Sống trên nỗi đau

Hàng trăm gia đình ngư dân xã Long Hải, huyện Phú Quý - Bình Thuận từ nhiều tháng qua lòng dạ “rối như tơ vò”, kể từ ngày 30-5, khi người thân của họ bị bắt giữ ở Philippines

Nỗi âu lo của nhiều gia đình ngư dân ở xã Long Hải, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận có người thân bị Philippines bắt giữ càng trĩu nặng hơn khi họ biết rằng sáng nay, 24-8, 122 ngư phủ ở địa phương sẽ phải đối mặt với luật pháp của Philippines, tại tòa án tỉnh Palawan.
Hơn 2 tháng qua, cứ đến chiều, nhiều người mẹ, người vợ cùng những đứa con thơ của các ngư dân gặp nạn thẫn thờ trên dọc dài bãi biển Long Hải, mắt hướng khơi xa, ngóng trông. Nước mắt đã cạn, họ chỉ còn biết cầu mong người thân của họ bình an trở về.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (37 tuổi) ôm đứa con trai út vừa tròn 2 tuổi vào lòng, đưa tay lau nước mắt, nói trong nấc nghẹn: “Từ ngày ba mấy đứa nhỏ bị bắt tới giờ, đêm nào tôi cũng cầu trời phù hộ cho anh bình an trở về. Biết là sau đó, gia đình sẽ khổ lắm nhưng gia đình sum họp là phúc lắm rồi…”.
Theo nhiều người dân ở thôn Tân Hải, xã Long Hải, từ ngày chồng là anh Võ Tâm (41 tuổi) bị bắt, chị Ánh bơ phờ hẳn. “Gia đình Tâm – Ánh vốn đã khó khăn, lại phải vay ngân hàng mấy trăm triệu đồng để hùn vốn đóng tàu cá, bây giờ gặp nạn, lấy gì trả nợ” - một người hàng xóm của gia đình chị Ánh cho biết. “Không biết rồi đây 5 đứa nhỏ của anh Tâm và chị Ánh có thể tiếp tục đến trường được không?” - ông Tạ Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hải, lo lắng.
Cha mẹ, vợ con ngư dân Nguyễn Văn Thành trông ngóng tin anh từng ngày
Cùng bị bắt như anh Tâm nhưng tình cảnh của anh Trần Hữu Lập (35 tuổi, ở thôn Phú Long) khốn khó hơn nhiều. Năm 2010, do làm ăn thất bại, vợ chồng anh đã phải bán căn nhà để trả nợ. Hơn 9 tháng qua, gia đình này phải tá túc nhà người thân.
“Tội nghiệp vợ chồng chú nó, chí thú làm ăn nhưng quá rủi ro. Chú Lập bị bắt, chưa biết tình cảnh ra sao nữa nhưng nghe đâu 3 đứa con của chú phải nghỉ học rồi. Vợ chú Lập mua gánh bán bưng, nuôi con sao nổi” - một người bà con của anh Lập nói.
Những ngày này, trên từng đường thôn, ngõ xóm ở xã biển này, đâu đâu cũng nghe bà con bàn chuyện 122 ngư dân bị bắt ở Philippines. Tất cả đều cùng chung tâm trạng buồn lo. Không lo sao được khi số phận của những người bị bắt chưa biết bị định đoạt thế nào. Nếu được phía Philippines thả cả người và phương tiện thì đỡ khổ, bằng không thì… khó khăn sẽ chồng chất khó khăn.
Giọng run run, cụ Nguyễn Văn Thinh (70 tuổi, thôn Đông Hải) cho biết hôm nghe tin con trai là anh Nguyễn Văn Thành bị bắt, cụ gần như ngất xỉu. Hơn 2 tháng qua, không khí u buồn trùm lên căn nhà của gia đình cụ Thinh.
“Nghe mấy đứa nhỏ con thằng Thành thỏ thẻ hỏi ông bà nội khi nào ba được thả về, lòng tôi như muối xát. Mình vốn đã nghèo, vay mượn cả trăm triệu đồng để con đi kiếm sống. Nay gặp chuyện không may, biết lo sao cho 4 đứa nhỏ?” - cụ Thinh như độc thoại với chính mình.
Vận động hỗ trợ
Theo các gia đình ngư dân, 122 ngư dân của xã Long Hải sang Philippines đánh bắt hải sản theo hợp đồng kinh tế giữa DNTN Long Hải Long của Việt Nam và Công ty Premiere International Interfishing của Philippines. Tuy nhiên, các tàu cá và ngư dân nói trên đã đi vào vùng biển của Philippines trong khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết nên đã bị bắt giữ.
Ông Huỳnh Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý, cho biết huyện vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam hỗ trợ ngư dân bị bắt. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể địa phương vận động gia đình, người thân của các ngư dân gặp nạn cố gắng không để con em bỏ học.
Hiện UBND huyện đã kiến nghị ngân hàng có biện pháp hỗ trợ bà con vì bình quân mỗi gia đình ngư dân gặp nạn đều vay trên dưới 200 triệu đồng để đóng tàu đi đánh bắt.
Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết hiện Bộ Ngoại giao Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Philippines để xử lý vụ việc trên tinh thần nhân đạo, có các biện pháp cần thiết để bảo hộ công dân Việt Nam trong quá trình xét xử vụ án.
UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu DNTN Long Hải Long tích cực liên hệ với các cơ quan chức năng Philippines để khẳng định các ngư dân Việt Nam là người bị hại, thuê luật sư và phiên dịch để bảo vệ quyền lợi cho ngư dân tại phiên tòa.
Bài và ảnh: LÊ TRƯỜNG
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia