Tin chiến sự Libya: Tướng phản bội Gaddafi bị bắn chết bí ẩn

Ông Abdel-Fattah Younis
 Người đứng đầu các lực lượng vũ trang của phe nổi dậy Libya hôm qua (28/7) đã bị bắn chết một cách đầy bí ẩn ngay trước khi ông này chuẩn bị đến gặp giới lãnh đạo phe nổi dậy để trả lời những câu hỏi liên quan đến mối quan hệ với Tổng thống Muammar Gaddafi. Ông Abdel-Fattah Younis từng là tay chân thân cận của ông Gaddafi trước khi phản bội ông này chạy sang phe nổi dậy.

"Hôm nay, chúng tôi đã nhận được tin tức và việc ông Younes và hai cố vấn của ông ấy bị bắn chết sau khi ông ấy được lệnh triệu tập của một ủy ban tư pháp đến để điều trần về những vấn đề quân sự", lãnh đạo phe nổi dậy Libya – ông Mustafa Abdel Jalil cho các phóng viên biết tại một cuộc họp báo ở thành trì Benghazi.

Ông Abdul-Jalil đã gọi Tướng Younis là “một trong những người anh hùng của cuộc cách mạng ngày 17/2” nhằm chống lại chính quyền của ông Gaddafi.

Cũng theo thông báo của ông Jalil, hai cố vấn của Tướng Younes, đều là đại tá, cũng bị các tay súng bắn chết. Phe nổi dậy tuyên bố đã bắt được người đứng đầu nhóm tay súng ám sát ông Younis và hai đại ta nhưng không cho biết thêm chi tiết cũng như động cơ của vụ giết hại này.

Cái chết của chỉ huy Younis là một điều khó hiểu. Tại cuộc họp báo sau đó, ông Jalil chỉ thông báo tin tức về vụ việc này mà từ chối trả lời các câu hỏi liên quan. Ông Jalil cũng dùng những ngôn từ hết sức thận trọng để nói về vụ ám sát ông Younis.

Sự bí ẩn trong cái chết của Tướng Younis còn ở chỗ, phe nổi dây cho biết, trước khi sự việc xảy ra vài giờ, họ đã bắt giữ ông này vì nghi gia đình của ông vẫn giữ mối quan hệ với chính quyền của Tổng thống Gaddafi. Thông tin được đưa ra đã làm dấy lên những hoài nghi về việc liệu có phải ông Younis bị ám sát bởi chính phe nổi dậy hay không.

Nếu kịch bản trên xảy ra thì nó sẽ là một dấu hiệu cho thấy sự chia rẽ đáng lo ngại trong nội bộ phe nổi dậy đúng thời điểm họ đang thất bại trên chiến trường dù được NATO hậu thuẫn bằng các cuộc không kích suốt hơn 4 tháng qua. Kịch bản này cũng có thể sẽ làm lung lay niềm tin của Mỹ, Anh và hàng chục nước khác đã chính thức công nhận phe nổi dậy Libya là chính phủ hợp pháp ở đất nước Bắc Phi.

Đối lập với thông tin được phe nổi dậy cung cấp trước đó, ông Jalil tại cuộc họp báo đã đưa ra một kịch bản khác, nói rằng Tướng Younis đã bị “triệu tập” từ tiền tuyến về để trả lời những câu hỏi “về một vấn đề quân sự”.

Ông Jalil kêu gọi tất cả các lực lượng nổi dậy tăng cường nổ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân nhưng không giải thích về việc làm thế nào để tìm kiếm được những thi thể đó.

Sự bí ẩn, khó hiểu và phức tạp trong cái chết của ông Younis tăng lên khi một sĩ quan an ninh khác có tên là Fadlallah Haroun tiết lộ với AP trước khi có thông báo của ông Jalil rằng, các lực lượng an ninh đã phát hiện 3 thi thể bị bỏng nặng. Hai trong số này đã thiệt mạng và một người thì bất tỉnh, Fadlallah cho hay đồng thời nói thêm rằng một người trong số đó được cho là Younis mặc dù họ không biết đó là ai.

"Chúng tôi đã thành lập một ủy ban điều tra bởi chúng tôi đã tìm thấy 3 thi thể bị bỏng rất nặng đến nỗi không thể phân biệt được ai ra ai". Fadlallah nói.

Các quan chức Mỹ và Anh cho biết họ không thể xác nhận chi tiết thông tin về vụ ám sát ôgn Younis nhưng đang tiến hành tìm hiểu sự việc.

Lãnh đạo phe nổi dậy Jalil chưa bao giờ ám chỉ rõ ràng những người đứng sau vụ giết hại Tướng Younis là ai nhưng lại kêu gọi phe nổi dậy hãy phớt lờ “các nỗ lực của chính quyền Tổng thống Gaddafi nhằm phá vỡ sự đoàn kết trong lực lượng của chúng ta”.

Ông Jalil cũng đưa ra một lời cảnh báo sắc lạnh đối với những “băng nhóm tội phạm có vũ trang” ở các thành phố đang nằm trong tay của phe nổi dậy, nói rằng những băng nhóm đó cần phải tham gia vào cuộc chiến chống ông Gaddafi nếu không sẽ bị bắt giữ.

Ông Younis từng là Bộ trưởng Nội vụ của Tổng thống Gaddafi trước khi “đào ngũ” chạy sang phe nổi dậy ngay khi cuộc nổi dậy bắt đầu hồi tháng 2. Sự “phản bội” của ông Younis từng khiến phương Tây hy vọng có thể gây ra sự chia rẽ và phản đối ngày càng tăng trong nội bộ chính quyền ông Gaddafi, từ đó có thể buộc ông này phải sớm từ chức sau 4 thập kỷ cầm quyền.

Tuy nhiên, bản thân phe nổi dậy lại có quan điểm trái ngược nhau về Younis. Người thì ca ngợi ông này về việc đã rời bỏ Tổng thống Gaddafi trong khi những người khác lại chỉ trích, hoài nghi ông về mối quan hệ lâu dài của ông này với Nhà lãnh đạo Gaddafi.

Tướng Younes từng là một phần trong nhóm tham gia vào cuộc đảo chính năm 1969 đưa ông Gaddaffi lên cầm quyền. Chính vì thế, nhiều người trong phe nổi dậy chưa bao giờ cảm thấy thoải mái với nhà lãnh đạo quân sự này. Việc đưa ông Younes lên vị trí chỉ huy các lực lượng vũ trang của phe nổi dậy cũng đã từng gây ra một cuộc tranh cãi gay gắt.

Sau cái chết của ông Younes, Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya tuyên bố sẽ để tang 3 ngày. Hiện chính quyền ở thủ đô Tripoli chưa đưa ra lời bình luận gì về các thông tin trên.

Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia