Chiến sự Libya: Quân Gaddafi đánh trả quyết liệt phe nổi dậy


Phe nổi dậy Libya hôm qua (10/9) tiếp tục tấn công vào thành phố Bani Walid - một trong những thành trì cuối cùng của Tổng thống Muammar Gaddafi. Tuy nhiên, họ đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt đến mức phải rút lui.

Các cuộc giao tranh giữa phe nổi dậy và quân Gaddafi bắt đầu nổ ra ác liệt sau khi phe nổi dậy không thể thuyết phục được thành phố Bani Walid, một thành trì vững chắc của ông Gaddafi ở phía đông nam thủ đô Tripoli, đầu hàng. Phe nổi dậy tin rằng, nhiều thành viên chủ chốt trong chính quyền Tổng thống Gaddafi – trong đó có hai người con trai của ông này – đang ẩn náu ở đây.

Phe nổi dậy đã bao vây Bani Walid nhiều ngày nay và cho biết sẽ tấn công vào thành phố này nếu những người trung thành với Tổng thống Gaddafi không chịu đầu hàng trước hạn chót mà họ đưa ra là ngày 10/9. Tuy nhiên, khi hạn chót còn chưa đến, phe nổi dậy đã tấn công vào Bani Walid từ hôm 9/9. NATO đã hậu thuẫn cuộc tấn công này bằng ít nhất 7 cuộc không kích.

Các nhân chứng cho biết, họ đã thấy khói đen bay mù mịt cùng những tiếng nổ lớn liên tiếp ở khu vực ngoại ô phía bắc Bani Walid.

Phe nổi dậy hy vọng họ sẽ sớm giành được quyền kiểm soát thành phố Bani Walid. Tuy nhiên, theo các chỉ huy quân sự của phe nổi dậy, họ đang vấp phải sự kháng cự quyết liệt của quân Gaddafi. Lực lượng này đã bắn tên lửa, đạn pháo liên tiếp về phía các chiến binh nổi dậy khiến một số họ buộc phải rút lui. Một số khác phải tìm nơi an toàn để ẩn náu tạm. Phe nổi dậy hiện tại được cho là đang chờ đợi sự giúp sức của NATO. Một số chiến binh nổi dậy tiết lộ, NATO sẽ sớm dội bom thành phố Bani Walid để mở đường cho họ tiến vào đây.

Hai chỉ huy của phe nổi dậy đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong các cuộc giao tranh ở Bani Walid. Theo một chỉ huy quân sự của phe nổi dậy cho biết, có khoảng 1.000 người ủng hộ ông Gaddafi đang chiến đấu để bảo vệ thành phố Bani Walid. Con số này cao hơn rất nhiều so với con số 150 người mà các quan chức phe nổi dậy đưa ra trước đó.

Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia về thủ đô

Trong khi phe nổi dậy đang tìm cách giành quyền kiểm soát những thành trì cuối cùng của Tổng thống Gaddafi thì Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia đang có những bước đi nhằm củng cố tính hợp pháp của họ trong vai trò là bộ máy lãnh đạo lâm thời ở Libya.

Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia – ông Mustafa Abdel Jalil tối qua đã đặt chân đến thủ đô Tripoli lần đầu tiên kể từ khi phe nổi dậy chiếm được thủ đô hồi tháng trước. Ông Jalil đã được các quan chức của phe nổi dậy ra đón tại sân bay quân sự ở phía đông Tripoli.

Hồi đầu tháng này, ông Jalil đã cho biết, Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia sẽ chuyển trụ sở về thủ đô và chỉ có một chi nhánh của họ ở lại thành trì Benghazi.

Phe nổi dậy miêu tả việc Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Jalil đến thủ đô ngày hôm qua là một sự kiện “lịch sử”. Ông Jalil từng là Bộ trưởng Tư pháp của ông Gaddafi trước khi chạy sang phe nổi dậy.

Phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Tripoli, ông Jalil cho biết: "Tình anh em và sự ấm áp là thứ mà chúng ta sẽ dựa vào để xây dựng tương lai. Đây là thời điểm của sự đoàn kết, giải phóng chứ không phải là lúc chúng ta thực hiện các cuộc trả thù”.

Theo kế hoạch, Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia sẽ hoàn thành việc chuyển trụ sở về thủ đô vào cuối tuần tới.

Việc thiết lập một chính phủ lâm thời đoàn kết ở thủ đô sẽ là một bước tiến quan trọng để phe nổi dậy thắt chặt quyền kiểm soát đất nước trong bối cảnh nội bộ có nhiều mâu thuẫn.

Các quan chức phe nổi dậy cũng đang háo hức muốn được thể hiện cho thế giới thấy họ có thể tái khởi động nền kinh tế vốn phụ thuộc phần lớn vào dầu mỏ của Libya. Ngành công nghiệp dầu mỏ của Libya phần lớn đã bị đình trệ trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 tháng qua.

Ông Ali Tarhouni – quan chức phụ trách dầu mỏ của phe nổi dậy cho biết, họ sẽ bắt đầu khởi động lại một số nhà máy sản xuất dầu mỏ trong vòng 3-4 ngày nữa và Libya sẽ đạt được mức sản lượng dầu mỏ tối đa như thời trước chiến tranhtrong vòng 1 năm.

Tuy nhiên, ông Jalil cảnh báo, ông Gaddafi vẫn là một mối đe dọa với phe nổi dậy. Theo ông Jalil, phe nổi dậy cần phải chiếm được những thành trì cuối cùng của ông Gaddafi trước khi họ có thể tuyên bố “giải phóng” Libya và đặt ra kế hoạch tổ chức các cuộc bầu cử và đưa ra hiến pháp mới.

"Ông Gaddafi vẫn có tiền và vàng. Đó là những thứ cơ bản có thể cho phép ông ta tìm người chiến đấu cho mình. Chúng ta phải tập trung khả năng vào việc giải phóng Bani Walid, Sabha và Sirte", ông Jalil cho hay.


Kiệt Linh - (theo AP, AFP, Reuters)
VnMedia

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia