Chiến sự Libya: Quân nổi dậy kiểm soát 95% thành phố Tripoli

Quan chức ngoại giao thuộc quân nổi dậy Libya tại London, Mahmud Nacua cho hay giao tranh tiếp tục nổ ra dữ dội tại thủ đô Tripoli và phe nổi dậy đã kiểm soát 95% thành phố này.

Ông Mahmud Nacua khẳng định vẫn còn những người quyết chiến đấu đến cùng vì chế độ Gaddafi nhưng quân nổi dậy đang tiến gần tới chiến thắng cuối cùng.
 
Quân nổi dậy đã kiểm soát 95% thành phố Tripoli

Ông này nói rằng họ vẫn chưa tìm thấy đại tá Gaddafi, nhưng “quân nổi dậy sẽ lật từng hòn đá để tìm và bắt ông Gaddafi phải đối mặt với tòa án vì tội ác của mình”.

Theo AP, giao tranh dữ dội đã xảy ra tại quanh dinh thự của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi sáng 22-8 khi xe tăng của quân nổi dậy đã có mặt tại dinh thự Bab al-Aziziya của Đại tá Gaddafi vào sáng sớm và bắt đầu khai hoả.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế lên tiếng kêu gọi nhà lãnh đạo Gaddafi trong khi cư dân Tripoli xuống đường tổ chức ăn mừng tại Quảng trường Xanh, địa điểm mang tính biểu tượng của chính quyền Gaddafi.
 
Trong lúc tiến vào trung tâm Tripoli, quân nổi dậy gặp ít sự kháng cự... Ảnh: Reuters
 
 ...và chiếm được một khu căn cứ quân sự. Ảnh: AFP
 
NATO tiếp tục ném bom ở thị trấn Maya gần Tripoli. Ảnh: AP

Ông Mohammed Abdel-Rahman, hiện đang ở Tripoli, cảnh báo rằng vẫn còn những đội phản kháng trung thành với đại tá Gaddafi, và chừng nào ông Gaddafi vẫn chưa từ bỏ thì “nguy hiểm vẫn còn hiển hiện ở Libya”.

Ông Moammar al-Warfali, người sống gần đại bản doanh Bab al-Aziziya, cho biết xuất hiện một số xe tăng thuộc lực lượng của ông Gaddafi, đây là những chiếc xe tăng ít ỏi không rời khỏi thủ đô hoặc đầu hàng.

Một phóng viên của hãng tin AP tại khách sạn Rixos gần đó, nơi các nhà báo quốc tế nghỉ lại, có thể nghe thấy các vụ nổ lớn và tiếng súng từ phía dinh thự.
 
Quân nổi dậy tiến vào Maya, từ đó tràn vào Tripoli. Ảnh: Reuters

Quân nổi dậy lũ lượt kéo về Tripoli. Ảnh: Reuters

Trước tình hình ngày càng nóng bỏng ở Libya, thế giới đã có các phản ứng khác nhau. Tổng thống Mỹ Obama hôm 22-8 tuyên bố: Ông Gaddafi phải “thừa nhận một thực tế rằng ông ta không còn kiểm soát Libya. Ông ta phải từ bỏ quyền lực mãi mãi”.
 
Ông Obama khẳng định nhà lãnh đạo Gaddafi cần từ bỏ quyền lực để tránh đổ máu thêm, và kêu gọi quân nổi dậy Libya dẫn dắt đất nước qua giai đoạn chuyển tiếp bằng cách tôn trọng quyền của người dân, hạn chế thương vong, bảo vệ các thể chế nhà nước, hướng tới một nền dân chủ công bằng và bình đẳng cho tất cả mọi người.

Trong khi đó Thủ tướng Úc Julia Gillard kêu gọi nhà lãnh đạo Moammar Gaddafi thôi cản trở con đường của người dân Libya, và khẳng định nhà lãnh đạo hơn 41 năm này phải đối mặt với tòa án quốc tế vì vi phạm nhân quyền.
 
Thủ tướng Anh David Cameron đã cắt ngắn kỳ nghỉ hè cùng gia đình ở Cornwall (Anh) để trở về thủ đô London dự một cuộc họp cùng Hội đồng an ninh quốc gia về tình hình Libya diễn ra vào 9 giờ GMT (16 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 22-8.
 
Ông Cameron tuyên bố “ngày tàn đã đến gần đối với Gaddafi” và nhà lãnh đạo Libya “đã phạm phải các tội ác chống lại người dân Libya và phải ra đi để tranh gây thêm tổn thương cho người dân vô tội”.
Thu Hằng (Theo AP)
NLĐ 

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia