Trung Quốc xác nhận Thi Lang sẽ trang bị J-15

Mẫu tiêm kích trên hạm J-15 sắp đưa vào hoạt động của Trung Quốc có nhều hạn chế do thiết kế cũ của Thi Lang cũng như tải trọng và số lượng vũ khí mang theo.

Sau nhiều năm im lặng về ý định triển khai mẫu  tiêm kích trên hạm J-15, một phiên bản mô phỏng mẫu Su-33 của Nga, trên tàu sân bay Thi Lang, cuối tuần trước quan chức quân sự Trung Quốc đã chính thức xác nhận về việc sử dụng J-15 trên tàu sân bay đầu tiên của nước này.

Một số quan chức hàng không giấu tên của Trung Quốc cho hay 3 mẫu thử của J-15 sẽ bắt đầu đi vào thử nghiệm trong năm 2011, mẫu thử mới nhất trong số đó thỏa mãn đầy đủ các yêu cầu của phiên bản chính thức, với thiết kế cánh gập để phù hợp với không gian hạn hẹp của tàu Thi Lang.
Mẫu J-15 của Trung Quốc có nhiều hạn chế kế thừa từ Su-33. Cùng cất cánh trên một dạng đường băng, tiêm kích trên hạm Harrier (Anh) chỉ nặng khoảng 7 tấn khi chưa trang bị, còn Su-33 (Nga) nặng khoảng 20 tấn trước khi trang bị.
Chịu "ép cân" để có thể bay

Nguồn tin trên cũng tiết lộ nhiều đặc điểm về những nhiệm vụ J-15 có thể đảm nhận cũng như những hạn chế của mẫu tiêm kích trên hạm này.

Theo đó, J-15 thừa kế hầu hết những hạn chế của Su-33 đặc biệt là tải trọng và phạm vi hoạt động. Điều này khiến cho Thi Lang dễ gặp tổn thất trong các trận hải chiến.

Tàu sân bay Thi Lang không có bệ phóng bằng hơi nước như các tàu sân bay của Mỹ và Pháp. Đề bù vào nhược điểm trên, con tàu của Trung Quốc, giống như tàu  Đô đốc Kuznetsov của Nga, sử dụng một đoạn dốc cao (thiết kế kiểu cầu nhảy) để giúp máy bay tăng lực nâng trước khi cất cánh.

Giải pháp này tuy ít phức tạp hơn nhưng lại không giới hạn về tải trọng cất cánh. Điều này khiến J-15 phải có trọng lượng nhẹ khi cất cánh. Nói một cách khác, loại máy bay này bị "ép cân", không mang nhiều vũ khí so với thiết kế khi tham chiến trên biển.

Trong biên chế của Nga, Su-33 được sử dụng trong các phi vụ tầm ngắn, chỉ được trang bị vài tên lửa không đối không. Đây là lý do khiến cho tàu sân bay Kuznetsov của Nga không có ảnh hưởng lớn trong sự cân bằng hải quân giữa các nước châu Âu.

Hạn chế tầm tác chiến

Tàu Thi Lang cũng có những khuyết điểm tương tự, thậm chí có phần trầm trọng hơn khi Trung Quốc định cho J-15 mang theo tên lửa chống hạm C-602.

Theo nguồn tin giấu tên trên, mang theo một tên lửa C-602, J-15 sẽ có tầm hoạt động khoảng 400 km. Tuy nhiên, nguồn tin này không tiết lộ rõ rằng J-15 có mang theo những tên lửa không đối không để tự bảo vệ kèm theo C-602 hay không.

Nếu Quân đội Trung Quốc sử dụng hợp lý một số lượng lớn các máy bay tiếp dầu, hạn chế trong tải trọng của J-15 sẽ được cải thiện. Lợi ích của việc sử dụng máy bay tiếp dầu của thể thấy rõ trong trường hợp các mẫu F/A-18E/F của Mỹ.

Nếu không sử dụng máy bay tiếp dầu, những mẫu máy bay chiến đấu trên của Mỹ có thể hoạt động trong tầm khảng 640 km kể từ tàu sân bay với số lượng vũ khí mang theo hợp lý.

Nếu sử dụng máy bay tiếp dầu, tầm hoạt động của máy bay chiến đấu Mỹ được nâng lên hơn 1.600 km. Với tầm hoạt động trên, mẫu F-18 của Mỹ có thể thực hiện phi vụ ở Afghanistan sau khi cất cánh từ tàu sân bay ở Ấn Độ Dương.

Hạn chế của J-15 càng nổi bật nếu Thi Lang được Trung Quốc sử dụng trong vai trò kiểm soát biển của đối phương. Chiếc tàu sân bay này sẽ gặp nhiều bất lợi khi tầm không kích các chiến hạm đối phương của J-15 chỉ vào khoảng 800 km.

Nếu làm một phép so sánh, tàu sân bay của Mỹ với mẫu máy bay F-18 được trang bị tên lửa chống hạm Harpoon có thể không kích các chiến hạm của đối phương với cự ly tác chiến  thấp nhất là gần 1.000 km.

Khối lượng nhẹ của Harpoon (cho phép mỗi chiếc F-18 mang theo 2 tên lửa) cũng như sử dụng hiệu quả máy bay tiếp dầu sẽ tăng lợi thế của Mỹ lên đáng kể.
Nhận ra hạn chế của S-33, Nga đã quyết định thay thế mẫu máy bay trênbwàng MiG-29
Trong vòng vài năm tới, Trung Quốc sẽ là quốc gia thế giới sử dụng Su-33 hoặc những phiên bản mô phỏng cho tàu sân bay của nước này. Người Nga đã quyết định thay thế mẫu Su-33 bằng mẫu MiG-29 sau khi nhận thấy MiG có hiệu năng tương tự nhưng có thể chở nhiều hơn trên hàng không mẫu hạm của họ. Ấn Độ cũng đang trong quá trình thay thế Harries bằng MiG-29.

Trong tương lai, tàu sân bay của Trung Quốc thể được trang bị hệ thống động lực như tàu sân bay của Mỹ và Pháp hiện tại sau khi quân đội nước này thấy rõ được những hạn chế của mẫu J-15.
Thanh An (theo Diplomat)
Đất Việt

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia