Giải mã bí ẩn trong vụ cuồng sát 93 người ở Na-uy


 
Một trong những điều kỳ lạ nhất trong vụ thảm sát rùng rợn ở Na-uy hồi cuối tuần vừa rồi là việc kẻ sát nhân đã không tự tử như hầu hết các trường hợp khác mà tình nguyện đầu hàng trước lực lượng cảnh sát. Mới đây, người ta đã tìm ra nguyên nhân có thể lý giải cho hành động lạ lùng này của kẻ cuồng sát.

Theo luật sư của tên sát nhân Anders Behring Breivik, tên này muốn cho cả đất nước Na-uy và toàn thể thế giới biết được tại sao hắn ta lại lạnh lùng ra tay thảm sát một lúc 93 người khi hắn xuất hiện tại toà án vào chiều nay (25/7).

Gọi mình là một chiến binh thập tự chinh chống lại Hồi giáo trong một bản tuyên ngôn dài tới 1.500 trang được tung lên mạng, kẻ sát nhân 32 tuổi cho biết, hắn muốn có cơ hội được giải thích hành động mà hắn coi là “tàn bạo nhưng cần thiết".

Luật sư Geir Lippestad cho biết, thân chủ của ông này đã thừa nhận gây ra vụ đánh bom gần toà nhà chính phủ và vụ xả súng điên cuồng tại một trại hè thanh niên. Tuy nhiên, Breivik phủ nhận hắn mắc tội hình sự.

"Breivik đã thực hiện hành động của mình vì động cơ chính trị. Hắn tự nhận thấy không thể thành công bằng việc sử dụng các công cụ chính trị thông thường và vì thế đã phải dùng đến bạo lực," luật sư Lippestad cho hay.

Luật sư Lippestad cho biết: "Tôi đang đợi kết quả đánh giá về mặt y học với Breivik".

Việc Breivik cố tình đầu hàng cảnh sát sau khi lạnh lùng bắn chết 86 thanh niên tại trại hè trên đảo Utoeya đã cho thấy hắn muốn thu hút sự chú ý của công chúng vào những tư tưởng cực đoan của hắn.

Trong các vụ thảm sát khác, kẻ sát nhân thường tự sát khi cảnh sát đến hoặc là chúng cố tình khiêu khích để cảnh sát bắn chúng chết. Nhưng trong hai vụ tấn công ở Na-uy mới đây, kẻ thảm sát đã không làm như vậy vì hắn muốn dùng cách giết người hàng loạt gây chấn động địa cầu như vậy để “quảng bá” cho tuyên ngôn của hắn. Trong bản tuyên bố dài dằng dặc và có phần lộn xộn này, Breivik không chỉ đưa ra triết lý chủ nghĩa dân tộc cực đoan mà còn tiết lộ cách thức tấn công và khuyến khích những người có tư tưởng giống hắn tự thực hiện các vụ thảm sát.

Breivik đã miêu tả cách hắn mua vũ khí, súng, hàng tấn phân bón và rất nhiều vật liệu sản xuất bom, cách hắn che giấu kho vũ khí và xoá phần cứng của máy tính như thế nào. Tất cả các hành động này đều chỉ nhằm một mục đích là trốn tránh sự nghi ngờ của cảnh sát và thể hiện là một người tử tế trong mắt những người hàng xóm của hắn.

Na-uy khóc thương các nạn nhân

Đất nước Na-uy mấy ngày gần đây luôn chìm trong đau buồn sau khi xảy ra vụ đánh bom và thảm sát hồi cuối tuần khiến ít nhất 93 người thiệt mạng.

Khắp thủ đô Oslo, người dân đã dựng lên những đài tưởng niệm tạm thời để cho ai ai cũng thể bày tỏ niềm tiếc thương đối với những nạn nhân xấu số. Cả đất nước Na-uy để cờ rủ cùng với nến, hoa được đặt khắp nơi để tưởng nhớ các nạn nhân.

"Hôm nay, chúng ta đến đây để tỏ lòng thương tiếc đối với những người đã chết", Thủ tướng Na-uy Jens Stoltenberg phát biểu tại một buổi tưởng niệm được tổ chức ngày hôm qua (24/7) tại Oslo Domkirke, nhà thờ lịch sử ở thủ đô Oslo.

Quốc vương Harald và Hoàng hậu Sonja cùng với các chính khách hàng đầu Na-uy cũng có mặt tại buổi lễ ở nhà thờ Oslo Domkirke.

Thủ tướng Stoltenberg cho biết, “đây là một thảm kịch quốc gia”. Ông cũng nói thêm rằng, ông rất tự hào được sống ở một đất nước đã thể hiện sự dũng cảm, kiên cường trong khó khăn.

Bên ngoài nhà thờ Oslo Domkirke, khoảng 2.000 người dân cũng đứng xếp hàng chật kín trên các con đường dẫn tới nhà thờ. Dù biển người đông nghẹt nhưng không khí bao trùm vẫn là sự tĩnh lặng và đau buồn.

"Ngày hôm nay ở Oslo thật yên ắng. Nó không phải là một ngày bình thường. Dường như chuyện đó đã tác động đến tất cả chúng tôi ở đây," anh Asbjorn Bergseng, một người dân tham gia tưởng niệm các nạn nhân, cho biết.

Ngoài cảm giác đau buồn, hầu hết người dân đều cảm thấy thực sự choáng váng vì vụ thảm sát kinh hoàng vừa xảy ra bởi đất nước Na-uy thanh bình chưa bao giờ phải chứng kiến những chuyện kinh khủng như vậy trong nhiều năm trở lại đây.

Tuy nhiên, người dân ở Na-uy vẫn bày tỏ sự tin tưởng và tự hào đối với đất nước được đánh giá là một trong những môi trường sống tốt nhất thế giới. "Tôi vẫn cảm thấy an toàn ở Oslo bởi đây là một trong những thành phố tốt nhất, an toàn nhất trên thế giới. Chẳng gì có thể thay đổi được suy nghĩ này của tôi," một người dân có tên là Amir cho biết.

Hôm 22/7, cả đất nước Bắc Âu vốn yên bình đã bị chấn động bởi hai vụ tấn công liên tiếp. Một quả bom đã xé toạc khu vực gần tòa nhà chính phủ ở trung tâm thủ đô Oslo và một tay súng mặc trang phục cảnh sát đã nã đạn điên cuồng vào một trại hè của thanh nhiên ở hòn đảo kế bên. Hai vụ tấn công này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 93 người.

Vụ tấn công kép nói trên là vụ lớn nhất xảy ra ở khu vực Tây Âu kể từ sau loạt vụ đánh bom hệ thống giao thông London năm 2005.

Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, AFP, THX)
VnMedia

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia