Chống tham nhũng ở Trung Quốc: 1,67 triệu quan chức kê khai tài sản

Một trong những biện pháp chống tham nhũng hiệu quả là hoàn thiện hệ thống kê khai tài sản cán bộ

Trung Quốc sẽ tăng cường việc kiểm tra và giám sát cán bộ cũng như thực hiện nhiều biện pháp có hiệu quả khác trong cuộc chiến chống tham nhũng. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Ngô Ngọc Lương đã tuyên bố như trên trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 22-6.
Một vụ án tham nhũng được xét xử tại tỉnh Phúc Kiến. Ảnh: THEAUSTRALIAN.COM
Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời ông Ngô cho rằng việc kê khai tài sản cán bộ là cách làm phổ biến tại nhiều quốc gia và đã chứng tỏ được tính hiệu quả. Ông nói: “Chúng tôi đang tích cực thiết lập một hệ thống như vậy”. Tuy nhiên, ông Ngô không nêu thời biểu về việc thành lập hệ thống kê khai tài sản cán bộ. Công tác kiểm tra tài sản còn bao gồm việc giám sát các hoạt động tài chính bất hợp pháp, việc sử dụng xe công... Ông Ngô cho biết Đảng cộng sản và nhà nước Trung Quốc hoan nghênh vai trò hợp tác hoàn toàn của công chúng trong việc giám sát cán bộ, kể cả các phương tiện truyền thông và mạng internet.
Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản và Quốc vụ viện Trung Quốc đã bắt đầu ban hành những quy định yêu cầu quan chức cao cấp phải kê khai tài sản từ tháng 4-1995. Những hướng dẫn mới về chống tham nhũng từ năm 2008 – 2012, yêu cầu xúc tiến nhanh việc nghiên cứu, đánh giá nhằm hoàn thiện hệ thống kê khai tài sản cán bộ. Năm ngoái đã có 1,67 triệu quan chức nộp hồ sơ kê khai tài sản, trong đó có 851.353 tài sản cá nhân, 606.813 tài sản đầu tư cá nhân và 805.296 tài sản của người hôn phối và các con được khai báo.
 
Trong số này có 1.581 bản khai có vấn đề và đã được xem xét lại. Ông Ngô cho biết ủy ban nói trên đã điều tra 139.621 vụ án liên quan đến tham nhũng trong năm ngoái. Tổng cộng có 146.517  cán bộ đã bị kỷ luật và 5.373 người đã bị chuyển sang các cơ quan tư pháp để xử lý hình sự trong năm 2010. Mặt khác, ông Ngô cho hay Trung Quốc cũng đang giám sát tài sản ở nước ngoài của cán bộ. Ông nói: “Chính quyền Trung Quốc quan tâm đặc biệt đến vấn đề quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài. Chúng tôi đã chỉ đạo nhiều chiến dịch bắt giữ các quan chức này và thu hồi tài sản của họ đưa về nước”. 
Một trường hợp tham nhũng nổi cộm đã được nêu trong cuộc họp báo là cựu bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân bị cách chức vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng hồi tháng 2, ông Ngô cho biết vụ này còn đang được điều tra.
Lưu Nguyễn
Theo NLĐ
Tags: Chống tham nhũng ở Trung Quốc, tham nhung,trung quoc tham nhung, van nan tham nhung o TQ, tieu cuc o chinh phu TQ

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia