Việt Nam nỗ lực trở thành cường quốc vệ tinh


 
Trong chuyến thăm và làm việc mới đây của mình tại Việt Nam, Tổng thư ký Liên minh Viễn thông thế giới ITU đã nhận định, Việt Nam là một cường quốc về vệ tinh. Chỉ trong 2 năm, dung lượng VINASAT 1 đã được khai thác rất thành công, đạt gần 100% và hiện đang có kế hoạch phóng vệ VINASAT 2 trong năm tới.

Tổng Thư ký ITU Hamadoun Toure cho biết, việc phóng thành công và đưa vệ tinh VINASAT-1 vào hoạt động là một thành tựu to lớn của Việt Nam nói chung và ngành Viễn thông - CNTT nói riêng trong việc kết nối Việt Nam với thế giới. Đây cũng chính là những nhân tố góp phần giúp Việt Nam khai thác được tối đa hiệu quả và công năng của vệ tinh VINASAT-1, đem lại nhiều lợi ích cho người dân Việt Nam.

Có thể nói, đánh giá này của người đứng đầu của một tổ chức viễn thông có tiếng nhất trên thế giới hoàn toàn không quá chút nào. Nó chắc hẳn cũng là điều kỳ vọng của lĩnh vực viễn thông Việt Nam trong quá trình cùng ngành Bưu điện xây dựng và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử hơn 60 năm qua.

Đã hơn ba năm vệ tinh Vinasat-1 - vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam được phóng lên vũ trụ. Ngay khi được phóng lên không gian vũ trụ, vệ tinh Vinasat-1 đã mang ý nghĩa quan trọng, giúp Việt Nam khẳng định về mặt chủ quyền trên không gian vũ trụ. Có lẽ, đây là yếu tố tiên quyết trên con đường giúp Việt Nam phấn đấu trở thành một cường quốc vệ tinh.

Những ngày đầu, các kỹ sư Việt vẫn còn bỡ ngỡ với việc vận hành công nghệ mới, phải nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia nước ngoài. Còn giờ, có thể tự hào khẳng định, kỹ sư Việt đã hoàn toàn làm chủ công nghệ, đủ tự tin để vận hành vệ tinh Vinasat-1 một cách độc lập, không cần tới sự hỗ trợ từ phía chuyên gia như trước đây nữa.

Đặc biệt, những nỗ lực trên đã được ghi nhận bằng việc kinh doanh Vinasat-1 cũng rất thành công. Ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc Công ty VTI - doanh nghiệp được VNPT giao vận hành và kinh doanh Vinasat-1 cho biết, tính tới thời điểm này, đã có trên 80% dung lượng của vệ tinh Vinasat-1 được bán hết. Đây là một kết quả khẳng định uy tín và chất lượng dịch vụ của vệ tinh.

Vinasat-1 đã không chỉ có các khách hàng trong nước mà có cả khách hàng nước ngoài. Từ các khách hàng lớn trong nước như VTV, VTC, VOV, HTV, ngành dầu khí, các đơn vị kinh doanh viễn thông, các hãng viễn thông lớn trong khu vực như Thaicom, Lao Telecom, WebsatMedia (Singapore). Theo đánh giá của Websatmedia (Singapore), vệ tinh Vinasat-1 là một trong những vệ tinh có chất lượng tốt nhất trong khu vực hiện nay.

Trong kế hoạch của mình, Tập đoàn VNPT đã tính đến việc hướng triển triển khai dịch vụ Vinasat-1 ra nước ngoài. Cùng với đó là nỗ lực triển khai chuẩn bị phóng vệ tinh Vinasat-2 vào năm 2012. Theo ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng, người phát ngôn của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, hiện VNPT và các đối tác đang rất tích cực thực hiện đúng tiến độ kế hoạch của Vinasat-2.

Mọi nỗ lực này không nằm ngoài mục tiêu bảo hoàn thiện mạng lưới viễn thông của Việt Nam và đáp ứng được nhu cầu xã hội. Và tiếp theo nữa là để đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Đảng và Chính phủ trong vấn đề khai thác toàn diện, xây dựng tốt cơ sở hạ tầng, mạng lưới viễn thông, không những của VNPT mà cơ sở hạ tầng viễn thông của các doanh nghiệp khác.

Hơn thế nữa, nó cũng chính là chứng minh thuyết phục nhất đối với đối tác cũng như bạn bè thế giới về thành tựu to lớn của Việt Nam nói chung và ngành Viễn thông - CNTT nói riêng trong việc ghi tên mình trong bản đồ vệ tinh quốc tế. Đúng như lời khẳng định của Tổng thư ký Liên minh Viễn thông thế giới ITU, Việt Nam là một cường quốc về vệ tinh.
Theo VnMedia

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia