Putrajaya - thủ đô xanh

Nằm cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 30 km về phía Nam, Putrajaya là trung tâm hành chính mới của Liên bang Malaysia với kiến trúc rất đặc biệt

Được đặt theo tên cố thủ tướng Tunku Abdul Rahman Putra, từ “jaya” nối sau chữ Putra có nghĩa là “xuất chúng” theo tiếng Malaysia. Thành phố này được xem là “thành phố thông minh” đầu tiên của Malaysia. Nhiều tòa nhà chính phủ và văn phòng đã dời về đây để tránh vấn đề giao thông và môi trường đông đúc tại Kuala Lumpur.
Thành phố trong rừng
Các nhà phát triển đã biến Putrajaya thành một thành phố có công nghệ thông tin cùng tồn tại song song với những vườn cây tươi tốt. Đây chính là điểm nhấn của trung tâm hành chính mới này bởi những quy hoạch mảng xanh cho Putrajaya hết sức hài hòa và tạo ra nhiều sức sống cho thành phố non trẻ này, khi thành phố này còn được gọi là “City in jungle”- tức “Thành phố trong rừng”.
Rút kinh nghiệm từ những thành phố khác trong khu vực Đông Nam Á đang bị quá tải bởi tình trạng dân cư tăng nhanh, chính phủ Malaysia đã chú trọng tới việc xây dựng một thành phố xanh, sạch, đẹp, thông thoáng hơn để dần thay thế cho thủ đô hiện tại. Và Putrajaya bắt đầu được thành hình từ năm 1995, để rồi từ năm 1999 đến 2005, hàng trăm quan chức, nhân viên chính phủ thuộc văn phòng thủ tướng và nhiều bộ, ngành Malaysia lần lượt chuyển đến trung tâm hành chính mới để giảm áp lực cho thủ đô Kuala Lumpur.

Đường phố Putrajaya có nhiều cây xanh
Chỉ cần một vòng quanh thành phố, chúng ta sẽ nhanh chóng cảm nhận được điều này khi 38% diện tích của vùng đất Putrajaya rộng 4.932 ha được dành để làm công viên, hồ nước và đầm lầy. Phần còn lại là trụ sở các văn phòng chính phủ, trung tâm thương mại, khu dân cư và các công trình công cộng.
Nhiều mảng xanh
Muốn sang khu trung tâm, du khách có thể sải chân qua cầu Putra dài 435 m. Cầu này nối khu vực hành chính quốc gia với khu vực phức hợp phát triển, phần trên của cầu là con đường chính của thủ đô. Cầu Putra bắc ngang qua chiếc hồ nhân tạo được đào vào những năm 1980. Đây chính là chiếc máy điều hòa khí hậu rộng 650 ha
cho Putrajaya được đặt ngay tại trung tâm, cạnh bên các khu hành chính và đền thờ Hồi giáo quốc gia, khu đền được xem là lớn nhất tại Malaysia với ngọn tháp cao 116 m.
Song song đó, việc các mảng xanh được quy hoạch theo cụm liên kết chạy dọc cùng những con đường thẳng tắp của thành phố cũng tạo nên nét rất riêng cho Putrajaya. Trong số này, đóng vai trò quan trọng là khu sinh thái Taman Wetland với tổng diện tích gần 3,35 km2, gồm 12 công viên, 24 đầm lầy, rừng ngập nước… với nhiều loài chim sinh sống. Chưa kể cách đó không xa là khu rừng quốc gia Taman Botani rộng khoảng 93 ha được thiết kế theo kiến trúc Hy Lạp, hội tụ 700 loài cây có nguồn gốc từ nhiều quốc gia trên thế giới, biến Putrajaya trở thành một thủ đô xanh ấn tượng.
Hệ thống cầu treo độc đáo
Putrajaya còn nổi tiếng với hệ thống cầu treo độc đáo bắc ngang các con sông và hồ nhân tạo chảy quanh thành phố. Đó là cầu Seri Wawasan dài 240 m, được thiết kế theo dáng thuyền buồm với kết cấu dây văng có khung thép gia cố. Rồi cầu Seri Perdana dài 370 m, được thiết kế theo phong cách kiến trúc Hồi giáo Moorish, trên cầu có 8 bãi đỗ xe tại 8 trụ cầu hình tháp giúp du khách có nhiều thời gian ngắm toàn cảnh trung tâm Putrajaya từ trên cao.
Bài và ảnh: QUANG LIÊM
NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia