LHQ kêu gọi kiềm chế bạo lực tại Libya

Vừa qua, Liên Hợp Quốc đã phát thông điệp kêu gọi tất cả các bên kiềm chế trong xung đột tại Libya để không xảy ra các hành động bạo lực và trả thù.
Cuộc xung đột tại Libya có vẻ đã đi đến hồi kết, tuy nhiên, các vụ giết người bởi cả 2 phía quân nổi dậy và lực lượng trung thành với ông Gaddafi vẫn đang diễn ra khi chiến sự vẫn diễn ra tại thủ đô Tripoli dù phe nổi dậy đã kiểm soát hầu hết thành phố.

Đến giữa tuần này, các cuộc chạm súng vẫn tiếp tục tại quận Abu Salim, một trong những thành lũy còn lại của lực lượng chính phủ ông Gaddafi tại thủ đô nước này.
Lực lượng nổi dậy cũng đã kéo quân đến tấn công thành phố quê hương ông Gaddafi tại Sirte nhưng đã vấp phải sự kháng cự mãnh liệt mặc dù lực lượng không quân NATO đã ném bom thành phố này liên tục suốt cả đêm.
Tra tấn và giết chóc
Người phát ngôn của tổ chức nhân quyền Liên hợp quốc Ruper Colville cho biết hiện rất khó để kết luận rằng đã có các hành động giết chóc trả thù và tra tấn, tuy nhiên đã có những bằng chứng cho thấy hoạt động này đang diễn ra.

Trả lời phỏng vấn hãng Reuters, Colville cho biết tổ chức của ông đang thuyết phục các nhà chức trách cả 2 phía của Libya cần có các hành động quyết liệt để ngăn chặn các hành động tội phạm hay trả thù.

Hồi đầu tuần này, chủ tịch NTC, ông Mustafa Abdul Jalil cũng đã ban hành lệnh cấm các hành động trả thù lực lượng ông Gaddafi.


Lực lượng nổi dậy chôn xác các chiến binh quân chính phủ bị giết tại Mistara.
Phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes khi thăm một bệnh viện ở quận Mitiga, thành phố Tripoli đã được cho xem 17 xác các chiến binh nổi dậy. Theo lời bác sĩ tại bệnh viện, đây là một nhóm tù nhân đã bị tra tấn và giết bởi lực lượng trung thành với ông Gaddafi ngay trước khi quân nổi dậy chiếm thành phố.

Theo bác sĩ Hoez Zaitan, một bác sĩ người Anh làm việc tại bệnh viện cho thấy một nửa các binh sĩ này có vết đạn bắn phía sau đầu và số khác có các vết thương hở tại chân tay. Bác sĩ Zaitan cho biết các xác chết này có thể được khám nghiệm để tìm dấu vết kết tội lực lượng chính phủ.

Ngoài ra, có hơn một chục xác chết thuộc về lực lượng trung thành với ông Gaddafi cũng đã được phát hiện có dấu vết bị lực lượng nổi dậy thủ tiêu tại thủ đô Tripoli.


Lực lượng trung thành và quân đội của ông Gaddafi trong tay quân nổi dậy.

Một số người lính này đã bị bắn khi hai tay bị trói, số khác bị cắt động mạch hay bị đốt. Ngoài ra, Tổ chức ân xá quóc tế cũng cho biết các hành động vi phạm luật chiến tranh xảy ra rất nhiều tại thành phố Zawiya, bao gồm nhiều hành động trả thù, sát hại của phe nổi dậy đối với công nhân nhập cư da đen tại thành phố này vì những công nhân này bị coi là lính đánh thuê.

Tối cùng ngày, Liên Hợp Quốc đã chuyển 1,5 tỷ USD trong tài khoản đang bị đóng băng của ngân hàng trung ương Libya cho quân nổi dậy để sử dụng cho các mục đích nhân đạo. Tuy nhiên, trước hành động này Nam Phi đã tỏ ra lo ngại vì có thể đây được coi là hành động chính thức thừa nhận chính phủ của phe nổi dậy trong khi nội bộ Liên minh Châu Phi vẫn chưa đồng thuận để chấp nhận lực lượng này. 
Nguyễn Linh (theo BBC)
Đất Việt

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia