hà Nội.

Nghe tiếng trống trường hôm nay, chúng ta nhớ lại cách đây 66 năm, ngày 5/9/1945, ba ngày sau khi Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn độc lập”, Người lại viết “Thư gửi cho học sinh”, nhân dịp năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong bức thư ấy, Bác Hồ thể hiện tình cảm yêu thương tha thiết và niềm tin tưởng sâu sắc đối với thế hệ trẻ. Và bức thư nổi tiếng của Bác Hồ gửi cho học sinh đến nay vẫn tươi mới và mang tính thời sự nóng hổi, khi gần 22 triệu học sinh - sinh viên cả nước rộn rã bước vào năm học 2011-2012.

Trong bức thư Người viết: “Ngày nay các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập, một nền giáo dục nó sẽ đào tạo các em nên những người công dân hữu ích cho nước Việt Nam, một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em.
… Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn,ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em…”

 Ảnh minh họa
Lễ khai giảng năm học mới 2011 - 2012 được tổ chức trang trọng ở nhiều trường trong cả nước.

Năm học mới 2011 - 2012 đã bắt đầu điểm, đây là năm học đầu tiên ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng. Theo đó, toàn ngành quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của công cuộc hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Tuần qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thăm và dự lễ khai giảng tại nhiều ngôi trường ở khắp các địa phương trong cả nước.
Ngay trong ngày 2/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ khai giảng tại trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế.
Tiếp theo, ngày 3/9, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dự lễ khai giảng năm học mới 2011-2012 cùng các thầy cô giáo và học sinh trường Trung học cơ sở Bắc Lý huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đã tới chia vui và dự lễ khai giảng năm học mới với thầy và trò trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Ngày 4/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã đánh hồi trống khai trường tại trường Trung học phổ thông Việt Đức-Hà Nội.

Cũng trong ngày 4/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cùng GS Ngô Bảo Châu đã dự lễ khai giảng tại trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội.
Năm học 2011 – 2012, các trường tổ chức khai giảng vào tuần cuối tháng 8 và tuần đầu tháng 9 (tập trung vào Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường). Thời gian kết thúc học kỳ II (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) trước ngày 25/5/2012. Kết thúc năm học trước ngày 31/5/2012.
Năm học 2011-2012, Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT vào các ngày 11 và 12/1/2012. Thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 vào các ngày 2, 3 và 4/6/2012. Tuyển sinh vào lớp 10 THPT cho năm học 2012-2013 trước ngày 31/7/2012. Việc xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 15/6/2012.
Năm học mới 2011 – 2012 phải đảm bảo số tuần thực học: Đối với cấp tiểu học, có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 18 tuần, học kỳ II có ít nhất 17 tuần); Đối với cấp THCS và cấp THPT, có ít nhất 37 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 19 tuần, học kỳ II có ít nhất 18 tuần). Đối với giáo dục thường xuyên (THCS và THPT), có ít nhất 32 tuần thực học (mỗi học kỳ có ít nhất 16 tuần). 

Thanh Châu
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia