Quân đội quyền lực của Thái chấp nhận kết quả bầu cử

Nữ Thủ tướng tương lai của Thái Lan
 
Quân đội quyền lực của Thái Lan hôm nay (4/7) đã chấp nhận chiến thắng đáng kinh ngạc của Đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Động thái này của quân đội đã thắp lên tia hy vọng về một sự ổn định lâu dài và chắc chắn ở đất nước Thái Lan sau nhiều năm bất ổn liên tục kể từ cuộc đảo chính của quân đội cách đây 5 năm.

Một ngày sau khi Đảng Pheu Thai do bà Yingluck Shinawatra, em gái của cựu Thủ tướng Thaksin, lãnh đạo tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan - Tướng Prawit Wongsuwan tuyên bố, quân đội đã đồng ý không can thiệp hay ngăn cản nỗ lực thành lập chính phủ mới của bà này, .

Ông Prawit là người có mối quan hệ thân thiết với giới chức lãnh đạo quân sự từng tham gia vào cuộc đảo chính lật đổ ông Thaksin năm 2006.

"Quân đội đã chấp nhận và sẽ tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử," ông Prawit đã nói như vậy với hãng tin Reuters.

Trên thực tế, sẽ rất khó để những người đối lập với cựu Thủ tướng Thaksin ngăn cản bà Yingluck trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan khi mà Đảng Pheu Thái của bà giành chiến thắng quyết định bằng việc chiếm tới 265 ghế trong tổng số 500 ghế trong Quốc hội. Nếu ai đó có bất kỳ động thái ngăn cản nào thì chắc chắn họ sẽ vấp phải làn sóng biểu tình mạnh mẽ của những người áo đỏ ủng hộ bà Yingluck.

Bà Yingluck vừa mới đây thông báo, bà đã đạt được thoả thuận thành lập một chính phủ liên minh giữa 5 đảng, kiểm soát tới 60% số ghế trong Quốc hội. Như vậy, nữ Thủ tướng tương lai của Thái Lan sẽ có một vị thế mạnh để hoàn thành các cam kết trong bầu cử của mình.

"Có thể nói, cơ hội để ngăn cản bước tiến của Đảng Pheu Thai trong tương lai gần là rất hạn chế. Sự bất ổn mà mọi người vẫn lo ngại sau bầu cử dường như ít có khả năng xảy ra hơn. Quân đội giờ đây sẽ phải thực tế hơn", ông Roberto Herrera-Lim, một nhà phân tích về nguy cơ chính trị khu vực Đông Nam Á thuộc tổ chức Eurasia Group đã nhận định như vậy.

Thị trường chứng khoán Thái Lan đã nhảy lên hơn 4% điểm vì các nhà đầu tư tin tưởng rằng, chiến thắng áp đảo của bà Yingluck sẽ giúp đảm bảo cho đất nước ổn định hơn sau cuộc khủng hoảng kéo dài 6 năm gây ra bởi những cuộc biểu tình liên tục của phe áo vàng, áo đỏ. Đồng baht Thái Lan cũng đã tăng 1% so với đồng đô la Mỹ, mức tăng cao nhất trong vòng một tuần, do có nhiều hy vọng về sự trở lại của các nhà đầu tư nước ngoài.

Quân đội và nỗi lo sợ bị trả thù

Cuộc bầu cử ngày hôm qua chính là một thông điệp có tính chỉ trích nhằm vào tầng lớp trung lưu ở thủ đô Bangkok - những người ủng hộ Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Và nó cũng là một bằng chứng cho thấy các chính sách dân tuý của cựu Thủ tướng Thaksin vẫn được người dân Thái Lan ủng hộ nhiệt thành.

Các nhà quan sát cho rằng, giới quý tộc, hoàng gia và quân đội ở thủ đô Bangkok hiện đang rất hồi hộp và lo âu chờ xem liệu phe đối lập có tìm cách đưa ông Thaksin trở về từ Dubai hay không. Cựu Thủ tướng bị truất quyền đang phải sống lưu vong để trốn tránh án tù vì tội tham nhũng.

Nhưng có lẽ nỗi lo lớn hơn của họ là liệu chính phủ mới có theo đuổi các bước đi nhằm trả thù cho những cuộc đàn áp đẫm máu mà chính quyền Thái Lan đã áp dụng với các cuộc biểu tình của phe áo đỏ ở thủ đô Bangkok hồi năm ngoái.

"Tôi tin là giới lãnh đạo quân sự đang lo ngại về số phận của họ hơn là sự trở về của ông Thaksin," ông Thongchai Winichakul, một giáo sư ở trường Đại học Wisconsin-Madison đã nhận định như vậy.

Bác bỏ nỗi lo ngại của giới trung lưu và quân đội Thái Lan, Đảng Puea Thai đã cam kết sẽ không tìm kiếm sự trả thù đối với các cuộc đàn áp mạnh tay của quân đội đối với phe áo đỏ ở Bangkok hồi năm ngoái khiến ít nhất 90 người thiệt mạng.

Bản thân cựu Thủ tướng Thaksin cũng lên tiếng khẳng định ông và những người ủng hộ ông không có ý định trả thù ai. “Tôi nghĩ người dân muốn nhìn thấy sự hoà giải dân tộc. Họ muốn tiến về phía trước. Chúng tôi sẽ không tìm kiếm bất kỳ sự trả thù nào”.

Vân Linh - (theo Reuters, AFP)// VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia