Thủ tướng Nga Putin: Tiêu hoang, Mỹ đang “ăn bám” cả thế giới

Thủ tướng Putin (đứng giữa)
 
Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm qua (1/8) cáo buộc Mỹ đã tiêu xài quá khả năng của mình “giống như một kẻ ăn bám” vào nền kinh tế toàn cầu. Ông Putin cũng cho rằng, việc để đồng đô la Mỹ thống trị sẽ là một mối đe dọa đối với các thị trường tài chính.

"Họ đang sống và tiêu xài vượt quá khả năng, sau đó chuyển một phần gánh nặng của họ cho nền kinh tế thế giới", Thủ tướng Putin đã phát biểu như vậy tại một trại hè của nhóm thanh niên ủng hộ điện Kremlin mang tên Nashi.

Theo lời ông Putin, "Mỹ sống như một kẻ ăn bám vào nền kinh tế thế giới và vào sự thống trị của đồng đô la".

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo về việc ông đã đạt được một thỏa thuận với lãnh đạo Đảng Cộng hòa và Dân chủ về tăng mức trần nợ quốc gia lên ít nhất 2,1 nghìn tỉ USD để tránh vỡ nợ.

Thỏa thuận trên đã làm dịu bớt nỗi quan ngại của thế giới và giúp thị trường chứng khoán Nga nhảy lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng qua.

Nói về việc này, ông Putin cho biết: “Ơn Trời, cuối cùng họ cũng đã có đủ hiểu biết và trách nhiệm để đưa ra được một quyết định hợp lý".

Tuy nhiên, Thủ tướng Putin – người thường xuyên chỉ trích chính sách tỉ giá hối đoái của Mỹ, vẫn nhấn mạnh Nga đang nắm giữ một số lượng lớn trái phiếu kho bạc và chứng khoán Mỹ. “Nếu ở Mỹ xảy ra một cuộc đổ vỡ có tính hệ thống thì điều đó sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người”, ông Putin cảnh báo.

"Những nước như Nga và Trung Quốc đang giữ một phần đáng kể nguồn dự trữ của họ bằng trái phiếu Mỹ... Chúng ta cần có đồng tiền dự trữ khác", Thủ tướng Putin nói thêm.

Quan hệ Nga-Mỹ đã từng xấu đi rất nhiều dưới thời ông Putin cầm quyền từ năm 2000-2008. Tuy nhiên, mối quan hệ đó đã được cải thiện dưới thời Tổng thống Medvedev do ông này đã đáp trả tích cực với lời kêu gọi tái cài đặt mối quan hệ song phương mà Tổng thống Obama đưa ra khi mới lên nhậm chức.

Putin vẫn kín như bưng về kế hoạch tranh cử

Thủ tướng Putin hôm qua đã miêu tả Tổng thống Dmitry Medvedev là một nhà lãnh đạo “hiệu quả” nhưng tiếp tục từ chối hé lộ kế hoạch của ông này cho cuộc bầu cử vào năm 2012.

Theo lời Thủ tướng Putin, ông và ông Medvedev có chung lập trường về sự phát triển của nước Nga cũng như các vấn đề quốc tế. "Nhưng tất nhiên, chúng tôi là những con người khác nhau và có thể có những sở thích khác nhau”, ông Putin nói thêm.

"Điều rất quan trọng là chúng tôi lắng nghe lẫn nhau và đưa ra những quyết định hợp lý", Thủ tướng Nga cho hay.

Trong cuộc trò chuyện với các thanh niên ở trại hè, ông Putin không đưa ra câu trả lời trực tiếp nào cho câu hỏi liệu ông có kế hoạch tham gia cuộc chạy đua vào điện Kremlin năm 2012. Tuy nhiên, những thanh niên trẻ của Nga lại không ngại ngần cho biết họ muốn ông là tổng thống.

"Tổng thống tiếp theo của Nga sẽ là một người đàn ông nhỏ bé, đầu hói và trông giống Putin", một cậu thanh niên 17 tuổi có tên là Ilya Mzokov tinh nghịch nói với các phóng viên. Khi được hỏi tại sao Tổng thống Medvedev không đên thăm trại hè, Mzokov nói: “Chỉ những người nghiêm túc mới đến đây".

Các thanh thiếu niên có mặt tại trại hè đã hô vang tên của Thủ tướng Putin và cổ vũ nhiệt liệt cho những phát biểu của ông khi họ cùng nhau đi vòng quanh trại hè.

Thủ tướng Putin là vị chính khách được yêu mến nhất nước Nga trong nhiều năm trở lại đây. Hình ảnh một nhà lãnh đạo cứng rắn, đầy nam tính đã thu hút nhiều người dân ở xứ sở Bạch Dương.

Theo Hiến pháp Nga, ông Putin – người đã từng làm tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2000-2008, có thể tham gia tái tranh cử nhiệm kỳ 3 vào năm 2012.

Có thể nói, cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012 tới là một trong những sự kiện quốc tế thu hút sự chú ý cũng như làm tốn giấy mực của báo chí thế giới nhất. Bởi vì ngay sau khi ông Medvedev trở thành Tổng thống Nga năm 2008, người ta đã bắt đầu nói về cuộc bầu cử tiếp theo. Sự quan tâm của mọi người hầu hết đều đặt vào ông Putin. Người ta liên tục đồn đoán và mổ xẻ khả năng ông Putin sẽ quay lại điện Kremlin và nắm quyền lãnh đạo nước Nga thêm 2 nhiệm kỳ tới.

Cho đến thời điểm này, không rõ ai trong số hai nhà lãnh đạo của nước Nga sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới hay là cả hai sẽ trở thành đối thủ của nhau. Nếu khả năng thứ hai xảy ra, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, ông Putin và Medvedev có cơ hội ngang nhau.

Tuy nhiên, với việc Đảng nước Nga thống nhất cầm quyền chọn ông Putin là ứng viên ưu tiên thì có vẻ lợi thế đang nghiêng về vị Thủ tướng quyền lực này. Đảng nước Nga thống nhất được thành lập vào tháng 12 năm 2001. Đây là đảng lớn nhất và cũng là đảng có vai trò thống trị trên chính trường ở xứ sở Bạch Dương. Chưa kể, ông Putin còn có lợi thế ít nhiều hơn ông Medvedev bởi ông này luôn được bầu chọn là vị chính khách được yêu mến nhất nước Nga.

Kiệt Linh - (theo Reuters, RIA)
Theo VnMedia

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia