Vấn nạn xe buýt... đua!

Chuyện xe buýt chạy nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến… không mới, nhưng thời gian gần đây, trên địa bàn TPHCM, xe buýt liên tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) dẫn đến chết người. Vì vậy xe buýt đang trở thành nỗi lo ngại đối với người dân thành phố khi tham gia giao thông…
“Đua”... trên đường phố
Người dân thành phố vẫn chưa nguôi bức xúc, phẫn nộ trước vụ việc 3 chiếc xe buýt tranh nhau chạy ngay khúc cua trên cầu vượt Thủ Đức, thuộc phường Tân Phú, quận 9 gây ra tai nạn nghiêm trọng làm 2 anh em ruột đi trên xe gắn máy, một người chết và một bị thương nặng, xảy ra vào chiều 7-8. Tiếp đó, ngày 10-8, một chiếc xe buýt khi lưu thông trên đường Hòa Bình, hướng ra đường Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú đã cán chết một nam thanh niên đi xe gắn máy khi anh này bị té xuống đường.
Điều đáng nói, nguyên nhân của các vụ TNGT nói trên được xác định do tài xế điều khiển xe buýt chạy lấn tuyến, đi sai làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu…
Xe buýt chạy nhanh vượt nhau sẽ dễ xảy ra tai nạn thương tâm. Ảnh: CAO THĂNG
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay trên một số tuyến đường ở TPHCM, tình trạng tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, chạy lấn tuyến… diễn ra thường xuyên. Lúc 8 giờ 10 ngày 14-8, có mặt trên tuyến xa lộ Hà Nội (đoạn từ chân cầu Sài Gòn về ngã ba Cát Lái, quận 2), chúng tôi nhận thấy xe buýt biển số 53N-53… (chạy tuyến Bến xe Chợ Lớn - Tân Vạn) vừa đổ dốc cầu, xe ghé vào trạm chờ ở gần ngã tư Thảo Điền đón khách. Vừa đón khách xong, tài xế liền nhấn ga cho xe phóng bạt mạng trên đường, bất chấp tín hiệu giao thông đèn đỏ ở trạm thu phí xa lộ Hà Nội (cũ) còn 3-4 giây, để vượt qua xe buýt chạy tuyến số 6 (Bến xe Chợ Lớn - Đại học Nông Lâm) đi cùng chiều, khiến người đi đường phải một phen thót tim.
Trên đoạn đường này, chúng tôi cũng cố gắng kéo ga bám theo nhưng đến gần cầu vượt ngã ba Cát Lái, đã bị xe buýt trên cắt đuôi bỏ xa phía sau.

Cũng trên tuyến xa lộ Hà Nội, lúc 8 giờ 45, khi chúng tôi vừa đến gần ngã tư Bình Thái (đoạn từ ngã tư Thủ Đức về ngã tư Bình Thái, quận Thủ Đức), thấy xuất hiện cùng lúc 3 xe buýt (tuyến 56, 10 và 30) đang dàn hàng ngang phóng bạt mạng và chạy lấn vào làn đường dành cho xe tải nhẹ, xe con. Kể từ đây, cuộc hoán đổi vị trí diễn ra liên tục, có khi xe 56 vượt trước, khi xe số 10 vượt lên, khi “so kè” song song nhau trên đường…
Khi đến ngã tư Bình Thái, dù lượng xe cá nhân rất đông, nhưng các tài xế vẫn không giảm tốc độ mà còn cho xe lao như con thoi và chạy len lỏi vào phần đường xe hai bánh, phụ xe phía trên liên tục la hét dẹp đường để xe tấp vào trạm rước khách. Anh Trần Văn Thanh, người chạy xe ôm ở khu vực ngã tư Bình Thái ngán ngẩm: “Các chú không biết đấy thôi, chứ hàng ngày nhiều tài xế xe buýt “đua” nhau trên đoạn đường này bất chấp tính mạng con người!”.
Áp lực công việc hay đạo đức?
Theo nhiều tài xế xe buýt, hiện có một số doanh nghiệp, HTX vận tải xe buýt quy định xử phạt rất nghiêm ngặt đối với xe về bến trễ giờ, trễ chuyến, cũng như khoán doanh thu…  nên tạo cho họ một áp lực khi điều khiển tay lái và chân ga.
Anh N.V.X, lái xe buýt chạy tuyến Bến Thành - Long Phước, chia sẻ: Đúng là hiện nay trong đội ngũ tài xế xe buýt vẫn còn khoái “tốc độ” nên hay phóng nhanh, vượt ẩu… và gây tai nạn giao thông nhưng số này không nhiều. Bởi tài xế nhiều người có vợ con, cũng phải lo miếng cơm manh áo nên đã ôm vô lăng đâu ai muốn gây tai nạn. Nhưng đường sá chật hẹp, “lô cốt” mọc lên khắp nơi, kẹt xe diễn ra tràn lan, trong khi còn phải chịu áp lực về giờ giấc vận chuyển và doanh thu. Do đó, nhiều lúc gặp kẹt xe phải chạy chậm, nên  anh em tranh thủ chạy nhanh!

Thực sự có những quy định bất hợp lý tạo áp lực cho giới tài xế dẫn đến hành xử như vậy hay việc giáo dục đạo đức, tác phong người cầm lái chưa tới nơi tới chốn, không tôn trọng luật lệ và tính mạng người dân, là câu hỏi trông chờ ngành chủ quản giải đáp.
ĐÌNH LÝ 
SGGP

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia