Tổng thống Gaddafi còn nơi nào để ẩn náu?

Tổng thống Gaddafi
 
Thậm chí sau khi phe nổi dậy đã chiếm được thủ đô, tràn vào đại bản doanh của Tổng thống Muammar Gaddafi thì ông vẫn còn rất nhiều nơi để ẩn náu.

Một trong những khả năng nhiều người đề cập đến nhất là ông Gaddafi đang ẩn náu tại một nơi bí mật dưới lòng đất. Nhà chính khách cầm quyền 42 năm ở Libya được cho là sở hữu một hệ thống boongker và đường hầm ngầm sâu dưới lòng đất ở khu dinh thự rộng lớn Bab al-Aziziya. Theo một số cựu quan chức Libya, hệ thống đường hầm ngầm này nối đến nhiều khu vực rất xa với Tripoli. Vì thế, nó có thể trở thành một lối thoát rất nhanh chóng cho ông Gaddafi khi phe nổi dậy tấn công vào thủ đô.

Trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 6 tháng qua, ông Gaddafi được tin là đã ẩn náu ở hệ thống boongker ngầm dưới lòng đất ở khu dinh thự Bab al-Aziziya bởi ông này cứ thoắt ẩn thoắt hiện. Ông luôn xuất hiện bất ngờ và biến mất cũng rất nhanh chóng.

Và sau khi phe nổi dậy tràn vào thủ đô Tripoli và chiếm giữ đại bản doanh Bab al-Aziziya, họ không thể tìm ra bất kỳ dấu vết nào của Tổng thống Gaddafi. Hành tung của ông này ngày càng trở nên bí ẩn hơn. Nhiều người thậm chí còn vì ông là một “bóng ma” mà không ai có thể bắt được.

Trong suốt nhiều tháng qua, để trốn tránh các cuộc không kích dữ dội không ngừng của NATO vào thủ đô Tripoli, ông Gaddafi được tin là đã di chuyển liên tục từ nơi này đến nơi khác. Mặc dù đã đánh mất thành trì chính, ông Gaddafi vẫn khiến phe nổi dậy không yên vì hành tung bí ẩn và đầy thách thức của ông này. "Tôi đang ở một nơi mà các bạn không bao giờ có thế với tới. Tôi đang ở giữa trái tim của hàng triệu người”, ông Gaddafi đã tuyên bố như vậy trong một thông điệp được phát trên truyền hình gần đây.

Còn nhớ, trong khi cuộc nổi dậy ở Libya đang ở vào thời điểm căng thẳng nhất, ông Gaddafi đã khiến những người ủng hộ bất ngờ khi đột ngột xuất hiện ở thành luỹ của Pháo đài Đỏ lịch sử ở trung tâm thủ đô Tripoli để phát biểu với đám đông. Một số cựu quan chức chính quyền Gaddafi cho biết, hệ thống đường hầm ngầm ở khu dinh thự Bab al-Aziziya nối đến pháo đài này.

Ông Mohammed Ganbawa, một nhà hoạt động quen biết nhiều nhóm đối lập ở Tripoli cho biết, phe nổi dậy tin rằng, trong những tuần gần đây, ông Gaddafi đã di chuyển từ nhà người con trai này đến nhà người con trai khác, ngủ tại một bệnh viện và thậm chí là ở Khách sạn Rixos – nơi nhiều phóng viên nước ngoài đang trú ngụ. Hệ thống đường hầm ngầm của ông Gaddafi được cho là nối đến Khách sạn Rixos.

Theo nhiều nguồn tin, hệ thống boongker và đường hầm ngầm dưới lòng đất ở khu dinh thự Bab al-Aziziya là do các kỹ sư Tây Đức xây dựng. Nó có thể chịu được những cuộc tấn công lớn.

Bác sĩ Liacyr Ribeiro, người từng phẫu thuật cho Tổng thống Gaddafi năm 1995, là một trong những người tự nhận mình biết đầu tiên về hệ thống hầm ngầm dưới lòng đất của ông Gaddafi. Theo ông Ribeiro, ông từng được dẫn đi xem một boongker vào lúc nửa đêm. Ông này miêu tả, chiếc boongker đó có hai phòng hiện đại, được trang bị đầy đủ và có một phòng tập thể dục, một bể bơi.

Omar Hussein, người từng là cảnh sát ở Tripoli cho đến khi chạy sang phe nổi dậy, khẳng định, khu dinh thự Bab al-Aziziya nằm trên “một thành phố ngầm dưới lòng đất".

Với hệ thống đường hầm và boongker ngầm dưới lòng đất rất phức tạp và tinh vi như vậy, rất có thể ông Gaddafi đang nẩu náu ở nơi đây.

Ngoài khả năng trên, ông Gaddafi còn có thể ẩn náu ở hai thành phố lớn vẫn còn nằm trong tay ông là Sirte và Sebha. Sirte là quê hương của ông Gaddafi. Thành phố này nằm trên bờ biển Địa Trung Hải, ở phía đông Tripoli. Trong khi đó, Sebha là thành phố nằm sâu trong khu vực sa mạc phía nam thủ đô. Ở Sebha có một căn cứ quân sự và không quân khá lớn. Nếu ông Gaddafi có thể chạy được đến đây thì Sebha sẽ cung cấp cho ông này những lối thoát an toàn và dễ dàng vào hai nước láng giềng Niger và Chad.

Một số nguồn tin cho rằng, ông Gaddafi có thể đã ở Sebha mặc dù đây chỉ là một trong nhiều khả năng. Phe nổi dậy cho biết, họ đã có các cuộc giao tranh ác liệt với quân chính phủ ở Sebha.

Một khả năng cũng được nhiều người phỏng đoán là ông Gaddafi chạy về quê huơng Sirte. Thành phố này được hưởng lợi rất nhiều dưới thời chính quyền Gaddafi nên có rất nhiều người trung thành sẵn sàng chết vì Nhà lãnh đạo Libya. Nếu về đây, ông Gaddafi sẽ được người dân bao bọc và bảo vệ tốt hơn ở những nơi khác. Trước đây, cố Tổng thống Saddam Hussein khi bị Mỹ truy lùng cũng đã chạy về thành phố quê hương và đã ẩn náu an toàn trong suốt hơn 8 tháng trời.

Phe nổi dậy hiểu rất rõ rằng, chừng nào Nhà lãnh đạo Gaddafi còn chưa bị bắt giữ thì ông này còn khả năng đáp trả. Lực lượng trung thành với ông Gaddafi vẫn còn ở bên ngoài thủ đô Tripoli và có khả năng thực hiện những cuộc phản công bất kỳ lúc nào. Hai con trai ông Gaddafi, Khamis và Muatassim - người đang chỉ huy những đơn vị quân đội tinh nhuệ nhất cũng không biết đang ở đâu.

Mặc dù hiểu rõ sự cần thiết phải bắt được ông Gaddafi nhưng đây không phải là một việc dễ dàng đối với phe nổi dậy, nếu không nói là vô cùng khó khăn. Ông Gaddafi được đánh giá là người cực kỳ thông minh. Việc ông sống sót được qua 52 vụ ám sát và rất nhiều cuộc đảo chính trong suốt 42 năm cầm quyền đã cho thấy điều đó.

Kiệt Linh - (tổng hợp)
VnMedia

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia