Trung Quốc: Choáng với sách dạy sex cho học sinh tiểu học


 
Những miêu tả trực diện có phần thô thiển về quan hệ tình dục được đưa ra trong cuốn sách giáo khoa về giáo dục giới tính đầu tiên của Trung Quốc dành cho các em học sinh tiểu học đang gây ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ của các bậc phụ huynh.

Ngay trong phần đầu của cuốn sách giáo khoa mang tên “Những bước phát triển” dành cho học sinh từ 6-7 tuổi, tác giả đã dùng những lời lẽ trực diện nhất để miêu tả cách thức tinh trùng của cha tìm đến với trứng của mẹ.

"Sự miêu tả đó là quá mức đối với trẻ nhỏ. Nó giống như những hình ảnh khiêu dâm cho trẻ em. Nó không hề lành mạnh", một người mẹ có tên là Liu cho biết. Cô Liu bày tỏ lo lắng, nội dung cuốn sách giáo khoa mới sẽ ảnh hưởng không tốt đến cô con gái 8 tuổi của mình.

Nỗi lo lắng của Liu được rất nhiều bậc phụ huynh khác ở Trung Quốc chia sẻ. Bà Wu Ou, một người mẹ 33 tuổi, cho biết: “Việc miêu tả quan hệ tình dục theo các cách trực tiếp không phải là sai nhưng những câu văn được đưa ra trong cuốn sách quá thô thiển và nó thậm chí còn bị cấm trên trang web của chúng tôi. Bà Wu là Phó Tổng biên tập của trang web khoa học nổi tiếng Guokr.com. Trang web này được thiết kế dành riêng cho người lớn từ 20-35 tuổi.

Bà Wu cho rằng, lời lẽ trong cuốn sách giáo khoa cho trẻ nhỏ cần phải nhẹ nhàng hơn và đẹp đẽ hơn.

Cuốn sách giáo khoa về giáo dục giới tính đầu tiên cho học sinh tiểu học Trung Quốc được biên soạn bởi Hiệp hội Nghiên cứu Giáo dục Sức khỏe Giới tính. Cuốn sách này được chia làm 3 phần rõ ràng cho học sinh từ 6-12 tuổi.

Phần đầu bao gồm 3 chương: “Cơ thể tôi”; “Tôi từ đâu đến” và “Liệu bạn có thể bảo vệ chính mình?"

Phần hai gồm 2 chương: “Những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn trưởng thành” và “Các kỹ thuật để giao tiếp với bố mẹ".

Phần ba của cuốn sách giáo khoa gồm các chương sau: "Tự làm mình vui vẻ”; “Ngăn chặn AIDS” và “Là một công dân khỏe mạnh".

Trung Quốc có kế hoạch đưa cuốn sách trên vào giảng dạy thử tại 18 trường bắt đầu từ kỳ học năm nay.

Trung Quốc cũng đang biên soạn các cuốn sách giáo khoa về giáo dục giới tính cho các học sinh lớn hơn. Sau đó, những cuốn sách này cũng sẽ được đưa vào giảng dạy thử nghiệm tại 30 trường.

Mặc dù rất nhiều bậc phụ huynh Trung Quốc bày tỏ lo ngại về nội dung cuốn sách giáo khoa về giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học nhưng cũng có một số bậc phụ huynh khác lại ủng hộ.

Ông Feng Zhihua, Phó Tổng biên tập của một trong những trang web về sinh học và y học nổi tiếng nhất Trung Quốc - Dingxiangyuan (dxy.com) và cũng là một người cha, đã nhận xét nội dung cuốn sách là thích hợp và cần được phổ biến rộng rãi.

"Người lớn nhìn thấy những thứ bẩn thỉu trong cuốn sách đó nhưng học sinh thì không. Chúng nhìn mọi thứ theo một cách khác và chúng ta không nên phán xét cuốn sách từ quan điểm, cách nhìn của chúng ta. Những từ như ‘dương vật’ và ‘âm đạo’ sẽ phải được đưa ra dù sớm hay muộn. Vì thế không cần phải tránh đưa chúng vào sách giáo khoa", ông Feng đã nói như vậy.

"Thể giới của trẻ rất trong sáng và thuần khiết. Chúng ta không thể phán xét nội dung cuốn sách qua con mắt của người lớn", bà Lu Weihong, một trong những tác giả của cuốn sách, cho hay.

Ở Trung Quốc, giáo dục giới tính thường vấp phải sự phản đối, đặc biệt là những thế hệ người già hơn. Những người này thường nói với con trẻ của mình rằng các em bé được nhặt từ trên đường hoặc nhảy ra từ các hòn đá, bà Lu cho biết.

Trước khi những cuốn sách giáo khoa về giáo dục giới tính cho các em học sinh tiểu học ra đời, giáo dục giới tính cũng được đưa vào giảng dạy cho học sinh Trung Quốc ở cấp trung học. Tuy nhiên, giáo viên thường tìm cách né tránh giảng dạy về những vấn đề này. Chính vì thế, phần lớn các em học sinh hầu như không biết gì về các vấn đề liên quan đến giới tính. Một số em gái thậm chí nghĩ rằng, ngực mình nhú lên là do bị ung thư ngực. Điều này gây ra rất nhiều vấn đề cho các em học sinh khi bước vào giai đoạn trưởng thành.

Trước tình hình này, Trung Quốc mới đây đã quyết định biên soạn sách giáo khoa vế giáo dục giới tính cho các cấp học. Những cuốn sách mới sẽ kết hợp nội dung giáo dục giới tính của nước ngoài với văn hóa truyền thống và quan điểm định hướng tương lai. Mặc dù chương trình giảng dạy này gây tranh cãi nhưng nó đã nhận được sự ủng hộ của đa số.

Một trong những vấn đề mà giới chức giáo dục Trung Quốc lo ngại là về giáo viên. Họ sợ, giáo viên sẽ tỏ ra e ngại khi động chạm đến vấn đề nhạy cảm và vì thế hiệu quả giảng dạy sẽ không cao.
VnMedia

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia