Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích về tàu sân bay

Washington đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc giải thích về sự có mặt của tàu sân bay trong biên chế quân đội nước này.

Trung Quốc cần phải giải thích lý do tại sao quân đội nước này cần một tàu sân bay, trong khi đang có những lo ngại từ phía Washington và các nước trong khu vực về chính sách quốc phòng thiếu minh bạch của Bắc Kinh.

Khi được hỏi, liệu sự xuất hiện của tàu sân bay Trung Quốc có làm căng thẳng thêm tình hình khu vực. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ  Victoria Nuland đã nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ lời giải thích nào rằng Trung Quốc cần thiết để sở hữu tàu sân bay này. Đây là một mối quan tâm lớn của chúng tôi đối với Trung Quốc, chính sách quốc phòng của họ không được minh bạch như các nước khác. Không giống như Mỹ luôn minh bạch về mua bán và ngân sách quốc phòng”

Bà Nuland nói tiếp: “Chúng tôi muốn có các mối quan hệ mở, minh bạch trong các vấn đề quân sự với Trung Quốc. Trong mối quan hệ quân sự giữa chúng tôi với các nước trên thế giới, chúng tôi có các cuộc đối thoại song phương, nơi chúng ta có thể nhận một cái nhìn khá cụ thể về các trang thiết bị mà chúng ta có và mục đích của các trang thiết bị này là gì”.
Mỹ cho rằng, Trung Quốc cần giải thích về sự có mặt của tàu sân bay trong biên chế.
Tuy nhiên, trong mối quan hệ quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc không có được sự minh bạch như 2 quốc gia mong muốn. Câu hỏi của các phóng viên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi có tin Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm tàu sân bay cải tạo lại từ tàu sân bay Varyag của Ukraine.

Mặc dù Bắc Kinh nhấn mạnh rằng, tàu sân bay này chỉ để phục vụ công tác huấn luyện và nghiên cứu khoa học. Năng lực của con tàu đã được giảm xuống để phù hợp hơn với yêu cầu huấn luyện.

Nhưng đây là một động thái cho thấy sự mở rộng quân sự quốc gia Trung Quốc cùng với những mối quan tâm, lo lắng trong cộng đồng quốc tế khi thời gian gần đây Trung Quốc luôn thể hiện thái độ cứng rắn trong các vấn đề về lãnh thổ lãnh hải.
Quốc Việt (theo Defence News
Theo Đất Việt

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia