Quan hệ Trung- Nhật: Căng thẳng xảy ra ngay sau hội đàm

"Chạm trán" trên biển xảy ra ngay sau khi Trung Quốc và Nhật Bản cam kết gác lại tranh chấp lãnh thổ và hải đảo để tăng cường quan hệ song phương.

Theo lời mời của Ngoại trưởng Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Nhật Bản đã có chuyến thăm tới Bắc Kinh từ 3-4/7/2011.

Ngày 4/7/2011 tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Matsumoto Takeaki. Tại đây, ông Tập Cận Bình đã khẳng định rằng, sự phát triển mối quan hệ Trung Quốc- Nhật Bản là việc làm phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân 2 nước.
Là 2 đối tác kinh tế và thương mại lớn, Trung Quốc và Nhật Bản đang thật sự trở nên phụ thuộc vào nhau. Phó Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đề cập tới trách nhiệm quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy hòa bình và phát triển ở khu vực châu Á nói riêng và trên thế giới nói chung.
Hai bên cũng chia sẻ những mối quan tâm chung về các vấn đề quốc tế và trong khu vực. Ông Tập Cận Bình đánh giá cao những nỗ lực tái thiết sau thảm họa động đất, sóng thần xảy ra tại Nhật Bản hôm 11/3/2011.
Cùng ngày diễn ra hội đàm giữa quan chức hai bên, việc tranh chấp lại xảy ra giữa tàu cá của Nhật Bản và tàu của Trung Quốc.
Ông Matsumoto ghi nhận lời hỏi thăm động viên của Trung Quốc đối với Nhật Bản cũng như những sự trợ giúp mà Trung Quốc viện trợ cho nước này trong thảm họa vừa qua.

Ngoại trưởng Matsumoto nhấn mạnh,  Nhật Bản hy vọng đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm việc tái thiết cơ cấu sau thảm họa, thúc đẩy quan hệ chiến lược hai bên cùng có lợi.
Trước đó, ông Matsumoto cũng đã có cuộc hội kiến với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ngoại trưởng Dương Khiết Trì còn kêu gọi 2 bên hợp tác trong việc triển khai thỏa thuận có nguyên tắc về vấn đề biển Hoa Đông bằng các hành động thực tiễn.
Ông bày tỏ sự lo ngại về việc quân đội đồng minh Mỹ - Nhật  Bản đang ngày càng can thiệp sâu vào các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, và khẳng định rõ lập trường quan điểm của Trung Quốc về vấn đề biển Hoa Đông.
Trong buổi họp báo ngắn chiều 4/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hidenobu Sobashima cho biết Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã thảo luận về một loạt vấn đề mà hai bên cùng quan tâm bao gồm mối quan hệ song phương, cuộc đàm phán 6 bên trên bán đảo Triều Tiên, vụ việc trên đảo Điếu Ngư và việc Trung Quốc xuất khẩu đất hiếm sang Nhật.
Tuy nhiên, chiều cùng ngày, việc tranh chấp lại xảy ra giữa tàu cá của Nhật Bản và tàu của Trung Quốc.

Có tất cả 9 thuyền đánh cá của Nhật Bản đã hoạt động đánh bắt ở khu vực xung quanh quần đảo Điếu Ngư vào ngày 4/7. Đây là lần thứ 2 trong tuần qua, Trung Quốc đưa ra cảnh bảo đối với các hoạt động của tàu Nhật Bản tại quần đảo này.
 

Nam Hoàng (theo Global Times, People Daily)
Theo Đất Việt

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia