Đảng Puea Thai của bà Yingluck Shinawatra hứa không trả thù

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan nói nhân dân đã bày tỏ ý nguyện rõ ràng, vì thế quân đội không thể làm bất cứ điều gì


Quân đội Thái sẽ tôn trọng chiến thắng lớn của các đồng minh ông Thaksin Shinawatra - người đã bị quân đội hạ bệ 5 năm trước đây. Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã nói như vậy hôm 4-7, làm lắng xuống nỗi lo về một cuộc đảo chính khác.
Bà Yingluck Shinawatra gặp gỡ báo giới sau chiến thắng của Đảng Puea Thai. Ảnh: AFP

Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, người bước chân vào chính trường ở tuổi 44 và sắp trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của vương quốc Thái, đang bắt tay thành lập một liên minh sau khi đưa Đảng Puea Thai (Vì nước Thái) đến chiến thắng hôm chủ nhật. Cuộc bầu cử và kết quả của nó là kỳ sát hạch quan trọng về khả năng của Thái Lan vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài từ sau cuộc đảo chính lật đổ ông Thaksin năm 2006, trong đó có vụ bạo động hồi năm ngoái được cho là tệ hại nhất trong vòng nhiều thập niên.

Ủy ban Bầu cử hôm 4-7 cho biết sau khi việc đếm phiếu hoàn tất, Đảng Puea Thai - được điều khiển bởi ông Thaksin từ nơi sống lưu vong ở Dubai - đã giành 265 ghế trong số 500 ghế ở hạ viện. Kết quả này vượt xa 159 ghế của Đảng Dân chủ. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã thừa nhận thất bại sau 2 năm rưỡi cầm quyền và tuyên bố từ chức chủ tịch Đảng Dân chủ chưa đầy một ngày sau cuộc bầu cử.

Hãng tin AFP nhận định chiến thắng gây chấn động của Puea Thai có tác dụng hàn gắn đời sống chính trị bị tổn thương của đất nước nhưng đảng này phải bước đi thận trọng nếu không muốn các phe nhóm quyền lực khác, chẳng hạn như quân đội, xa lánh. Đảng Puea Thai đã hứa sẽ không trả thù vì cuộc đàn áp quân sự đối với những người “áo đỏ” ủng hộ ông Thaksin ở Bangkok hồi năm ngoái làm chết hơn 90 người.

Bộ trưởng Quốc phòng sắp ra đi của Thái Lan, tướng Prawit Wongsuwon, nói với AFP rằng quân đội chấp nhận kết quả bầu cử, làm lắng dịu nỗi sợ về một cuộc can thiệp quân sự mới ở đất nước thường xảy ra đảo chính trong các mùa bầu cử. “Tôi đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo quân sự. Chúng tôi sẽ để cho các chính trị gia đạt được mục đích của họ. Quân đội sẽ không dính líu” - tướng Prawit nói với AFP - “Nhân dân đã bày tỏ ý nguyện rõ ràng, vì thế quân đội không thể làm bất cứ điều gì. Chúng tôi chấp nhận điều đó”.

Các nhà quan sát nói một vấn đề cốt yếu đối với thành phần tinh hoa ở thủ đô là liệu phe đối lập có tìm cách đưa ông Thaksin từ Dubai về hay không. Nhưng thậm chí điều quan trọng hơn có thể là liệu chính phủ mới có tiến hành những bước đi hợp pháp chống các tướng lĩnh vì cuộc đàn áp đẫm máu của họ đối với các cuộc biểu tình của phe đối lập hồi năm ngoái hay không. Thongchai Winichakul, giáo sư ở Trường Đại học Wisconsin-Madison, nhận định: “Tôi tin là các nhà lãnh đạo quân đội lo lắng cho số phận của họ hơn là lo về sự hồi hương của ông Thaksin”. Thế nhưng, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra nói ông không có kế hoạch về nước vào thời điểm này và cũng không có ý định làm thủ tướng một lần nữa.


Thành lập chính phủ liên minh 5 đảng

Dù Puea Thai đạt đa số ghế tuyệt đối, đảng này vẫn tìm cách mời gọi các đảng khác, trong đó có Đảng Chart Thai Pattana vừa giành được 19 ghế, tham gia liên minh nhằm tăng cường ảnh hưởng trong cơ quan lập pháp. “Chúng tôi mời Chart Thai Pattana tham gia để phòng ngừa tình trạng ly khai trong đảng nhưng vẫn còn lo về tính ổn định” - Phó Chủ tịch Puea Thai Plodprasob Suraswadi nói. Theo hãng tin AP, bà Yingluck Shinawatra hôm 4-7 thông báo thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh 5 đảng với tổng số ghế là 299.
Tường Minh
Theo NLĐ 
TIN BÀI LIÊN QUAN:

Tags: , , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia