Những hành khách quậy tới bến trên máy bay

Say rượu, hút trộm thuốc hay điện thoại trên tàu bay... đã biến nhiều hành khách trở thành mối nguy hiểm, đe dọa an ninh, an toàn cho cả chuyến bay và sinh mạng của hàng trăm người khác.
Thiếu văn hóa đi tàu bay: Bị phạt!
Nếu chuyện cãi nhau, gây gổ ngoài đường hay hút thuốc ở nơi bị cấm... vẫn xảy ra đâu đó thường ngày thì ở trên tàu bay những điều này tuyệt đối bị cấm. Những khách cố tình vi phạm, hoặc vô tình vi phạm do thiếu hiểu biết đều phải đối mặt với "án phạt" vi phạm hành chính từ 500 ngàn đồng tới hàng chục triệu đồng.
Ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục Hàng không VN cho biết, ngành Hàng không có các quy định rõ ràng để đảm bảo an ninh, an toàn ở mức cao nhất. Theo Luật Hàng không và Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, có nhiều hành vi không được thực hiện trên tàu bay như: Hút thuốc sai quy định; điện thoại hoặc sử dụng các thiết bị có thể thu, phát sóng khi không được phép; tự ý sử dụng thiết bị trên tàu bay không theo hướng dẫn; vi phạm trật tự, kỷ luật trong máy bay; đe dọa nhân viên hàng không đang thực hiện nhiệm vụ, đe dọa hành khách, thành viên tổ bay...
Đáng tiếc là do công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật hàng không còn hạn chế, nhiều hành khách đi tàu bay nhưng không biết mình phải tuân thủ những quy định gì nên số vụ việc vi phạm đang có dấu hiệu gia tăng.
Ông Nguyễn Văn Linh, Trưởng Phòng An ninh, Cục Hàng không VN cho biết: 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 155 vụ vi phạm an ninh hàng không, trong đó có 9 trường hợp mang vũ khí theo người, hành lý; 5 trường hợp sử dụng giấy tờ giả; 10 vụ khách gây rối, tung tin có bom gây thiệt hại lớn cho hãng hàng không và tổn hại đến quyền lợi của nhiều hành khách khác. Đặc biệt, trong vài tháng qua đã xuất hiện những vi phạm có tính chất phức tạp, khó xử lý do đối tượng vi phạm cố tình không thừa nhận hành vi, không trung thực và có biểu hiện manh động.

Khách không giống ai
1 giờ đêm ngày 19/4/2011, khi chuyến bay VN 1169 phải hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng vì thời tiết xấu không thể bay tiếp vào TP.Hồ Chí Minh, mọi người đã quá mỏi mệt thì bất ngờ xảy ra sự cố. Một hành khách bị lực lượng an ninh dùng vũ lực áp giải xuống tàu bay, rất nhiều người đổ xô ra dọc lối đi của tàu bay để chứng kiến.
Hành khách Lê Minh Khương, HLV môn quyền taekwondo quốc gia khi bị yêu cầu xuống tàu bay đã không chấp hành, thậm chí cố bám vào ghế, cầu xin sự giúp đỡ của mọi người khiến lực lượng an ninh đã phải dùng vũ lực.
Thời gian khởi hành của chuyến bay bị chậm trễ. Lý do ông Khương bị từ chối chuyên chở là do trước đó ông đã không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên, không chịu trở về chỗ ngồi khi tàu bay chuẩn bị cất cánh, to tiếng la lối gây mất trật tự, mạt sát tiếp viên trên tàu bay. Mặc dù sau đó, hành khách này không công nhận mình sai, từ chối ký biên bản vi phạm nhưng đối chiếu lời khai của nhân chứng, củng cố chứng cứ, Thanh tra Cục Hàng không VN đã ra quyết định xử phạt HLV Khương 2 triệu đồng.
Say rượu ném đồng hồ vào đầu người khác
Chuyện hành khách say rượu quậy phá tại sân bay không phải là hiếm nhưng lên đến tàu bay còn gây rối, hành hung tiếp viên thì quá sức... chịu đựng. Một tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines kể lại: Ngày 1/6/2011, trên chuyến bay từ Australia về TP.HCM, một hành khách người Australia có biểu hiện say rượu không chịu ngồi xuống ghế.
Tiếp viên đến yêu cầu khách giữ trật tự, ổn định chỗ ngồi thì bị khách hành hung. Một hành khách khác đi ngang qua cũng bị vị đệ tử lưu linh này tấn công. Thậm chí, ông ta còn tháo đồng hồ đeo tay ném vào đầu người ngồi gần đó.
Tiếp viên trưởng chuyến bay phải thông báo tình hình trấn an hành khách, đồng thời nhờ mọi người hỗ trợ để khống chế, trói tay vị khách quá chén. Cảng vụ Hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng với hành khách gây rối này.
Đồng ý trả tiền để được hút thuốc
Ông Nguyễn Khắc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific cho biết trên các chuyến bay của hãng, nhiều hành khách vẫn vi phạm các quy định an ninh, an toàn. Đặc biệt nguy hiểm là các hành vi hút thuốc, gọi điện thoại, xé áo phao và mở cửa thoát hiểm tàu bay.
Theo tiếp viên của hãng, tình trạng khách hút thuốc trên chuyến bay vẫn rất phổ biến. Tiếp viên phải nhắc suốt, thậm chí còn khuyến cáo về mức phạt bằng hệ thống phát thanh trên chuyến bay. Tuy nhiên, khách vẫn hút trộm trong phòng vệ sinh, vứt tàn thuốc vào hộp đựng rác. Điều này rất nguy hiểm vì có thể gây cháy nổ. Theo lời kể từ tiếp viên của hãng: Mức phạt tối đa cho hành vi này chỉ là 1 triệu đồng là quá nhẹ, có khách đòi trả 1 triệu đồng để được... hút thuốc trên tàu bay.
Một hành vi vi phạm phổ biến không kém việc hút thuốc là gọi điện thoại trên tàu bay. Theo chuyên viên của Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, việc sử dụng các thiết bị thu phát sóng khi tàu bay cất hạ cánh có thể gây nhiễu các tín hiệu điều khiển, ảnh hưởng trực tiếp tới tàu bay, có thể xảy ra sự cố.
Tuy nhiên, hành khách rất coi thường điều này dù tiếp viên liên tục nhắc nhở. Có khách vừa gọi cố cuộc gọi cuối cùng trước khi tắt máy vừa đùa tiếp viên: "Anh gọi xong thì nộp phạt" (!?).
Nói đùa kỳ quái
Mặc dù báo chí liên tục đưa tin xử phạt và hậu quả từ việc nói đùa có bom trên tàu bay, tại sân bay nhưng không hiểu sao đến giờ này vẫn các hành vi như vậy vẫn liên tục tiếp diễn.
Điều đặc biệt là đối tượng vi phạm không chỉ là những người thiếu hiểu biết, ít thông tin. Danh sách bị phạt vi phạm hành chính có người là trung tá lực lượng vũ trang, có người là chuyên viên bom mìn của quân đội, người là doanh nhân thành đạt.
Kiểu nói đùa vô thưởng vô phạt đó, cố tình trêu đùa tiếp viên cũng có nhưng đáng trách là kiểu đùa để thể hiện "ta đây" kiểu "đừng động vào túi của tôi, coi chừng nổ đấy", "em ơi, kiểm tra thằng kia có bom đó", "anh mang bom này"... Kiểu đùa đáng trách này gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng bởi theo thông lệ quốc tế với hoạt động hàng không, việc tiếp nhận thông tin có bom không phân biệt là đùa hay thật. Đều phải được xử lý thận trọng và kỹ càng như nhau. 6 tháng đầu năm nay, theo thống kê của Phòng An ninh, Cục Hàng không VN đã có tới 7 vụ khách tung tin có bom, trong đó có 3 vụ bị xử phạt trong khung từ 10 đến 15 triệu đồng.

Việt Nam không để xảy ra uy hiếp nghiêm trọng đến an ninh hàng không
Ông Nguyễn Văn Linh, Trưởng Phòng An ninh, Cục Hàng không VN cho biết, kết quả thanh tra an ninh hàng không toàn cầu vòng 2 của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tại Việt Nam năm 2010 cho thấy, Việt Nam đạt mức độ tuân thủ các tiêu chuẩn về an ninh của ICAO là 75,09% cao hơn mức bình quân chung 64,66% của 95 quốc gia được thanh tra. 6 tháng đầu năm 2011, ngành Hàng không đã nỗ lực trong công tác bảo đảm an ninh, không để xảy ra các vụ uy hiếp nghiêm trọng đến an ninh cả trên không và mặt đất, đảm bảo an ninh cho các chuyến bay.
Trước tình trạng gia tăng các vụ gây rối, nói đùa có bom, tới đây, Cục sẽ rà soát và xây dựng sửa đổi quy trình thông tin, đánh giá và xử lý khi có hành khách gây rối, đưa tin có bom để xử lý kịp thời và hiệu quả hơn đồng thời giảm thiểu thiệt hại và chậm trễ chuyến bay. Các cán bộ có liên quan sẽ được tập huấn phương pháp, kỹ năng xử lý.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về an ninh hàng không với nhiều hình thức thích hợp.
Theo GTVTOnline

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia