Giải Nobel của châu Á

Giải thưởng Ramon Magsaysay nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức giải quyết những vấn đề phát triển con người ở châu Á với sự can đảm và sáng tạo


Một phụ nữ dùng đèn năng lượng mặt trời ở làng Morabahda trên đảo Elephanta (Ấn Độ) Ảnh: AFP
Một kỹ sư Ấn Độ, một tổ chức từ thiện Philippines và một nhân viên xã hội Indonesia nằm trong số những người được trao giải thưởng Ramon Magsaysay – thường được mô tả như là Giải Nobel của châu Á – năm 2011 vì nỗ lực mang công nghệ xanh đến người dân nghèo.
Mang điện đến người nghèo
Một trong những cá nhân đạt giải thưởng này năm nay là ông Harish Hande, một kỹ sư Ấn Độ 41 tuổi. Ông được đánh giá cao vì những nỗ lực mang điện mặt trời đến một đất nước vẫn còn phân nửa người dân không có điện sử dụng.
Công ty Solar Electric Light Co. - được ông lập ra ở thành phố Bangalore năm 1995 - đã khai thác năng lượng mặt trời để thắp sáng cho khoảng 120.000 hộ gia đình nghèo, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ tài chính và những dịch vụ khác cho họ. Công ty này hiện là một trong những nhà cung cấp công nghệ năng lượng mặt trời lớn nhất nước. Tổ chức Giải thưởng Ramon Magsaysay nhận định rằng ông Hande đã giải được bài toán khó lâu nay là người nghèo khó có thể tiếp cận được những công nghệ tốt nhất.
Trong khi đó, bà Tri Mumpuni, một nhân viên xã hội Indonesia 46 tuổi, được vinh danh sau khi tổ chức phi chính phủ IBEKA của bà xây dựng được 60 nhà máy điện nhỏ, sử dụng nước tại các hồ chứa để mang điện đến cho nửa triệu người dân. Bà Mumpuni và chồng từng bị phiến quân ly khai ở tỉnh Aceh bắt cóc trong lúc theo đuổi dự án mang điện đến vùng nông thôn ở Indonesia.
Tại Philippines, Tổ chức Alternative Indigenous Development Foundation (AIDF) được trao giải thưởng vì nỗ lực thiết kế, chế tạo và thúc đẩy sử dụng những công nghệ thân thiện với môi trường, giúp cải thiện cuộc sống người nghèo tại vùng nông thôn. Đơn cử, AIDF đã thiết kế một hệ thống đưa nước đến các hộ gia đình sống ở vùng cao, không sử dụng nguồn năng lượng bên ngoài mà vận hành nhờ vào dòng chảy của nước. Hệ thống này đã mang lại nhiều lợi ích cho các cộng đồng người nghèo trên đảo Negros trong thời gian qua.
Tạo ra làn sóng thay đổi
Bà Carmencita Abella, Chủ tịch Tổ chức Giải thưởng Ramon Magsaysay, hôm 28-7 cho biết 3 cá nhân, tổ chức nói trên đã thành công trong việc sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống người dân tại đất nước mình, đồng thời tạo ra những làn sóng thay đổi khắp châu Á. Bà Abella nói với hãng tin AFP: “Thông qua việc tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề cấp bách, họ đang chứng minh được rằng sự quyết tâm, năng lực và tài lãnh đạo có thể thật sự thay đổi cuộc sống của các cá nhân, đồng thời thúc đẩy hành động của cộng đồng”.
Theo báo India Today (Ấn Độ), những người còn lại được trao giải thưởng Ramon Magsaysay năm 2011 gồm ông Hasanain Juaini, người mở một trường học Hồi giáo dành riêng cho các em gái ở Indonesia; bà Nileema Mishra, một phụ nữ cung cấp khoản vay cho những người nghèo ở Ấn Độ và ông Koul Panha, một nhà hoạt động người Campuchia.
Giải thưởng thường niên Ramon Magsaysay được mang tên vị tổng thống Philippines qua đời trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 3-1957. Giải thưởng này ra đời một tháng sau đó nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức giải quyết những vấn đề phát triển con người ở châu Á với sự can đảm và sáng tạo. Mỗi năm, có 6 cá nhân và tổ chức được trao giải thưởng này. Lễ trao giải thưởng Ramon Magsaysay năm nay sẽ diễn ra ở Manila (Philippines) vào ngày 31-8.
Phương Võ
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia