Chấm dứt kỷ nguyên tàu con thoi Mỹ

Nhanh nhất là đến năm 2015, Mỹ mới có thể trình làng mẫu tàu không gian thế hệ mới để phục vụ cho những mục tiêu tham vọng hơn, như đưa người lên sao Hỏa và thiên thạch

Tàu con thoi Atlantis dự kiến trong ngày 8-7 sẽ được phóng lên không gian trong sứ mệnh cuối cùng của chương trình tàu con thoi Mỹ. Chuyến đi này sẽ khép lại kỷ nguyên thống trị của Mỹ trong lĩnh vực thám hiểm không gian.
Chuyến đi lịch sử
Tàu Atlantis sẽ được phóng lên không gian tại Trung tâm Không gian Kennedy ở bang Florida, đưa 4 phi hành gia Mỹ và một lượng hàng tiếp tế nặng 3.600 kg lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trong một sứ mệnh kéo dài 12 ngày. Theo hãng tin AFP, chuyến đi cuối cùng này của Atlantis cũng đánh dấu lần thứ 37 một tàu con thoi Mỹ lên ISS.  Các quan chức địa phương ước tính khoảng 1 triệu người sẽ xuất hiện dọc bờ biển Đại Tây Dương ở bang Florida để chứng kiến lần phóng tàu con thoi cuối cùng này, nhiều gấp đôi con số thông thường.
Bốn phi hành gia tham gia sứ mệnh cuối cùng của tàu Atlantis. Ảnh: GETTY IMAGES
Một khi sứ mệnh của tàu Atlantis kết thúc, Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) sẽ chính thức khép lại chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm với 135 chuyến bay.  Dù vậy, ông Charles Bolden, Giám đốc NASA, khẳng định: “Chúng tôi không chấm dứt các chuyến bay đưa người lên không gian. Chúng tôi đang thực hiện những bước đi khó khăn và cần thiết để bảo đảm sự vượt trội của nước Mỹ trong lĩnh vực thám hiểm không gian vẫn được duy trì những năm tới”. 

Chiến thắng biểu tượng của Nga
Trong lúc này, người ta vẫn chưa rõ diện mạo của thế hệ tàu không gian thay thế tàu con thoi của Mỹ. Một số công ty tư nhân đang tranh nhau thiết kế một mẫu tàu không gian mới tối tân và hiệu quả hơn so với những thế hệ trước đó. Tuy nhiên, sớm nhất là đến năm 2015, Mỹ mới có thể trình làng mẫu tàu không gian thế hệ mới để phục vụ cho những mục tiêu tham vọng hơn, như đưa người lên sao Hỏa và thiên thạch.
Từ giờ cho đến đó, các phi hành gia thế giới sẽ lên ISS trên đội tàu Soyuz của Nga. Mức phí cho mỗi chỗ ngồi trên tàu này là 35,27 triệu euro. Một số người nhận định rằng đây là một chiến thắng mang tính biểu tượng cho Nga trong cuộc chạy đua vào không gian với Mỹ. Tuy nhiên, ông Vitaly Davydov, Phó Giám đốc Cơ quan Không gian Nga (Roskosmos), đã lên tiếng bác bỏ khả năng có một cuộc đối đầu giữa 2 nước trong lĩnh vực thám hiểm không gian hiện nay, nhất là liên quan đến ISS. Theo ông Davydov, ISS chủ yếu là một câu chuyện về sự hợp tác quốc tế thành công. 
Mặt khác, việc Mỹ đóng cửa chương trình tàu con thoi cũng đặt thêm gánh nặng lên đội tàu Soyuz của Nga và có thể buộc Roskosmos dành một phần ngân sách (2,07 tỉ euro năm 2011) vào việc phát triển thêm tàu để đưa phi hành gia, hàng tiếp tế và trang thiết bị lên ISS. Để bù đắp mức chi phí mới phát sinh này, Roskosmos hy vọng tham gia nhiều hơn vào thị trường không gian thương mại, như phóng vệ tinh. Ông Vladimir Popovkin, Giám đốc Roskosmos, cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu gia tăng thị phần lên 10% hoặc 12% trong thị trường không gian thương mại trị giá khoảng 207,45 tỉ euro mỗi năm này”.
Phục vụ du khách
Phi hành gia Mỹ đã về hưu Mark Kelly nhận định: “Con tàu Atlantis đã làm rất nhiều điều có ích cho đất nước này. Thật khó để cho về hưu một con tàu như thế”. Khi tàu Atlantis trở về trái đất, nó sẽ được giữ lại tại Trung tâm Không gian Kennedy để phục vụ khách tham quan. Những tàu con thoi khác cũng được lưu giữ tại các bảo tàng khắp nước.
Phương Võ
NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia