Bộ ba tên lửa chống tăng của Thổ Nhĩ Kỳ

Dù ít được nhắc đến trên thị trường vũ khí thế giới bằng các cường quốc xuất khẩu vũ khí như Mỹ, Nga, Anh, Pháp... nhưng Thổ Nhĩ Kỳ có một nền công nghiệp quốc phòng phát triển khá mạnh.
Trong lĩnh vực tên lửa chống tăng, dù chỉ bắt đầu nghiên cứu phát triển nội địa loại vũ khí này từ những năm 1990 nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã có trong tay những loại tên lửa chống tăng có tính năng không kém các nước khác trên thế giới.

Tên lửa chống tăng cá nhân OMTAS

OMTAS là loại tên lửa chống tăng cá nhân tầm trung được phát triển bởi sự hợp tác của hai công ty Thổ Nhĩ Kỳ Rocketsan và Aselsan từ năm 2009, trong đó Aselsan chịu trách nhiệm thiết kế đầu dò hồng ngoại loại không cần làm mát cho tên lửa.

Một hệ thống hoàn thiện của OMTAS bao gồm một tên lửa được đặt trong ống phóng, cũng có chức năng ống bảo quản và một hệ thống điều khiển kèm máy ngắm và giá ba chân. Toàn bộ hệ thống này có cân nặng 55 kg, trong đó hệ thống điều khiển và giá có tổng khối lượng 20 kg.

Tên lửa chống tăng OMTAS cùng ống phóng, cũng đóng vai trò ống bảo quản.
Tên lửa OMTAS dài 1,68m, có đường kính 160mm, nặng 35kg. Kích cỡ này khá lớn so với một số loại tên lửa có tính năng tương đương như Kornet-E của Nga (dài 1,2m, đường kính 152 mm, nặng 29 kg) hay BGM-71E của Mỹ (dài 1,51m, đường kính 152 mm, nặng 22,6 kg).

Nó được trang bị một đầu nổ hai lượng nổ (tandem) giúp tên lửa có khả năng chống lại các mục tiêu bọc giáp phản ứng nổ.

Trang bị một động cơ đẩy nhiên liệu rắn sử dụng nhiên liệu HTPB (Hydroxy Terminate polybutadiene), tên lửa OMTAS có tầm bắn từ 200 - 4.000m, thậm chí, nó còn có khả năng tấn công vào nóc các loại xe tăng tương tự loại tên lửa nổi tiếng FGM-148 Javelin của Hoa Kỳ.

Sơ đồ cấu tạo hệ thống tên lửa OMTAS gồm tên lửa và bộ điều khiển.
Bộ điều khiển của OMTAS bao gồm một camera ảnh nhiệt, một camera thường dùng cho dẫn đường TV, một la bàn số và máy đo xa laser.

Bộ điều khiển này có thể tháo rời và hoạt động độc lập với tên lửa với vai trò một thiết bị quan sát thông thường.

Khi bắn trên chiến trường, xạ thủ có thể bắn OMTAS với các chế độ tự động hoàn toàn (chế độ bắn và quên) hay chế độ có điều khiển của xạ thủ.

Sơ đồ cấu tạo phiên bản KMTAS với khả năng tương tự tên lửa FGM-148 Javelin của Mỹ.
Ngoài việc phóng từ giá phóng ba chân, OMTAS cũng có thể phóng từ những bệ phóng gắn trên các loại xe trinh sát, xe thiết giáp.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang phát triển một phiên bản hạng nhẹ của OMTAS với tên KMTAS có thể phóng trong tư thế vác vai (giống như Javelin của Mỹ hay Eryx của Pháp), tầm bắn 2.500m và cũng có khả năng tấn công vào nóc xe tăng.

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất các thử nghiệm với tên lửa OMTAS và loại tên lửa này sẽ được sản xuất hàng loạt và trang bị cho lục quân Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2013.

Tên lửa chống tăng tầm xa UMTAS

Tên lửa UMTAS được phát triển theo một thỏa thuận trị giá 30,5 triệu USD giữa Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ năm 2005.

Tên lửa UMTAS có rất nhiều phụ tùng sử dụng chung với tên lửa OMTAS như đầu dò hồng ngoại, đầu đạn tandem, hệ thống dẫn truyền thông tin hai chiều giữa tên lửa và xạ thủ.

Cụm giá phóng mang bốn tên lửa UMTAS trên máy bay trực thăng tấn công.
Do là phiên bản tầm xa, UMTAS có kích cỡ lớn hơn OMTAS một chút với chiều dài 1,8 m, đường kính 160 mm và có khối lượng phóng 37,5 kg. UMTAS cũng sử dụng động cơ nhiên liệu rắn và có tầm bắn từ 500 - 8.000m.

Tầm bắn của UMTAS cho thấy loại tên lửa này không hề thua kém các loại tên lửa bắn từ trực thăng khác như AGM-114 Hellfire của Mỹ (cũng có tầm bắn từ 500 - 8.000m) hay 9M120M Spiral-2 của Nga (có tầm bắn từ 800 - 8.000m).
UMTAS được sản xuất chủ yếu để trang bị cho các máy bay trực thăng tấn công T-129 do Thổ Nhĩ Kỳ tự sản xuất dựa trên loại trực thăng tấn công của Anh là A129 Mangusta. Thông thường, mỗi trực thăng T-129 sẽ mang theo 8 tên lửa UMTAS trên hai cụm giá phóng.
Tên lửa UMTAS có thể bắn theo rất nhiều chế độ như khóa mục tiêu trước khi phóng, khóa mục tiêu sau khi phóng, tấn công mục tiêu đã được đánh dấu...

Giá phóng tên lửa UMTAS loại gắn trên các tầu cao tốc tấn công hay tầu tuần duyên.
Dù mục đích sử dụng chính của UMTAS là bắn từ trực thăng, loại tên lửa này cũng có thể gắn trên giá phóng đa năng để có thể phóng từ các vị trí phòng thủ hay các tầu tuần duyên.

Tên lửa chống tăng dẫn đường laser bán chủ động Cirit

Mặc dù có hình dạng tương tự như loại rocket Hydra 70 mm của Mỹ, nhưng Cirit lại khác hoàn toàn với các loại rocket có điều khiển được phát triển từ rocket Hydra trong chương trình APKWS của nước này.

Tên lửa chống tăng Cirit có hình dáng tương tự loại rocket Hydra của Mỹ.
Tên lửa Cirit được công ty Rocketsan phát triển hoàn toàn mới với mục đích ban đầu có thể tạo ra các loại tên lửa chống tăng có khả năng phóng từ các thùng phóng rocket Hydra nhóm LAU hay M vốn đã được trang bị sẵn trên trực thăng AH-1W của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, với chiều dài lên tới 1,9m, dài hơn khá nhiều so với các thùng rocket cũ nên công ty cũng đã phải nghiên cứu chế tạo luôn cả ống phóng mới cho Cirit. Mỗi ống phóng loại này sẽ chứa từ hai đến bốn tên lửa Cirit trong tình trạng được bao kín hoàn toàn để tránh các tác động của môi trường.

Các ống phóng mang hai tên lửa và bốn tên lửa (góc phải, phía dưới) có thể được gắn rất linh hoạt trên trực thăng cùng các loại vũ khí khác.

Tên lửa Cirit có khối lượng phóng 15 kg, được trang bị một đầu nổ tandem có khả năng xuyên tới 250 mm thép sau giáp phản ứng nổ. Tên lửa có tầm bắn từ 1.500 - 8.000m và  được dẫn đường bằng đầu do laser bán chủ động, nghĩa là trong suốt hành trình bay, mục tiêu cần tiêu diệt phải luôn được chiếu laser thì tên lửa mới có khả năng đánh trúng.

Mặc dù vậy, xác suất đánh trúng mục tiêu của Cirit qua các thử nghiệm đều rất cao. Tên lửa thậm chí có thể đánh trúng một mục tiêu xe bọc thép chạy với vận tốc 60 km/h  khi được phóng đi từ một chiếc máy bay AH-1W Super Cobra đang bay với vận tốc 220 km/h.
Máy bay trực thăng AH-1W Super Cobra đang bắn thử tên lửa Cirit.
Ngoài đầu đạn chống tăng, Cirit có thể trang bị các đầu đạn văng mảnh chống bộ binh hay đầu đạn cháy để phù hợp với từng loại nhiệm vụ.

Hiện tại, tên lửa Cirit cũng đã vượt qua toàn bộ các bài thử nghiệm phức tạp và sẽ được trang bị hàng loạt vào năm 2012. Ngoài máy bay AH-1W và T-129, Cirit còn có khả năng tích hợp lên một số loại máy bay khác như EC-635 của Eurocopter, mở đường cho các khả năng xuất khẩu của loại tên lửa này. Tag: Vũ khí chống tăng, tên lửa chống tăng
An Thái
Theo Đất Việt

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia