Tin chiến sự Libya 24h: Quân Gaddafi vỡ trận, đầu hàng phe nổi dậy



Phe nổi dậy Libya hôm 21/8 đã thừa thắng tiến thẳng về thủ đô Tripoli – thành trì chính của Tổng thống Muammar Gaddafi. Lực lượng này đã tiến gần sát tới trung tâm thủ đô mà hầu như không vấp phải sự kháng cự của quân chính phủ. Phe nổi dậy cho biết, quân Gaddafi đã vỡ trận với hàng loạt binh lính đầu hàng. Một con trai của Gaddafi đầu hàng và một con trai khác bị bắt giữ.

Theo các phóng viên AP, các chiến binh nổi dậy Libya đã dễ dàng tiến vào thành trì của ông Gaddafi từ khu vực ngoại ô phía đông. Đây là bước ngoặt lớn có tính quyết định trong cuộc chiến bế tắc kéo dài suốt hơn 6 tháng qua ở đất nước Bắc Phi.

Phe nổi dậy Libya đã bất ngờ tiến công vào thủ đô hôm 20/8 với sự hậu thuẫn của NATO. Các cuộc giao tranh đã nổ ra khắp thành phố Tripoli. Trong suốt hai ngày qua, người ta đã liên tục nghe thấy tiếng đạn pháo, súng nổ. Đến hôm qua, lực lượng này đã tiến sâu vào được 30km trong thủ đô và chỉ còn cách trung tâm khoảng 8km. Hàng ngàn người dân đã đổ ra đường đón chào các chiến binh nổi dậy.

Khi các khu vực thủ đô lần lượt rơi vào tay phe nổi dậy và quân của ông Gaddafi dần rút đi, các chiến binh nổi dậy tỏ ra rất phấn kích. Một số hét lên: “Chúng ta sẽ chiếm được thủ đô trong đêm nay”. Nhiều chiến binh khác bắn chỉ thiên và thổi kèn ăn mừng. Hàng ngàn người dân được cho là cũng đổ ra đường đón chào các chiến binh nổi dậy.

Các cuộc giao tranh lẻ tẻ vẫn diễn ra ở Tripoli. Tuy nhiên, theo phe nổi dậy và cả NATO, chính quyền của ông Gaddafi dường như đang bị sụp đổ nhanh chóng.

Một quan chức cấp cao của phe nổi dậy cho biết, đơn vị quân đội chịu trách nhiệm bảo vệ ông Gaddafi và thủ đô Tripoli đã đầu hàng. Theo lời ông này, chỉ huy đơn vị bảo vệ ông Gaddafi đã “gia nhập vào cuộc cách mạng và ra lệnh cho các binh lính bỏ vũ khí đầu hàng".

Phe nổi dậy cũng tuyên bố họ đã bắt giữ được người con trai thứ hai của Tổng thống Gaddafi là Saif al-Islam. Saif hiện đang bị giam giữ tại một nơi an toàn, ông Mustafa Abdul Jalil, người đứng đầu phe nổi dậy cho biết.

Ngoài ra, con trai đầu của ông Gaddafi - Mohammed Al-Gaddafi cũng được cho là đã đầu hàng phe nổi dậy. Các thông tin về việc một người con trai của ông Gaddafi đầu hàng và một người con trai khác đang bị bắt giữ chưa được kiểm chứng về độ xác thực.

Hiện tại không rõ Tổng thống Gaddafi đang ẩn nấp ở đâu. Tuy nhiên, ông này đã đưa ra một loạt thông điệp đầy giận dữ và thách thức trên đài truyền hình quốc gia.

Trong thông điệp mới nhất, ông Gaddafi thừa nhận phe nổi dậy đang tiến vào thủ đô Tripoli và cảnh báo thành phố này sẽ biến thành một Baghdad thứ hai. "Làm sao các bạn lại cho phép thủ đô Tripoli bị chiếm đóng thêm một lần nữa. Những kẻ phản bội đã mở đường cho lực lượng chiếm đóng tràn vào Tripoli", ông Gaddafi cho biết. Nhà lãnh đạo này kêu gọi những người ủng hộ đổ ra đường và “diệt sạch” những “con chuột” trong thủ đô.

Ít nhất 376 người thiệt mạng trong giao tranh ở thủ đô

Những cuộc giao tranh giữa phe nổi dậy và quân chính phủ ở thủ đô Tripoli đã cướp đi sinh mạng của 376 người và làm bị thương hơn 1.000 người khác, CNN dẫn nguồn tin từ chính phủ Libya cho hay.

Trong khi đó, phe nổi dậy cho biết, họ đã bắt giữ 100 binh lính của chính phủ trong cuộc tấn công vào thủ đô, trong đó có một sĩ quan không quân cấp cao. Ngoài ra, phe nổi dậy cũng cho hay, họ đã giết chết 31 binh lính chính phủ trong các cuộc đụng độ giữa hai bên. Tuy nhiên, phe nổi dậy không cho biết tổn thất bên phía lực lượng này.

Các quan chức Đức và Pháp đã kêu gọi ông Gaddafi từ chức càng sớm càng tốt. “Sẽ là tốt nếu ông ấy từ bỏ quyền lực sớm” để tránh có thêm các cuộc đổ máu, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phát biểu như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ZDF TV.

Ngoại trưởng  Đức Guido Westerwelle cũng có chung quan điểm với bà Merkel. Ông này nói: "Chúng tôi hy vọng đây sẽ là bước ngoặt trong cuộc chiến ở Libya và đây cũng là những ngày cuối cùng của chính quyền không hợp pháp ở Libya".

Ông Westerwelle cũng nói thêm rằng, ngày ông Gaddafi rời khỏi đất nước sẽ là “một ngày hạnh phúc đối với Libya và nhân dân Libya ".

Về phần mình, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã kêu gọi ông Gaddafi “hãy tránh không để người dân phải chịu thêm nỗi thống khổ” bằng cách từ chức ngay lập tức.

Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)
VnMedia

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia