Cuộc truy lùng "vua buôn lậu" Trung Quốc

Lại Xương Tinh, nhân vật được coi là kẻ trốn chạy bị truy nã gắt gao nhất Trung Quốc, người từng điều hành một đường dây buôn lậu trị giá hàng tỉ USD, sẽ sớm bị trục xuất về Trung Quốc sau 12 năm chạy trốn.

Trong cuộc chiến pháp lý kéo dài suốt 4 năm để chống lại việc bị trục xuất, Lại Xương Tinh, 53 tuổi, đã nói trước tòa án ở Canada rằng ông ta có thể mất mạng nếu trở lại quê hương. Tuy nhiên cuối tuần này, thẩm phán Michel Shore đã khẳng định Lại chỉ là một tên tội phạm đang chạy trốn bình thường mà Canada không nên che chở. Ông nói thêm rằng Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ không xử tử Lại và chừng đó là đủ để phía Canada ra quyết định trục xuất.
Quyết định của Canada lập tức nhận được sự hoan nghênh từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Lại Xương Tinh sinh ra trong một gia đình có 8 người con tại làng Shaocuo, cách thành phố Hạ Môn vài giờ chạy xe hơi. Lại chỉ học hết 3 năm tiểu học rồi nghỉ, bởi học dốt.
Tuy nhiên, Lại đã thể hiện là người có tài kết bạn và kiếm tiền thiên bẩm. Sau vài năm làm nghề đào giếng, Lại đã gom góp vay mượn được số tiền tương đương 150 USD và bắt đầu mở một xưởng sản xuất linh kiện xe máy. Đó là năm 1979 và Trung Quốc chỉ mới vừa mở cửa với khái niệm doanh nghiệp tư nhân. Trong vài năm tiếp theo, Lại tái đầu tư lợi nhuận vào một loạt dự án kinh doanh mạo hiểm...
Hành trình thành “vua buôn lậu”
Năm 1991, Lại nhập cư tới Hong Kong và ở đây ông ta tìm thấy hàng núi cơ hội kiếm tiền mới. Lại mua hàng mẫu bất động sản ở Hong Kong, dù ông ta không thể nhớ nổi con số thực là bao nhiêu. Tiền lời từ buôn bán bất động sản giúp Lại có điều kiện để mở Yuanhua, một công ty xuất nhập khẩu hàng hóa từ Hong Kong chuyển về cảng container Haixin của Hạ Môn. Thời cực thịnh, công ty này tuyển hàng trăm nhân viên và mỗi năm đều tăng lương đều đặn cho họ, dù không ít nhân viên thừa nhận họ chẳng phải làm gì ngoài việc uống trà đọc báo.
Lại Xương Tinh sẽ phải đối mặt với hình phạt
nghiêm khắc khi trở về Trung Quốc
Thực tế, nhà chức trách Trung Quốc nói rằng Yuanhua chỉ là bức bình phong che giấu cho hoạt động buôn lậu quy mô lớn của Lại, vốn gói gọn trong việc chuyển hàng từ Hong Kong và nhiều nơi khác trên thế giới vào Trung Quốc đại lục. Các mặt hàng lậu này bao gồm hóa chất, băng video, vật liệu xây dựng, hàng khiêu dâm, đồng hồ hạng sang và xe hơi đắt tiền. Họ nói rằng nhiều mặt hàng cao cấp như xe Mercedes-Benz thường được Lại khai là hàng thuế thấp như bột gỗ và được nhập vô tư vào cảng Haixin. Thường hải quan sẽ chỉ kiểm tra một container chứa bột gỗ thật và cả lô hàng sau đó sẽ được anh ta vẫy tay cho qua vì quan hệ rất tốt của Lại với giới chức địa phương.
Tất cả những hoạt động đó diễn ra ngay dưới mũi Yang Qianxian, cựu lãnh đạo cơ quan Hải quan Hạ Môn. Sau này Yang khai trước cơ quan điều tra Trung Quốc rằng để tưởng thưởng cho sự hợp tác, Lại đã tặng ông ta một cô nhân tình và một chiếc Lexus cao cấp. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Times, Lại bác bỏ việc mình đã hối lộ giới chức Trung Quốc, nhưng thừa nhận có cho một số người mượn tiền. Đơn cử như giữa những năm 1990, ông ta cho vợ Thứ trưởng Bộ Công an Li Jizhou “mượn” số tiền 121.000 USD để mở một cửa hàng ở Bắc Kinh. Một năm sau, ông ta lại cho con gái Li vay 500.000 USD khi cô này sống ở San Francisco. Tương tự, Lại đã cho Phó Thị trưởng Hạ Môn Lan Pu vay 250.000 USD để con ông ta xây nhà tại Australia. Tất cả những khoản tiền này, Lại chưa bao giờ đòi về.
Ngoài ra, Lại còn quyên góp, gửi quà với tổng trị giá tới 2 triệu USD tặng Bộ Công an và các quan chức Hải quan Trung Quốc trong giai đoạn 1991 - 1997. “Tôi là người hào phóng mà. Tại sao lại nói tôi đi hối lộ. Tôi chỉ tặng tiền bạc cho bạn bè mà thôi” - Lại tuyên bố.
Tiền kiếm được quá dễ khiến Lại đốt không tiếc tay. Lại đã đổ 12 triệu USD để tái xây dựng lại làng Shaocuo. Trong lễ mừng năm mới, Lại thường phân phát những phong bao với số tiền bên trong khoảng 250 USD cho các cư dân từ 60 tuổi trở lên.
Đã tới lúc trả giá
Tuy nhiên đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma. Tháng 8/1999, Lại nhận được một cú điện thoại khẩn cấp từ Zhuang Rushun, lãnh đạo Sở Công an Phúc Châu, cho biết lực lượng an ninh Hạ Môn sẽ bắt ông ta ngay ngày hôm sau. Như bị sét đánh ngang tai, Lại vội vã nhảy lên một con xuồng cao tốc đi khỏi Hạ Môn và tới Hong Kong vào ngày 8/11/1999. 3 ngày sau, Lại và gia đình lẩn trốn tới Vancouver, Canada.
Vì báo tin cho Lại, Zhuang bị bỏ tù. Cùng với ông ta, là khoảng 200 quan chức, đảng viên bị trừng phạt, với 150 người đối mặt với các cáo buộc hình sự.
Kể từ đó, cứ mỗi khi có giới chức ngoại giao Canada tới thăm, Trung Quốc lại yêu cầu trục xuất Lại. Cựu Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ thậm chí còn thề sẽ truy đuổi Lại, ngay cả khi ông đã xuống mồ và rằng vua buôn lậu xứng đáng nhận vài án tử hình.
Kết quả từ nỗ lực vận động không ngừng nghỉ của Trung Quốc là Lại đã bị bắt và bị yêu cầu trục xuất về Trung Quốc.
Hiện chưa rõ Lại sẽ nhận bản án cao tới mức nào, chỉ biết 14 người liên quan tới vụ án của ông ta đã phải lãnh án tử hình và 12 trong số đó hiện đã chết.
Tường Linh
Theo TT&VH

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia