Cổ tức tiền mặt: Nắng hạn gặp mưa

Trong tình cảnh ảm đạm của thị trường chứng khoán, những doanh nghiệp niêm yết công bố chi trả cổ tức bằng tiền mặt trở thành “phao cứu sinh” giúp nhà đầu tư “vớt vát” chút đỉnh tài sản sau thời gian thua lỗ.
So với các doanh nghiệp công bố dùng tiền mặt mua cổ phiếu quỹ, số doanh nghiệp dùng tiền mặt để chi trả cổ tức gần đây chỉ đếm trên đầu ngón tay. Theo thống  kê, hiện chỉ khoảng 10 - 15% số doanh nghiệp niêm yết có khả năng thanh toán 1 tỷ lệ cổ tức tiền mặt từ 5 - 10%. Tuy nhiên, hiệu quả từ việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt khá rõ ràng.

Dễ nhận thấy là cổ phiếu của DN trả cổ tức bằng tiền mặt thường khả quan.

Hàng hiếm

Việc có quá ít doanh nghiệp niêm yết chi trả cổ tức, và mức chi trả thấp hơn mọi năm là do sự bất ổn vể kinh tế vĩ mô khiến lãi suất cao kéo chi phí tài chính tăng theo và tác động xấu đến khả năng tài chính của doanh nghiệp.  Tuy vậy,  cũng  có  nhiều  doanh nghiệp có khả năng tài chính mạnh, vốn dành cho các dự án đầu tư không lớn, tình hình kinh doanh không sụt giảm nhiều, thậm chí vẫn duy trì được đà tăng trưởng.  Đến thời điểm này, gần 10 doanh nghiệp công bố thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong tháng 7 và tháng 8. Dẫn đầu về tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt là Công ty CP thủy sản Mê Kông (AAM). Theo kế hoạch, doanh nghiệp này sẽ chi trả cổ tức tiền mặt lên đến 18% (1.800 đồng/CP) trong tháng 8. Mới nhất là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (STB) công bố chi trả cổ tức bằng tiền mặt 15%. Theo đó, ngày giao dịch không hưởng quyền là 10/8, ngày thực hiện chi trả là 30/8. Trong khi phần lớn các doanh nghiệp chỉ trả ở mức 10%, như Công ty CP Tập đoàn Thiên Long (TLG), Công ty CP Siêu Thanh (ST8), Công ty CP Khoáng sản Bình Định (BMC), Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau (CMV).

Hiệu quả lớn

Với bối cảnh dòng tiền vào thị trường ngày càng sụt giảm thì số tiền mặt mà nhà đầu tư nhận được từ việc chi trả cổ tức đang trở thành mục tiêu gom hàng của nhà đầu tư. Điển hình là STB. Dù ngân hàng này đang gặp khó khăn với hàng loạt thông tin nhà đầu tư lớn thoái vốn nhưng mã STB vẫn không có dấu hiệu bị bán tháo. Thậm chí, trong những phiên lao dốc của thị trường, mã cổ phiếu này vẫn được nhà đầu tư gom hàng và tăng trần trong phiên giao dịch ngày 2/8 vừa qua, sau khi thời gian chi trả cổ tức được công bố. Anh B.H, một nhà đầu tư tại TP HCM cho biết, với thông tin STB sẽ chốt danh sách chia cổ tức tiền mặt trong tuần sau, anh quyết định giữ lại số cổ phiếu của ngân hàng này. Thay vào đó sẽ bán số cổ phiếu của một doanh nghiệp bất động sản đã công bố mua vào một triệu cổ phiếu quỹ.

Điều dễ nhận thấy là những cổ phiếu của các doanh nghiệp có kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền mặt thường khả quan hơn so với doanh nghiệp công bố mua cổ phiếu quỹ. Thực tế, CP của những doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt cũng không thoát khỏi đà suy giảm của thị trường hiện nay, nhưng mức suy giảm thấp hơn nhiều nếu so với các doanh nghiệp công bố mua cổ phiếu quỹ. Thế nhưng, vẫn không ít doanh nghiệp thay vì dùng tiền mặt trả cổ tức lại “phung phí” tiền và việc mua cổ phiếu quỹ, với mục tiêu hỗ trợ nhà đầu tư  nhờ hạn chế  được đà giảm của cổ phiếu. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), trong thời buổi khó khăn này, tiền mặt rất cần cho doanh nghiệp. Song tiền mặt cũng vô cùng quan trọng cho các cổ đông và cho sự ổn định của thị trường chứng khoán. Cổ đông nhận được cổ tức tiền mặt (dù ít hơn so với vốn đầu tư của họ) sẽ tái đầu tư ngay vào thị trường, bởi  khoản đầu tư này có tỷ suất lợi nhuận rất cao nếu xét phương diện đầu tư dài hạn và biết chọn lọc đầu tư. Nếu có nhiều doanh nghiệp niêm yết cùng trả cổ tức năm 2010 sớm hơn dự định sẽ tạo ra dòng tiền không nhỏ đầu tư trở lại vào thị trường chứng khoán, và có thể giúp thị trường ấm lên, tạo điều kiện hồi phục vào dịp cuối năm. “Tuy nhiên, chúng tôi chỉ khuyến nghị những doanh nghiệp thuận lợi trong khả năng thanh toán cổ tức sớm, còn với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn lưu động, khó khăn về thu xếp vốn dài hạn cho các dự án đầu tư , đang thua lỗ thì không nên thực hiện sớm so với kế hoạch của mình”, ông Hải cho biết.
Trường Giang
Theo Đất Việt

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia