Kinh tế 24h: Đổi mới sâu rộng để phát triển

Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về thách thức và cơ hội của Chính phủ nhiệm kỳ mới

- Phóng viên: Ngày 26-7, Quốc hội (QH), bầu ra Chính phủ nhiệm kỳ mới. Ông kỳ vọng gì ở Chính phủ mới?

- Ông Nguyễn Khánh:
Chính phủ nhiệm kỳ mới có rất nhiều thuận lợi. Thứ nhất, thuận lợi về mặt chính trị từ kết quả tốt của Đại hội Đảng lần thứ XI, bầu cử QH khóa XIII và kỳ họp thứ nhất này. Điều này chứng tỏ nhân dân ta rất tin vào Đảng. Kết quả bầu các chức danh chủ chốt của Chính phủ tốt sẽ tạo điều kiện tốt cho hoạt động của Chính phủ khóa mới.

Trong bối cảnh đó, việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ là việc làm quan trọng nhất và đúng hướng. Nhân dân ta đang mong muốn Nhà nước, Chính phủ tiếp tục đổi mới mạnh hơn. Đổi mới theo chiều sâu trên mọi lĩnh vực, giải quyết khâu đột phá ngay từ bên trong tổ chức và hoạt động quản lý, kiên quyết chống tiêu cực, trì trệ thì sẽ vượt qua được những thách thức đang đặt ra. 
- Ông đề cập về thách thức với Chính phủ mới, vậy đó là những thách thức nào?

- Càng đi sâu vào kinh tế thị trường, càng đi sâu vào hội nhập quốc tế thì càng thấy rõ thêm những khó khăn, phức tạp, càng thấy rằng nền kinh tế của nước ta có nhiều yếu kém về cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, khoa học và công nghệ, năng lực quản lý kinh tế… Chắc chắn Chính phủ mới sẽ phải dành rất nhiều công sức để khắc phục  những khó khăn ấy.

Chính phủ khóa mới được bầu ra trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang có lạm phát cao. Hiện nay đang có vấn đề gay gắt là đời sống của nhân dân, đời sống của cán bộ công chức khó khăn hơn trước. Tôi nghĩ rằng Chính phủ có lúng túng trong giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập. Tăng lương nhiều thì có thể làm tăng thêm lạm phát mà không tăng lương thì không bảo đảm được đời sống của cán bộ công chức, để cho công chức phải đôn đáo tìm nguồn thu nhập ngoài lương, kể cả nguồn thu nhập không minh bạch, không chính đáng thì không thể giữ được một nền hành chính lành mạnh. Nếu cán bộ công chức lúc nào cũng lo chạy ăn, lo tiền học cho con thì sao toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân, phục vụ công cuộc đổi mới.
 
Trong nhiệm kỳ mới, vấn đề phát triển kinh tế là một trong những trọng tâm.
Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất đồ gỗ tại Công ty Trường Thành. Ảnh: C.T.V

Tôi nhận thấy rằng những khó khăn về kinh tế, đời sống có ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng của nhân dân, của cán bộ Nhà nước. Vì thế, Chính phủ khóa mới phải hiểu rõ thách thức, khó khăn này, phải rất sát với đời sống nhân dân và công chức; phải có những quyết định thật rõ và có hiệu quả để giải quyết vấn đề đời sống của dân và công chức. Từ đó mới giữ và tăng được lòng tin của dân.

- Từng giữ trọng trách cao ở Chính phủ, theo ông, Thủ tướng và Chính phủ khóa mới cần đột phá vào lĩnh vực nào?

- Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 cũng đã đề ra mấy khâu đột phá. Theo tôi, một khâu công tác quan trọng cần đột phá trong nhiệm kỳ tới là tiếp tục đổi mới, chỉnh đốn tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước. Chỉnh đốn đội ngũ cán bộ công chức, sắp xếp lại bộ máy, chấn chỉnh lề lối làm việc. Kiên quyết chống bệnh hình thức, bệnh thành tích đang diễn ra phổ biến ở khắp nơi.
Đại biểu Trần Du Lịch: Phải đối phó với nhiều thách thức

Nhiệm kỳ Chính phủ vừa qua đã có nhiều nỗ lực nhưng không may mắn là phải chịu nhiều tác động của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhiệm kỳ có 4 năm mà phải mất tới 3 năm để ứng phó với bất ổn kinh tế, giải quyết những yếu kém nền kinh tế tích tụ từ nhiều năm trước. Nhiệm kỳ tới, Chính phủ sẽ còn phải đối phó với nhiều thách thức, đó là phải bắt tay triển khai ngay kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và chiến lược phát triển kinh tế-xã hội năm 2011-2020 mà Đại hội Đảng lần thứ XI đã đề ra. Trong đó, vấn đề trọng tâm là tái cấu trúc nền kinh tế, năng suất cạnh tranh, giải quyết các vấn đề nan giải về cơ sở hạ tầng, nhất là tai nạn giao thông… Ngoài ra, phải giải quyết các vấn đề căn cơ như năng lượng, biến đổi khí hậu cũng như các vấn đề quan hệ quốc tế như vấn đề biển Đông.

P. Dương ghi
Thế Dũng thực hiện
Theo NLĐ online

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia