Chứng khoán vẫn đang trong vùng 'nguy hiểm'



Theo nhận định của các công ty chứng khoán, thị trường vẫn có những biến động khó lường, giới đầu tư cần thận trọng, do đợt tăng trưởng tuần qua vẫn thiếu tính bền vững.
Trên thế giới, thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu tuần qua vẫn tiếp tục chứng kiến những phiên giảm điểm mạnh, khi giới đầu tư phải đón nhận thêm các số liệu về tiêu cực  về nền kinh tế, trong đó chủ yếu từ thị trường Mỹ. Động thái này đã kéo theo sự giảm điểm của các thị trường chủ chốt và các hoạt động đầu cơ mua vào trái phiếu Chính phủ và giá vàng tăng mạnh.

Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua ở thị trường Mỹ, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã mất 4%, chỉ số S&P 500 hạ 4,7% và chỉ số Nasdaq cũng để mất tới 6,6%.

Trái  với  xu hướng  giảm mạnh của thế  giới, thị trường chứng khoán trong nước tuần qua lại đón nhận những thông tin vĩ mô khá tích cực, có tác động tạo kỳ vọng lớn trên thị trường tài chính. Trong đó, hai vấn đề được giới đầu tư kỳ vọng nhiều đó là là việc giảm lãi suất của các ngân hàng thương mại và động thái nới tín dụng cho thị trường bất động sản trong những tháng tới. Điều này dường như đã có những tín hiệu tích cực lên kênh đầu tư chứng khoán. 

Mặc dù vậy, trong tuần giao dịch  vừa qua dòng tiền trên kênh đầu tư này vẫn đang duy trì ở mức thấp, do đó những đột biến về xu hướng của các chỉ số sẽ còn hạn chế. Thái độ thận trọng vẫn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Cụ thể, trên sàn TP.HCM, sau một tuần giao dịch u ám, màu xanh đã bắt đầu xuất hiện ngay ngày giao dịch đầu tiên của tuần làm việc mới, nhờ sự nổ lực của các cổ phiếu trên sàn.

Điểm đáng chú ý của tuần làm việc vừa qua là sự thăng hoa của phiên giao dịch thứ 2 trong tuần (17/8), khi thị trường có hàng trăm mã tăng giá ngày từ lúc mở cửa, giao dịch trở nên sôi động, trong đó những cổ phiếu chủ chốt như BVH, MSN, SSI… đã vươn lên tăng kịch trần. Thanh khoản tăng cao mạnh mẽ, ước gấp khoảng 3 lần so với những ngày trước đó.

Tuy nhiên, những phiên sau đó, tâm lý hòa hứng dường như đã vụt mất, mà thay vào đó là thái độ thận trọng và e dè của các nhà đầu tư. Thị trường lại tiếp tục giao dịch trong chập chạp và buồn chán. Mặc dù vậy, tâm lý kỳ vọng vào các động thái mới của chính sách tiền tệ trong tháng 9 đã giúp Vn-Index trụ vững trên mức 400 điểm trong phiên cuối tuần. 

Như vậy, tính chung cả tuần, chỉ số Vn-Index trên sàn TP.HCM đã quay đầu tăng thêm 16,84 điểm, khi có tới 4 phiên tăng điểm và chỉ có một ngày giảm điểm.

Trong khi đó, trên sàn Hà Nội, giao dịch cũng đã có nhiều triển biến tích cực so với tuần trước đó. Hàng loạt cổ phiếu trụ cột trên sàn đua nhau tăng giá khi giới đầu tư ồ ạt bắt đáy, đặc biệt là nhóm có chỉ số tài chính cơ bản tốt, ổn định.

Giống như sàn TP.HCM, sàn Hà Nội cũng đã phải đón nhận những phiên làm việc rời rạc, mặc dù trước đó thị trường cũng đã có một phiên giao dịch khá ấn tượng khi cả chỉ số và thanh khoản đều đứng ở mức cao.

Tính chung cả tuần, chỉ số HNX-Index đã tăng 1,51 điểm khi chốt tuần ở mức 67,53 điểm. Thị trường đã có 3 phiên tăng điểm và 2 phiên giảm điểm.

Như vậy, theo dõi thị trường thị trường có thể nhận thấy chứng khoán luôn phản ánh trước các diễn biến của nền kinh tế. Do đó với những kỳ vọng về khả năng hạ lãi suất và sự nới lỏng hơn đối với tín dụng bất động sản có khả năng khiến thị trường còn xuất hiện những đợt sóng. Những nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ các chính sách tiền tệ sắp tới cũng được kỳ vọng có những biến động tích cực hơn trong những tháng cuối năm. 

Theo nhận định của Công ty chứng khoán FPTS, mặc dù thị trường đã có những chuyển biến tích cực hơn trong vài phiên trở lại đây, nhưng thực tế vẫn đang trong giai đoạn nhạy cảm với những thông tin tiêu cực.

Có thể thấy trong tuần qua, thị trường đã đón nhận những thông tin tích cực hơn về gói giải pháp giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước cũng như những tín hiệu chính sách sẽ được điều chỉnh theo hướng thuận lợi cho các kênh đầu tư. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ giúp Vn-Index thu hẹp đà suy giảm về cuối phiên.

Theo dự báo xu hướng giảm điểm vẫn hiện hữu và chi phối vận động của thị trường trong trung và dài hạn. Song, trong ngắn hạn đà phục hồi của Vn-Index vẫn chưa thực sự chấm dứt, nhiều khả năng thị trường sẽ diễn biến giằng co quanh mốc 400 điểm trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Còn theo Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, ở bối cảnh hiện tại nhà đầu tư cần tiếp tục thận trọng trong trung hạn, do đợt tăng trưởng này có nhiều yếu tố bất thường. Bởi vì, khác với các giai đoạn tạo đáy trung hạn trước đây, nhóm cổ phiếu mang tính cơ bản luôn là một trong những đầu tầu của thị trường thì ở nhịp này có vai trò khá mờ nhạt.

Thêm vào đó, những tín hiệu không mấy tích cực của thị trường chứng khoán thế giới khi nhiều chỉ số chính đánh mất xu thế tăng trung hạn, cũng là một rủi ro có thể tác động đến tâm lý của nhà đầu tư cũng như chi phối diễn biến của thị trường chứng khoán trong nước.
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia